Nhật Bản chi 1.000 tỷ yên để khử xạ ở Fukushima

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ sử dụng công quỹ cho một phần hoạt động làm sạch các khu vực bị nhiễm xạ bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, với tổng số tiền có thể lên tới 1.000 tỷ yên.

Kế hoạch trên do đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đề xuất nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng mà Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị vận hành nhà máy Fukishima số 1 - đang phải đối mặt hiện nay. Đây có thể là một sự thay đổi chính sách đối với công tác xử lý sự cố xẩy ra tại tỉnh Fukushima tháng 3/2011, sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986.

Tuy nhiên, TEPCO vẫn phải chi tới 3.000 tỷ yên vì Chính phủ Nhật Bản không có ý định miễn việc chi trả phí khử xạ của công ty này mà nhà nước và chính quyền địa phương đã lên kế hoạch.

Về phần mình, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ sử dụng công quỹ thêm cho các nhu cầu khử xạ để khôi phục cơ sở hạ tầng như làm sạch môi trường sinh thái các trường học, công viên và các khu vực công khác bị cách ly và bỏ hoang sau khi người dân sơ tán khỏi nơi cư trú trong thời gian xảy ra thảm họa.

Tokyo cũng sẽ sử dụng ngân sách để xây dựng các cơ sở tích trữ tạm thời để bảo quản đất nhiễm xạ và các loại rác phát sinh trong quá trình dọn dẹp. Bộ Môi trường Nhật Bản đã dành tổng cộng 1.500 tỷ yên trong tài khóa 2013 cho công tác khử xạ ở Fukushima và đề nghị TEPCO trả 40 tỷ yên, song TEPCO mới chỉ chi được 6,7 tỷ yên với lý do tình hình kinh doanh khó khăn của công ty hiện nay.

TEPCO đang phải vật lộn trong khó khăn do tăng nhập khẩu nhiên liệu để sản xuất nhiệt điện nhằm bù đắp cho thiếu hụt điện hạt nhân. Công ty này cũng cần kinh phí để bồi thường cho người dân và các công ty bị tác động bởi thảm họa cũng như việc dỡ bỏ các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima số 1.

Nguồn: cpv.org.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn