Phải chăng đã nhận ra sai lầm tại Vũng Áng?

Hoàng Mai

Cách đây hơn một năm, ngày 20/10/2013, báo Tuổi trẻ đăng bài “Tràn lan lao động Trung Quốc trái phép” (1), bài báo cho biết:

“Theo Đồn biên phòng Đèo Ngang (Hà Tĩnh), cuối tháng 9 và đầu tháng 10 có hơn 2.600 người nước ngoài làm việc ở Khu kinh tế Vũng Áng, trong số này có 1.526 người Trung Quốc. Nhưng Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cho biết chỉ có hơn 1.100 người nước ngoài được cấp giấy phép lao động để làm việc tại khu kinh tế này. Điều đó chứng tỏ rằng việc quản lý lao động nước ngoài ở Khu kinh tế Vũng Áng đang “có vấn đề”.”.

Như thấy được nguy cơ về an ninh quốc gia có thể bị đe dọa ở vị trí rất xung yếu này, mới đây, ngày 21/02/2014, Bộ Quốc phòng đã quyết định về việc nâng cấp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng thành Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng-Sơn Dương (2). Theo bài đăng trên báo VnEconomy thì:

“Đây là một trong 5 ban chỉ huy biên phòng cửa khẩu trong cả nước, một cấp tổ chức quan trọng hơn nhiều so với đồn biên phòng.

Thời gian gần đây, việc tập đoàn Formosa triển khai dự án một cách mạnh mẽ đã kéo theo việc có hàng ngàn cán bộ, công nhân ngoại quốc, chủ yếu là Đài Loan và Trung Quốc, tập trung tại khu vực khu kinh tế Vũng Áng, đưa tới lo lắng về việc hình thành một “phố ngoại quốc” ở Vũng Áng”.

clip_image001

Lễ ra mắt và công bố quyết định của Bộ Quốc phòng về việc nâng cấp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng thành Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng-Sơn Dương.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những thông tin về Trung Quốc hoạt động ở Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng mà báo chí và cộng đồng mạng đưa ra là rất đáng lo ngại.

Những nghi ngờ về việc Trung Quốc lập căn cứ quân sự tại Vũng Áng, có thể đưa ra đó là:

- Tập đoàn Tata Steel rút khỏi dự án thép 5 tỉ USD tại Vũng Áng (3).

Đây là một công ty con của Tập đoàn Tata (Ấn Độ. Theo bài báo trên được biết, Dự án tại Vũng Áng là dự án lớn nhất của công ty ở nước ngoài. Dự kiến công ty sẽ đầu tư khai thác mỏ sắt Thạch Khê và khu liên hợp luyện cán thép tại KKT Vũng Áng. Phải chăng Trung Quốc đã bằng mọi cách và đã đánh bật một tập đoàn của Ấn Độ ra khỏi khu vực này để tiện cho việc xây dựng các căn cứ bí mật trong KKT Vũng Áng?

- Tập đoàn Formosa là của Đài Loan, được biết đã bán lại 100% cổ phần tại Vũng Áng sang cho Trung Quốc. Tạo điều kiện để Trung Quốc thâu tóm toàn bộ ở khu vực này.

- Có nguồn thạo tin cho biết, từ nhiều năm trước, bạn Lào đã khẩn khoản xin ta cho đầu tư 100% tại Vũng Áng, từ nguồn tiền của một quốc gia thứ ba, nhưng bạn không cho biết là nước nào. Giới lãnh đạo bàn tính, nghe tham mưu nát nước, cuối cùng không chấp nhận.(4)

Rõ ràng, theo ý này, Trung Quốc muốn núp bóng Lào để nhảy vào đây, nhưng nay họ đã thực hiện được mục tiêu rất dễ dàng, bằng cách đánh bật tập đoàn Tata và Formosa như nói trên.

- Trung Quốc xây tường và nhà cao tầng dọc đường quốc lộ 1 từ Kỳ Anh đến Cẩm Xuyên hơn 20 km, chiếm hoàn toàn biển phía Đông đường Quốc lộ 1, để làm gì cũng không ai được biết (5).

Đây là một nội dung trong bài “Trung Quốc đang có âm mưu gì ở Hà Tĩnh và Quảng Trị?”, đăng trên Bauxite Việt Nam, ngày 01/3/2014.

Chỉ với những suy luận và các thông tin có được từ khu Kinh tế Vũng Áng, ta có thể khẳng định: Trung Quốc đã có một mưu đồ rất rõ ràng tại vị trí đắc địa này. Nơi mà cách đây gần 500 năm về trước, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã viết: “Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân”.

Phải chăng, việc để Trung Quốc gần như độc chiếm toàn bộ các dự án tại KKT Vũng Áng, với diện tích trên 3.300 ha (diện tích đất liền là hơn 2.000 ha và diện tích mặt nước trên 1.200 ha), gấp 1,2 diện tích Ma Cao – Trung Quốc, với tổng mức đầu tư khoảng 20-30 tỷ đô la, thời gian đầu tư và khai thác dài hạn 20-70 năm (6); là một sai lầm, nên buộc Bộ Quốc phòng đã phải nâng cấp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng thành Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng-Sơn Dương?

Trả lời câu hỏi trên đây, có lẽ chỉ có Tỉnh ủy Hà Tĩnh và Bộ Quôc phòng mới trả lời được chăng?

01.03.2014

H. M

Bài tham khảo:

(1) Tràn lan lao động Trung Quốc trái phép http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/575548/tran-lan-lao-dong-trung-quoc-trai-phep.html#ad-image-0

(2) Vì sao tăng hoạt động biên phòng cạnh siêu dự án Formosa? http://vneconomy.vn/20140221011013203P0C9920/vi-sao-tang-hoat-dong-bien-phong-canh-sieu-du-an-formosa.htm

(3) Tata Steel rút khỏi dự án thép 5 tỉ USD tại Vũng Áng http://vov.vn/Kinh-te/Doanh-nghiep/Tata-Steel-rut-khoi-du-an-thep-5-ti-USD-tai-Vung-Ang/309299.vov

(4) CHÉP SỬ VIỆT: Báo động Vũng Áng-Formosa: Hoành Sơn… thất đái, vạn đại vong thân https://nr-011.appspot.com/chepsuviet.com/2014/02/21/bao-dong-vung-ang-formosa-hoang-son-that-dai-van-dai-vong-than/

(5) Trung Quốc đang có âm mưu gì ở Hà Tĩnh và Quảng Trị? http://boxitvn.blogspot.com/2014/02/trung-quoc-ang-co-am-muu-gi-o-ha-tinh.html

(6) Sai lầm nghiêm trọng của Ban Quản lí Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) http://www.baomoi.com/Sai-lam-nghiem-trong-cua-Ban-Quan-li-Khu-Kinh-te-Vung-Ang-Ha-Tinh/45/5763397.epi

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn