“Tấn trò đời” ở Ukraine

Lê Phú Khải

Ông Putin tuyên bố không công nhận chính quyền tạm thời ở Ukraine, chỉ công nhận ông Tổng thống đại tham nhũng độc tài đã đưa nước Ukraine vào tình trạng “tiền hết gạo không” là Yanukovich đã bị lật đổ.

Trò hề này đã từng diễn ra trong lịch sử cận đại của nhân loại. Đó là vào thế chiến Hai, người Mỹ đã không công nhận, không ủng hộ tướng De Gaulle khi ông này bay từ Paris sang Luân Đôn và tuyên bố kháng chiến chống Đức xâm lược Pháp trên đài BBC. Lý do được người lãnh đạo Mỹ đưa ra là De Gaulle không hợp pháp, không qua bầu cử. Trong khi đó, kẻ được nắm quyền qua bầu cử là chính phủ Vichy đầu hàng Đức, bị nhân dân nguyền rủa, còn De Gaulle được nhân dân Pháp xem như một vị anh hùng. Sau này các sử gia Pháp không tiếc lời ca ngợi De Gaulle là “con người chói lọi nhất nước Pháp”. Thực chất, lãnh đạo Mỹ lúc đó “ghét” De Gaulle vì tính kiêu ngạo của ông nên kiếm cớ như vậy. Uất ức quá, De Gaulle đã tỏ thái độ sẽ ngả về Liên Xô… thì lập tức Mỹ lại ủng hộ De Gaulle ngay! Ông Putin bây giờ cũng chơi cái trò “không hợp pháp” với chính quyền tạm thời (để bầu cử chính thức) ở Ukraine.

Cả loài người tiến bộ và dân chủ đều nhận rõ, sự kiện ở Ukraine vừa qua là một cuộc Cách mạng của nhân dân, đã lật đổ một tên tổng thống đại tham nhũng, một tên lãnh chúa đã xây những cung điện, lâu đài tráng lệ cho riêng mình ở thế kỷ văn minh 21, trong khi quốc gia của y ngân khố rỗng không, nợ nần chồng chất, nhân dân căm ghét chế độ đến tột cùng, sẵn sàng lấy máu để thay đổi một chế độ mục ruỗng, chư hầu của Nga. Yanukovich được nhân dân bầu ư? Xin các sử gia, các chính trị gia thời nay hãy đọc kỹ lại Hiến pháp của cách mạng Pháp năm 1789, một cuộc cách mạng mà Marx đã gọi là “đầu tàu của lịch sử”. Trong đó, có nói đến “quyền nổi dậy của nhân dân” một khi chính quyền được dân bầu lên bằng lá phiếu, nhưng nếu không thực hiện những điều đã cam kết thì nhân dân có quyền lật đổ.

Ngay từ khi ông Putin lên cầm quyền, hình ảnh ông lái máy bay phản lực, đấu võ judo sau giờ làm việc… được các phương tiện truyền thông đại chúng của ông “lăng xê” tùm lum. Những người có chút hiểu biết đều nhận ra ngay đây là một anh hề chính trị (polichinelle de la politique).

Nước nga do ông lèo lái qua mấy nhiệm kỳ tổng thống vừa qua, thực chất tồn tại được là nhờ vào bán đắt bán rẻ tài nguyên dầu khí giàu có vốn được trời cho của đất nước này, cộng với bán vũ khí thừa hưởng từ nền công nghệ vũ khí có từ thời Liên Xô. Ngoài ra, Nga không có gì nữa. Hiện tại, hàng hóa tiêu dùng phải nhập từ Trung Quốc. Ôtô đi chật đường phố Mátxcơva ngày nay toàn ôtô của Đức, Nhật, Hàn quốc nhập về. Cái xe Vonga và Lađa từ thời Liên Xô đến nay vẫn thế và chẳng ai mua. Putin đã tạo ra một nước Nga trì trệ và lười biếng, chỉ trông chờ vào kho tài nguyên sẵn có! Những người Việt Nam làm ăn ở Nga từ hai ba chục năm nay đều nhận xét rằng, người Nga không muốn làm việc, họ chỉ đứng ra nhận thầu rồi thuê lại nhân công các nước nghèo đang có mặt ở Nga làm để lấy chênh lệch! Có người còn nói với tôi rằng, ở Mátxcơva hiện nay, lái xe buýt hầu hết là công nhân các nước nghèo đến làm. Người Nga bây giờ chỉ thích ngồi văn phòng và uống rượu!!! Ông Putin chỉ muốn “ăn mày quá khứ” từ một Liên Xô siêu cường hôm qua đã lừa mỵ người dân Nga hôm nay về một nước Nga siêu cường do ông dẫn dắt. Đó là câu chuyện hoang đường do ông viết kịch bản. Cái gia tài riêng cả 100 tỷ đôla và cái đồng hồ đeo tay trị giá 500.000 đôla của ông chỉ chứng minh ông chỉ là một politicailleur (con buôn chính trị) mà thôi! Không làm gì có một nước Nga siêu cường nếu chỉ thay thế chế độ độc tài tập thể Xô viết bằng chế độ độc tài cá nhân Putin, chừng nào nước Nga không có dân chủ đúng nghĩa của nó.

Hội nghị Quốc tế bốn thành viên, Nga, Mỹ, EU và Ukraine vừa họp đã đi đến nhất trí ra thông điệp để hạ nhiệt ở Ukraine hiện nay: Những người biểu tình ở miền Đông Ukraine hiện nay phải hạ vũ khí và rút lui, chính phủ tạm quyền Ukraine không dùng vũ lực với người biểu tình… các bên tiến hành đối thoại để giải quyết công việc nội bộ. Đó là một quyết định đúng đắn nhất trong lúc này.

Nhưng những người biểu tình ở miền Đông hiện nay không thừa nhận chính phủ tạm quyền ở Ukraine… Họ chỉ thừa nhận một cái thây ma đã thối rữa là Yanukovich…

Lẽ nào con cháu của những người nói tiếng của đại thi hào Puskin hiện nay ở miền đông Ukraine lại “đi giật lùi đến tương lai” (NTB)?!

4/2014

L.P.K.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn