Thư giãn cuối tuần: Các nhà triết học Mác-Xít đi đâu hết cả rồi?

Chú Cuội

Chú Cuội được ngồi gốc cây đa mãi cũng buồn, lọ mọ vào mạng đọc chơi. Ấy thể đọc được khối bài viết về … cái gì… câu chuyện luận văn của Nhã Thuyên. Các bài viết đều rất cao siêu về mặt học thuật. Vốn là Chú Cuội, tôi chẳng có tài viết nghiêm chỉnh như các bậc văn nhân chí sĩ, mà chỉ tếu táo chút chơi, để gọi là thêm tí gia vị.

Các bậc văn nhân chí sĩ thảo luận rối mù về tự do…, dân chủ… nghe cứ giống… rặt như giọng điệu của “thế lực thù địch”, mà tôi thì, tuy hay nói nhăng nói cuội, nhưng không muốn bị mang tiếng mắc mưu các… “thế lực” đấy. Tôi cố lên gân nói theo giọng các ông tổ của phe ta.

Tôi nhớ thời bắt đầu tập tễnh bước chân vào ngưỡng cửa đại học được học triết học Mác-Xít. Thầy dạy triết của tôi thời đó là thầy Hoàng Vĩ Nam, sau làm viện trưởng một viện về khoa học xã hội. Tôi phải thắp nén nhang xin phép vong linh của thầy được dẫn trích ngang lời thầy ra đây để chứng minh rằng thầy giảng cho chúng tôi những bài giảng đúng lập trường quan điểm, thầy không hề nói giọng điệu của các thế lực thù địch đâu nhá! ... Chẳng lẽ thầy triết học Mác-Xít lại truyền bá giọng điệu của thế lực thù địch sao!

Tôi xin bắt đầu từ việc viện dẫn ý tứ của thầy, sau nữa là bình luận tếu táo chơi theo ngu ý của tôi.

Đã lâu lắm rồi sau bài giảng ấy, nhưng tôi vẫn giữ ấn tượng thật sâu trong cái bụng. Đó là bài giảng về cái gì… gọi là “các hình thái ý thức xã hội” trên quan điểm của triết học Mác-Xít. Thầy giảng nhiều hình thái ý thức xã hội lắm, nào là ý thức hệ chính trị, tôn giáo, khoa học, ý thức pháp quyền, vân vân và vân vân. Chú Cuội ngu si này chẳng thể nào nhập tâm được. Cuối cùng thầy chốt lại: “Các hình thái ý thức xã hội phân biệt ở chức năng xã hội và hình thức phản ánh”. Nhưng cái câu này của thầy chỉ làm rối tung đầu óc, không gây ấn tượng mạnh cho Chú Cuội bằng một câu khác, … ý là như sau: “Các hình thái ý thức xã hội tồn tại độc lập tương đối, tương tác và không lệ thuộc vào nhau”.

Gớm ghiếc! Nghe mà đúng là loạn cả cái đầu óc vốn đã đặc cán mai của Chú Cuội tôi.

Nhưng chịu khó vò đầu một lúc … thì hay ra phết các bạn ạ.

Chính vì thế mà tôi mang lòng ngưỡng mộ các nhà triết học Mác-Xít.

Nhân thể tôi phải nói về cái ông Mác-Xít mà tôi được biết sau này nhờ Bác Tễu. Số là Bác Tễu quê tôi được đi học trường công đoàn công điếc gì đấy, rồi về khoe ầm làng, là học được rất nhiều thứ. Học đến tận ông Các Mác mới biết là phe ta có rất nhiều … Các ông Mác: Nào là ông Mác tổ phụ, rồi đến ông Mác-Xít, rồi lại ông Mác-Ăng-ghen và cuối cùng còn ông em út là ông Mác-Lê nữa. Ông Mác-Xít chết rồi, còn ông Mác-Lê vẫn còn đang lãnh đạo cách mạng thế giới.

Tôi giật mình ngẩn ngơ… Thì ra ông Mác-Xít chết rồi à?

Chú Cuội tôi nhớ lại lời ông Mác-Xít được thầy Hoàng Vĩ Nam giảng giải rành rẽ như sau: “Với tư cách là các hình thái ý thức xã hội, khoa học là độc lập, nhưng tương tác với tôn giáo, và cả với ý thức hệ chính trị”. Thầy nói rất say sưa câu chuyện cái ông Ga-li-lê nào đấy nghiên cứu khoa học đã dám nói ngược tôn giáo vì hiểu rõ sự độc lập tất yếu trong phương pháp tiếp cận đối tượng của mình và bị tôn giáo đàn áp.

Nhớ đến thầy triết học Mác-Xít, tôi giật thót cả cái thân mình tự hỏi: “Thế thì vì sao luận văn KHOA HỌC của Nhã Thuyên bị Ý THỨC HỆ CHÍNH TRỊ đàn áp??? Ơ, thế Ý THỨC HỆ CHÍNH TRỊ cũng ngớ ngẩn như TÔN GIÁO thời ông Ga-li-lê à???”

Thế là đêm ngủ tôi nằm mê xồng xộc đi tìm Nhã Thuyên… May mắn đến nhà gặp ngay được nàng đang nấu nướng gì đó thơm lừng. Nàng Nhã Thuyên ngạc nhiên về sự xuất hiện đột ngột của tôi: “Chào bác Chú Cuội. Bác có chuyện gì đến nhà cháu sớm thế?”. Tôi hấp tấp bảo cháu: “Họ đàn áp cháu là sai rồi”. Nhã Thuyên trợn tròn mắt: “Bác bảo còn sai nỗi nào? Cháu… là… là mắc mưu thế lực thù địch… Còn sai gì nữa?”. Tôi vỗ về cháu: “Cháu ơi. Bình tĩnh nghe bác Chú Cuội nói”… Thế là Nhã Thuyên vểnh tai:

- “Thế này nhé… Cháu phải viết thư cho ông Mác-Xít”

- “Ông Mác-Xít nào?” Nhã Thuyên sốt ruột.

- “Ông Mác-Xít” dạy triết í mà”. Tôi khoan thai giảng giải.

- “À, cháu nghe nói cái ông ấy chết từ lâu rồi mà?”

- “Bây giờ dưới âm phủ cũng có meo cháu ơi! Cháu cứ thử gửi meo hỏi ông ấy xem”.

- “Hay là bác viết hộ cháu. Bây giờ cháu chán khoa học rồi, chả còn đầu óc nào mà viết, chỉ ở nhà nấu cơm thôi, không meo miếc gì hết”.

Thế là tôi về giúp Nhã Thuyên viết meo gửi ông Mác-Xít:

“Thưa Giáo sư Mác-Xít, Viện hàn lâm Triết học Âm phủ. Xin Giáo sư về trần giúp chúng con xử cái vụ Nhà Thuyên với. Họ đang bắt Nhã Thuyên làm KHOA HỌC phải theo đúng quan điểm Ý THỨC HỆ CHÍNH TRỊ trái với sách của Giáo sư mà thầy Hoàng Vĩ Nam đã dạy cho chúng con”.

Viết xong, tôi (tức Chú Cuội) gửi ngay theo địa chỉ meo âm phủ của Giáo sư Mác-Xít, hy vọng được Giáo sư chỉ giáo. Nhưng lớ xớ thế nào lại gửi nhầm vào địa chỉ meo của Bác Tễu. Ngay tắp lự, Bác Tễu trả lời meo:

“Chú Cuội ơi, chú đếch cập nhật thông tin chi hết. Bây giờ ở trên đó đã có ông Mác-Lê lãnh đạo, vì ông Mác-Xít chết lâu rồi. Mà ông Mác-Lê thì dạy rằng KHOA HỌC phải làm nàng hầu của CHÍNH TRỊ. À mà nàng hầu là gì nhỉ? Đây là lối nói của bọn quý tộc. Nói theo ngôn ngữ chợ búa của giai cấp công nhân hiện đại, thì KHOA HỌC phải làm thân phận em ca-ve của CHÍNH TRỊ. Chú hiểu chưa. Đồ ngố. Hehe”.

Tôi phơ-uốt cái meo của Bác Tễu cho Nhã Thuyên…

Lập tức nhận được điện thoại của Nhã Thuyên: “A-lố, Bác Chú Cuội đấy à? Cháu Nhã Thuyên đây. Cháu đã bảo bác mà. Không tìm được cái ông Giáo sư triết học Mác-Xít đâu. Bây giờ chỉ còn rặt mấy ông triết học Mác-Lê thôi. Huhu”

Nghe tiếng khóc ré “Huhu” của Nhã Thuyên tôi giật mình chợt tỉnh giấc mơ. Thì ra tiếng Huhu không phải là Nhà Thuyên khóc… Bà lão nhà tôi vừa “phết” vào đít con cháu ngoại vừa quát tháo: “Tại sao mày dám láo làm trái ý bà, hả con ranh này”… Thấy con cháu không nói gì, cứ khóc ư ử, bà càng gào to chu chéo: “Quỷ nào đưa lối, ma nào dẫn đường mà mày dám trái cái ý của bà lão này... hả… hả cái con ranh k…i…a”.

Tôi điên tiết quát: “Bà có im cái mồm không? Bà mất hết trí khôn rồ… ồi”

C.C.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn