Lại biểu tình yêu nước!

Thiện Tùng

Cho dù Hội nghị Trung ương 9 là một phiên họp thường kỳ, nội dung đã chuẩn bị trước, nếu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một chính trị gia, ông sẽ phải chuẩn bị một diễn từ ngắn đọc trong phiên khai mạc, trình bày với quốc dân thái độ của đảng cầm quyền trước hành vi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Dẫu biết, phía sau, từ những người lính quả cảm chống chọi với Trung Quốc ngoài biển đông, cho đến những ngôn từ phát đi từ Bộ Ngoại giao đều có vai trò của ông. Nhưng, dân chúng vẫn trông đợi thái độ của người đứng đầu Hệ thống. Ông và Đảng cộng sản đã bỏ qua một cơ hội rất lớn để trình diễn hình ảnh mình trong hành trình của nhân dân.

Nhớ, trong lễ quốc tang Tướng Giáp, ông chỉ tiễn đưa vị công thần của Chế độ đến Nội Bài rồi quay lại thay vì tiếp tục đi về phía mà lòng dân đang dõi theo. Kỷ niệm 60 năm Điện Biên, có thể coi là tình nghĩa khi mời gia đình các vị cố vấn Trung Quốc đến Việt Nam. Nhưng, không thấy ai lưu ý, sẽ không có chiến thắng nếu Tướng Giáp không ra lệnh "kéo pháo ra" khỏi thế trận đã được bố trí bởi người Trung Quốc.

Cho dù súng đạn được mang đến từ đâu thì xương máu vẫn là của Việt Nam. Nếu không có sự xả thân của hàng vạn người lính nông dân và khả năng độc lập đưa ra quyết định của vị tướng cầm quân, sẽ không có chiến thắng Điện Biên. Không nhấn mạnh với dân chúng điều đó thì sự có mặt của thân nhân cố vấn Trung Quốc chỉ làm giảm vai trò của những người lính Việt Nam và Tướng Giáp.

Ai trong "bộ tứ" sẽ là người làm "việt vị" những người còn lại trong vụ giàn khoan HD 981 này?

Huy Đức, FB Huy Đức

Nhìn và nhớ lại xem: Trung Quốc chiếm Hoàng Sa năm 1974; lấn ranh biên giới phía Bắc và vịnh Bắc bộ sau 1979; chiếm đảo Gạc Ma 1988; đưa người vào khai thác bauxite ở Tây Nguyên; chiếm rừng đầu nguồn các tỉnh biên giới phía Bắc; gần đây họ đã đưa người coi như làm chủ bờ biển từ Cửa Việt ra đến Nam Định, v.v. Lần này, ngày 2/5/2014, họ đưa giàn khoan vào hải phận Việt Nam thăm dò dầu khí. Đây chỉ là một việc của chuỗi việc họ đã làm đối với lãnh thổ Việt Nam, chứ không phải cá biệt hay đột xuất!

Ngày 7/5/2014, 20 tổ chức dân sự hiệp thông kêu gọi những người Việt Nam yêu nước biểu tình chống Trung Quốc đưa giàn khoan dầu vào lãnh hải Việt Nam. Việc làm đầy lòng yêu nước này đáng tôn trọng. Nhắc lại để nhớ, bộ quên rồi sao, công an đã từng nói, việc đối với “bạn vàng” để Đảng và Nhà nước lo. Nếu chuyện Trung Quốc vào thềm lục địa của ta khoan dầu là chuyện quốc gia đại sự thì Đảng và Nhà nước ở đâu không ra mặt lo mà để những tổ chức “tiểu tốt” này chường mặt ra kêu gọi biểu tình như thế. Đồng bào vì yêu nước nhiệt tình chống Trung Quốc xâm lược như Điếu Cày, Bùi Hằng, v.v. bị Đảng và Nhà nước bắt cho ngồi tù mục gông chưa đủ sáng mắt sao?!

Giành lo thì lo đi? Nếu lo không nổi phải cần đến sức mạnh của dân thì nói rõ ra? Muốn chống xâm lược có hiệu quả thì phải “xuất tướng” chớ? Mấy ngày qua tôi chỉ thấy “sĩ, tượng” và truyền thông chính thống nói lấy có cho an dân thôi.

Để thể hiện sự giác ngộ của mình, nhân dịp này lãnh đạo nên tự phê trước dân chúng về sự ảo tưởng của mình đối với Trung Quốc; cho thả vô điều kiện những người yêu nước (tù chính trị bất đồng chính kiến) còn đang bị giam giữ; cho tri ân những người đã ngã xuống trong các trận chiến với quân Trung Quốc xâm lược.

Nếu “lên thật” thì lãnh đạo Đảng và Nhà nước phải tiên phuông hay ít ra cũng lên tiếng khích lệ dân chúng biểu tình, không chỉ Hà Nội, Sài Gòn mà các tỉnh thành trên cả nước. Nếu không làm như thế thì ai dám tin? Tốt nhất là thực hiện phương châm “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, theo thứ tự: Thượng cấp - Hạ cấp - Quân đội - Công an - “Dân phòng” - Cựu chiến binh - Người về hưu - Dư luận viên - Các tầng lớp dân chúng cùng kéo nhau biểu tình thị uy trên các đường phố. Riêng Hà nội và Sài Gòn đích đến cuối cùng là Sứ quán, Lãnh sự Trung Quốc.

Nói thật, nếu Đảng và Nhà nước đứng ra tổ chức biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, chẳng những cá nhân mình, tôi còn vận động nhiều người khác tham gia. Và nếu Đảng và Nhà nước tiếp tục “ẩn mình”, thì việc tham gia biểu tình chống Trung Quốc trong vụ giàn khoan này tôi còn xét lại.

Cái khó hiện nay là cái khó chưa từng có trong lịch sử dân tộc đó là lãnh đạo và nhân dân chưa đồng lòng chống Trung Quốc xâm lược trên nhiều lĩnh vực!

09/05/2014

T. T.

Tác gả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn