Mình tự hứa, Chủ nhật 18/5 mình lại xuống đường

BS. Nguyễn Đắc Diên

_MG_0121Ngày 2/5, giàn khoan di động HD 981 thả neo cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam để khoan thăm dò. Ấy là vi phạm quyền chủ quyền Việt Nam rồi.

Báo mạng cả 2 lề, báo in cũng vậy, rầm rộ đưa tin. Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam điện đàm lên án Trung Quốc.

Ngày 7/5, hội nghị định kỳ Trung ương lần 9, quy tụ hơn 200 đại biểu, những chính khách cao cấp nhất của đảng cầm quyền khai mạc. Trong bài diễn văn dài lê thê của ông TBT đảng cầm quyền Nguyễn Phú Trọng, các vấn đề đều được đề cập, ngoại trừ chuyện giàn khoan của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam .

Điên tiết!

Liên tiếp ngày 9 và 10/5 nổ ra các cuộc tuần hành ngoài sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn.

Sáng Chủ nhật 11/5, mình xuống đường theo lời hiệu triệu của nhóm nhân sĩ Sài Gòn. Mình đến trễ do bất ngờ bị 2 Vệ Binh cản địa. Nhì nhằng mãi mới đến được điểm hẹn.

Nhớ một lần, có người bạn thân nói: "Hình như bạn xuống đường và lấy đó làm niềm vui". Mình cười buồn: "Có thể. Như bạn vậy thôi, xong việc lấy cờ tướng online làm niềm vui vậy".

Hôm trước ghé bạn cũ, ngồi nhâm nhi ly bia, luôn thể mượn bạn máy quay phim chuyên dụng. Bạn hỏi để làm gì? Mình bảo: "Để mốt xuống đường, ghi hình cho hoành tráng". Bạn bảo: "Ối dào, xuống đường chi cho mệt. Tớ bây giờ rãnh là chăm khu vườn 1000 mét mới mua, bữa nào già về đó ở cho thoải mái. Mà thôi, bạn muốn biểu tình để đi Mỹ thì cứ việc". Mình cười buồn, giục: " Thôi, uống đi". Ly bia đắng chát trên môi.

Chủ nhật này mình lại xuống đường, và tự nhủ lòng, đến khi nào HD 981 rút đi mới thôi.

Tin sáng nay 17/5, Phạm Chí Dũng bị an ninh triệu tập để hỏi về bài viết kêu gọi toàn quốc xuống đường ngày 18/5. Trưa nay Dũng đã về nhà.

Thêm hay bớt một người xuống đường cũng chẳng sao. Nhưng mình phải xuống đường bởi mình thấy cần phải thế. Không những mình muốn tận mắt thấy, mà muốn cảm nhận hào khí Đống Đa thuở nào ở các bạn trẻ, rất trẻ ở cả gái lẫn trai, ở các anh chị đứng tuổi, ở những người rất đổi bất ngờ mà nếu bạn không trực diện, bạn sẽ không thể hình dung được. Đó là các chị, có lẽ trên 65, trong trang phục xuềnh xoàng, lưng khòng, tay cầm tờ bìa cứng với dòng chữ nguệch ngoạc vụng về: Nguyễn Thị Miên đá đảo TQ xâm lược.

Mình đã lặng người chốc lát, rồi rút vội máy ảnh. Lòng nhủ thầm: "May mà hôm nay mình cũng xuống đường".

N.Đ.D.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn