Tuyên bố của Chương trình Minh triết Làm chủ Biển Đông:

Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam

Dư luận cả nước đang phẫn nộ đòi Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Đây là hành động xâm lấn, vi phạm chủ quyền Việt Nam từ phía nhà cầm quyền Trung Quốc. Trung Quốc ỷ thế nước lớn, ngang ngược đưa giàn khoan vào hoạt động trong hải phận thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời đang xây dựng căn cứ quân sự lớn trên đảo Gạc Ma mà Trung Quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm của Việt Nam năm 1988.

Đưa giàn khoan vào tận vùng biển Việt Nam, Trung Quốc khiến người ta nhớ lại những gì mà các đế quốc ở châu Âu đã làm trong đại chiến thế giới thứ nhất, cách đây đúng 100 năm! Trung Quốc hiện vẫn chưa thoát khỏi lối mòn đế quốc chủ nghĩa ấy, mỗi khi trỗi dậy là tìm cách sửa lại bản đồ địa-chính trị, lấn lướt các dân tộc nhỏ, với những thủ đoạn vừa lừa mị và bạo lực, vừa mua chuộc và chia rẽ… Việt Nam, các nước ASEAN và các nước trên thế giới, vì vậy, cần phải hết sức cảnh giác.

Trung Quốc tuyên bố cắm giàn khoan cho đến tháng Tám là một thách thức lớn khi Việt Nam đang có nhiều động thái làm sâu sắc thêm mối quan hệ với ASEAN, với châu Âu và Mỹ. Đây còn là phép thử đối với Mỹ và thế giới, vì Mỹ vừa lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc chớ dùng thế nước lớn bắt nạt những nước nhỏ trong khu vực.

Trước sự kiện nghiêm trọng này, CHƯƠNG TRÌNH MINH TRIẾT LÀM CHỦ BIỂN ĐÔNG tuyên bố:

· Hoàn toàn ủng hộ Tuyên bố phản đối Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Việt Nam, đòi Trung Quốc phải rút ngay lập tức dàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

· Yêu cầu Chính phủ Việt Nam cập nhật thông tin hàng ngày cho nhân dân trong nước và thế giới về mọi diễn biến liên quan đến sự kiện nghiêm trọng này, mạnh mẽ tố cáo Trung Quốc trước dư luận quốc tế, thi hành nhiều biện pháp đòi Trung Quốc rút ngay lập tức giàn khoan nói trên. 

Hãy dựa vào sức mạnh của dân, của luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền của đất nước, đừng để lòng dân trong nước phân tâm và nhân dân thế giới hoài nghi về lập trường nhất quán và minh bạch của Chính phủ Việt Nam.

· Xin đồng bào cả nước, đặc biệt là giới trẻ, đồng bào ở hải ngoại, bằng các biện pháp khác nhau, hãy thể hiện tư cách công dân “quốc gia hưng vong thất phu hữu trách” của mình.     

Hãy đoàn kết hành động, lên án việc làm ngang ngược và phi pháp của Trung Quốc để tăng thêm sức mạnh, làm chỗ dựa cho Chính phủ Việt Nam trong lập trường chính nghĩa, bảo vệ lợi ích tối cao của Dân tộc và Quốc gia.

Tiếp tục chính sách nước lớn, đế quốc chủ nghĩa và ngày càng tỏ ra là một quốc gia vô trách nhiệm Trung Quốc chắc chắn không có hậu vận tử tế.

“Biển Đông vạn dặm giang tay giữ,

Đất Việt muôn năm vững trị bình”

Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585)

Làm tại Hà Nội, ngày 5-5-2014

T/M Nhóm điều hành

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, Chủ nhiệm Chương trình

Nhà Nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn