Cộng đồng người Việt Florida lo tang lễ cho người tự thiêu phản đối TQ

Thanh Trúc

clip_image001

Tin tức của tờ báo thành phố Bradenton thì có một người Việt Nam 71 tuổi tên Hoàng Thu tưới xăng tự thiêu, có hai cặp vợ chồng người Mỹ tìm cách cứu nhưng không được. Screen cap-báo Bradeton online

Sau cái chết vì tự thiêu của ông Hoàng Thu, cư dân Florida, đòi hỏi giàn khoan  HĐ981 của Trung Quốc phải rời khỏi  hải phận Việt Nam, các đoàn thể cộng đồng người Việt ở các thành phố thuộc tiểu bang Florida tự nguyện đứng ra cử hành tang lễ cho người quá cố.

Người tự thiêu là cựu sĩ quan pháo binh QLVNCH

Hôm thứ Sáu ngày 20 vừa qua, ông Hoàng Thu, 71 tuổi, cư ngụ tại thành phố Bradenton, quận Manatee, tiểu bang Florida, tự tẩm xăng vào người rồi nổi lửa đốt mình trước một khu chung cư của thành phố.

Ông Hoàng Thu là cựu sĩ quan pháo binh quân lực miền Nam trước 1975, khi tự thiêu để lại mảnh giấy  có nội dung “Hai Yang 981 phải rời khỏi V-N hải phận. Anh hùng tử khí hùng nào tử”.  Được đưa vào bệnh viện Tampa General Hospital ngay sau đó nhưng vì bị phỏng quá nặng, ông Hoàng Thu trút hơi thở cuối cùng vào lúc 1 giờ 45 phút sáng thứ Hai ngày 23 tháng Sáu.

Từ  thành phố Tampa, tiểu bang Florida, bác sĩ Đỗ Văn Hội, chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, cho biết tin về người tự thiêu được đăng tải trên báo của thành phố Bradenton  cách thành phố Tampa khoảng một giờ lái xe:

Theo tin tức của tờ báo thành phố Bradenton thì có một người Việt Nam 71 tuổi tên Hoàng Thu tưới xăng tự thiêu, có  hai cặp vợ chồng người Mỹ tìm cách cứu nhưng không được. Máy bay trực thăng đã chở về bệnh viện Tampa Bay nhưng cuối cùng ông đã không qua khỏi. Người ta tìm thấy được  tờ giấy ghi “Hải Dương phải rời khỏi Việt Nam, chữ dưới là hải phận, bên dưới có ghi “anh hùng tử khí hùng nào tử”   dưới ký  tên  Hoàng Thu.

Hai Yang 981 phải rời khỏi V-N hải phận. Anh hùng tử khí hùng nào tử”.

Vẫn theo lời bác sĩ Đỗ Văn Hội, trước  khi thực hiện ý định tự thiêu ông Hoàng có từ giã vợ một cách  bình thường nên  gia đình  không  hay biết gì về hành động quá bất ngờ của ông:

Chúng tôi đã liên lạc trực tiếp, đã nói chuyện với bà vợ và người con gái. Tờ giấy thì cảnh sát cho biết có đăng báo rồi. Chúng tôi kiểm chứng thì biết chắc chắn rằng tờ giấy đó là ý nguyện của ông như vậy.

Là trưởng nữ của ông Hoàng Thu,  cô Hoàng Oanh cho hay mẹ cô và cô không bao giờ ngờ ông có thể  can đảm thực hiện ý định tự thiêu để phản đối Trung Quốc, một vấn đề mà ông thường băn khoăn bày tỏ cùng vợ con:

Thường em cũng nói với ba em là những chuyện đó thì có nhà nước họ sẽ làm, còn đối với mình chỉ là người dân bình thường thành ra ba đừng có ý kiến gì nhiều về mấy chuyện này. Ba em không trả lời gì hết.

Ba em rất bình thường, không có bịnh hoạn gì hết. Em cũng hãnh diện cho ba em, nói chung là mất ba em thì buồn lắm nhưng em cũng vui là ba đem vinh dự cho gia đình em. Ba em đã làm như vậy thì có nghĩa là ba em cũng mong là mọi người hãy cố gắng làm tốt hơn cho đất nước. Em chỉ mong sao mà em trai của em với gia đình của nó được qua bên này tại vì bây giờ ở bên đây em không còn ai nữa hết. Em đã mất ba rồi giờ chỉ còn có mẹ em thôi.

Được biết gia đình người quá cố đã đồng ý cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Florida phụ giúp và đảm trách phần lớn những nghi thức tang ma. Lời bác sĩ Đỗ Văn Hội:

clip_image002

Ông Hoàng Thu khi tự thiêu để lại mảnh giấy có nội dung “ Hai Yang 981 phải rời khỏi V-N hải phận. Anh hùng tử khí hùng nào tử”.

Gia đình đồng ý cho cộng đồng thành phố Tampa cũng như cộng đồng tiểu bang, phụ trách làm tang lễ. Cộng đồng hứa sẽ tìm đủ chi phí cho tất cả tang lễ này

bác sĩ Đỗ Văn Hội

Cộng đồng chia sẻ trách nhiệm

Hôm thứ Ba, người trực tiếp liên lạc và giúp đỡ gia đình chuẩn bị tang lễ là ông Trần Công Thức, chủ tịch Cộng Đồng Tampa Bay, Florida:

Sáng thứ Hai tôi tìm đến phòng cảnh sát Manatee Sheriff Department . Người cảnh sát cho chúng tôi số điện thoại của con gái ông Hoàng Thu là cô Hoàng Oanh . Chúng tôi đã đại diện cộng đồng đến giúp trong phần tang lễ của gia đình.

Hôm qua, sau khi gặp gia đình thì tôi có về bàn thảo với chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Florida là ông Lưu Văn Tươi, chủ tịch Cộng Đồng Liên Bang Hoa Kỳ là ông Đỗ Văn Hội, chúng tôi cũng được sự yểm trợ của cộng đồng Florida , những vị này sẽ hỗ trợ cho cộng đồng Tampa Bay để lo phần chi phí tang lễ của ông Hoàng Thu.

Theo ông Trần Công Thức, sự kiện ông Hoàng Thu, tự thiêu để phản đối giàn khoan của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam đã thể hiện tấm lòng yêu nước một cách  quả cảm và đáng trân trọng của một người xa đất nước:

Ông Hoàng Thu là người đã hy sinh cho công cuộc chung của đất nước thì trách nhiệm của cộng đồng là phải đứng ra để lo chi phí. Chúng tôi cũng đồng ý sẽ gom tất cả lại hết một ngày thứ Bảy tuần này

ông Trần Công Thức

Trước khi gặp mặt để nói chuyện thì gia đình chỉ tính thiêu đơn sơ rồi đưa vào chùa, nhưng sau khi được sự động viên sự yểm trợ của cộng đồng ở Florida thì gia đình đã đồng ý nhận sự giúp đỡ của công đồng Tampa Bay.

Hiện tại, do  tang gia bối rối và cũng để tránh xúc động thái quá, vợ người quá cố là bà Lê Thị Huế cũng như trưởng nữ Hoàng Oanh đã nhờ  ông Trần Công Thức làm người đại diện chính thức cho tang gia để tiếp xúc với bên ngoài.

Về chi phí ma chay cho ông Hoàng Thu, ông Trần Công Thức báo cho  biết:

Ông Hoàng Thu là người đã hy sinh cho công cuộc chung của đất nước thì trách nhiệm của cộng đồng là phải đứng ra để lo chi phí. Chúng tôi cũng đồng ý sẽ gom tất cả lại hết một ngày thứ Bảy tuần này,  vào lúc 10 giờ sáng là thăm viếng cho tới 12 giờ sẽ làm lễ phát tang và kết thúc vào lúc 2 giờ chiều.

Thi thể của ông Hoàng Thu, được cho biết bị phỏng cháy đến 90%, sẽ được chuyển từ bệnh viện đa khoa Tampa về nhà quàn Manasota ở  thành phố Bradenton, nơi ông sinh sống lâu nay cùng gia đình.  Nghi thức thiêu xác sẽ được tiến hành đầu tuần tới,  thứ Hai 30 tháng Sáu. Sau đó, gia đình sẽ đưa tro cốt ông Hoàng Thu vào chùa vì ông là một Phật tử.

Vậy là đã có hai người  tự thiêu để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam từ ngày 2 tháng Năm tới nay.

Đầu tiên, bà Lê Thị Tuyết Mai, một cư dân Sài Gòn, tự thiêu  hôm 23 tháng Năm trước dinh Độc Lập, nay là hội trường Thống Nhất

Ông Hoàng Thu là người thứ hai, tuy ở Hoa Kỳ nhưng khi quyết định tự thiêu ngày 20 vừa rồi thì cũng đã bày tỏ cùng nguyện vọng và mục đích ,  phản đối hành động xâm lăng lãnh hải của  Trung Quốc như bà Lê Thị Tuyết Mai

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn