Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam

Báo cáo tình trạng vi phạm Nhân Quyền 2014

Tháng 2:

1. An ninh TP. Hải Phòng phá đám tang của bà Nguyễn Thị Lợi - thân mẫu của Tù nhân lương tâm (TNLT) Phạm Thanh Nghiên:

Ngày 26/02, trong đám tang của bà Lợi, chính quyền đã ngăn chặn những người bạn của cô Nghiên, công khai tháo dỡ những rải ruy băng trên vòng hoa của những tổ chức Xã hội Dân sự khi họ đến viếng và ngăn cấm không cho bà được chôn cất theo truyền thống. Gia đình đành phải đưa bà đi Hỏa táng.

2. Vụ việc 3 người gồm Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh cùng 18 bạn đồng hành:

Ngày 11-02-2014, tại khu vực cầu Nông Trại, xã Mỹ An Hưng, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, 3 người gồm Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh và 18 bạn đồng hành đang trên đường viếng thăm một gia đình đồng đạo là vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển, nạn nhân của công an mấy ngày trước đó. Đa phần trong đoàn đã cùng làm chứng họ bị một lực lượng công an hàng trăm người cải trang thành côn đồ, mai phục trong rừng cây bên đường, bất ngờ xuất hiện chặn xe máy của họ, hạch sách giấy tờ, khiêu khích thóa mạ.

Trước việc phản đối của đoàn người, công an đã dùng gậy gộc đánh đập dã man, bất kể nam phụ lão ấu, vừa quay phim chụp hình với máy móc chuẩn bị sẵn (Đơn tố cáo của tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm ngày 23-02-2014 và Thư gởi đồng bào của Đặng Thị Quỳnh Anh – con gái bà Hằng- ngày 05-03-2014). Sau khi nhiều người đã bị đổ máu, thương tích và bất tỉnh, các nhân viên công an này (trong đó có đại úy Huỳnh Văn Thuận, đội phó an ninh huyện Lấp Vò và thượng tá Lê Hoàng Dũng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra Công an Lấp Vò, kẻ nặng tay nhất với bà Hằng và sau này là người ký lệnh khởi tố) mới mặc sắc phục công an rồi dẫn giải cả 21 người về giam giữ, đồng thời tước đoạt mọi tài sản họ mang theo (máy vi tính, máy chụp hình, điện thoại, băng-rôn…). Tất cả bị bỏ đói nửa ngày, bị ép tội “chống người thi hành công vụ”, bị giam trong nơi tối tăm bẩn thỉu và sau đó 18 người được thả ra.

Ngày 26/08, tòa án Đồng Tháp kết thúc phiên xử phúc thẩm  lúc gần 19h với mức án: Bà Bùi Thị Minh Hằng 3 năm tù giam, Nguyễn Văn Minh 2 năm 06 tháng tù giam, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 02 năm tù giam. Cả 03 người đều bị kết án vào điểm C khoản 2 điều 245 tức là “ gây rối trật tự công cộng”  cả 3 người đều khẳng định trước tòa là họ vô tội

3. Gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn  bị ném đá và chất thải bẩn vào nhà:

Ngày 11/02: vào lúc 19h30, nhà ông Huỳnh Ngọc Tuấn – cựu tù nhân lương tâm và là một blogger bất đồng chính kiến - ở đội 1 thôn Phú Quý, Tam Kỳ, Quảng Nam bị ném đá làm vỡ mái nhà.

Ngày 21/02, vào lúc 21h30, khi chị em cô Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Khánh Vy – 3 người con của ông Huỳnh Ngọc Tuấn - về thăm nhà, đã bị công an giả dạng côn đồ tạt nước bẩn hôi thối vào nhà, trong nhà lúc này có cả người già và hai trẻ em dưới 1 tuổi.

Xin nói thêm hành vi công an giả dạng côn đồ đổ chất bẩn vào nhà những người đấu tranh cho Dân chủ và Nhân quyền ở Việt Nam thường xuyên xảy ra trên khắp cả nước,  khi người bị nạn báo công an chưa một trường hợp nào được công an điều tra xử lý.

Tháng 3:

1. Hành vi vi phạm phát luật và nhân quyền của công an đối với cô giáo Huỳnh Xuân Mai.  địa chỉ: xã An Thới Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang:

Khoảng 9h ngày 06/03 cô Huỳnh Xuân Mai bị lực lượng công an xã, huyện, tỉnh cùng cô hiệu trưởng  trường trung học cơ sở An Thới Đông, nơi cô công tác, đến nhà kiểm tra máy vi tính mà không có lệnh. Hai viên an ninh của tỉnh Tiền Giang mang máy vi tính của cô Mai về  ủy ban xã và cô phải đi theo. Đến 11h, cô được về nhà.

Đầu giờ chiều, công an ép cô giáo Xuân Mai lên ủy ban xã tiếp tục làm việc. Đến 20h, công an lập biên bản trong máy tính của cô không có tài liệu nào ảnh hưởng đến An ninh Quốc gia. Họ đưa cô về nhà và tùy tiện cướp điện thoại của cô để kiểm tra. Đến 23h, cô đã phải đuổi họ ra khỏi nhà cô.

2. Bà Trần Thị Nga, một người đấu tranh cho nhân quyền bị hành hung:

Ngày 23/03: Tại Hà Nội, bà Trần Thị Nga bị công an, an ninh mật vụ, côn đồ trấn áp và bắt đi khi bà cùng những người bạn đang đợi xe bus để ra Bờ Hồ Hoàn Kiếm ủng hộ con trai bà Bùi Thị Minh Hằng trong việc đấu tranh đòi công lý cho bà Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh bị công an Lấp Vò, Đồng Tháp dựng cảnh bắt oan ngày 11/02.

Bà Nga bị trấn áp và bị đưa lên xe ô tô về công an phường Quang Trung, quận Đống Đa. Tại đây bà bị đánh, bị sỉ nhục và xâm phạm thân thể khi họ kiểm tra bà có các thiết bị ghi âm chụp hình hay không. Họ quay phim lại.

Viên công an Lê Mạnh Tuấn số hiệu 121-641 cùng hai người công an thường phục khác quấy rồi tình dục và bẻ tay cưỡng chế lăn dấu vân tay vào các tờ biên bản công an tự ghi với nội dung không đúng sự thật.

Sau đó bà bị đưa về Phủ Lý, Hà Nam. Tại đây bà tiếp tục bị ông Vũ Hồng Phương phó an ninh thành phố Phủ Lý chỉ đạo tiếp tục đàn áp, cưỡng chế lăn dấu vân tay vào các thứ giấy tờ công an tự lập mà bà không được biết nội dung.

3. Các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy bị đàn áp:

Ngày 21/03: Tại An Giang, khi các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy xắp xếp chuẩn bị tổ chức buổi lễ thường niên kỷ niệm ngày đức Huỳnh Phú Sổ “Huỳnh Giáo chủ” thọ nạn. Ông Nguyễn Văn Mỹ - phó phòng an ninh huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - chỉ huy phối hợp với an ninh tỉnh An Giang kéo một đoàn quân khoảng 300 người xông vào tư gia của ông Nguyễn Văn Vinh tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy đánh đập làm nhiều người bị thương, bất tỉnh. Công an cướp phá đồ đạc và bắt đi toàn bộ thành viên trong gia đình ông cùng các tín đồ khác, kể cả những người đã bị bất tỉnh.

Công an hành hung làm cụ bà Võ Thị Rắm, 82 tuổi, phải nhập viện vì bị chấn thương nặng, chị Nguyễn Ngọc Hà bị bệnh tim nhưng vẫn bị công an đè xuống đất đấm đá túi bụi. Khị chị bất tỉnh, công an bắt chị lên xe ô tô chở về gần nhà rồi đẩy chị xuống đường.

Tháng 4:

1. Cô Anna Huyền Trang - phát thanh viên chương trình “cà phê tối” của Truyền Thông Chúa Cứu Thế bị hành hung và cấm xuất cảnh:

21h ngày 13/04: Tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi cô Trang làm thủ tục xuất cảnh sang Hoa Kỳ theo giấy mời của dân biểu liên bang Hoa Kỳ để tham gia buổi điều trần về tự do báo chí ở Việt Nam tại hạ viện Hoa Kỳ thì bị viên an ninh Vũ Xuân Ái chỉ huy trấn áp, bắt giữ, tịch thu hộ chiếu và cấm xuất cảnh mà không hề đưa ra một văn bản hay lệnh nào. Cô làm đơn tố cáo và đơn khởi kiện lên tòa án thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 9/10 tòa án trả lại đơn khởi kiện của cô đề ngày 30/09 với những điều khoản sai trái, mục đích chặn không cho cô cơ hội khởi kiện.

2. Chính quyền Hà Nội dùng công an, côn đồ đánh,bắt giam và xử tù những người dân Dương Nội đấu tranh giữ đất khi bị chính quyền cưỡng chiếm đất không đúng quy định với tội danh gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ:

Ngày 22/4/2014: bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn – những dân oan Dương Nội - bị bắt. Trong phiên xử ngày 15/09, mỗi người  06 tháng tù giam, theo đúng lịch ngày 22/10, hai bà đã được trả tự do.

Ngày 25/04: Chính quyền dùng công an, côn đồ và xe cẩu xịt thuốc mê để đánh bắt bà Cấn Thị Thêu – dân Oan - khi bà đang quay phim, chụp ảnh cảnh công an, côn đồ dùng hung khí đánh chồng bà và nhiều người khác đang giữ đất và phản đối chính quyền cướp đất sản xuất của dân. Cùng ngày, vợ chồng bà Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh bị bắt, ngày 19/9 tòa xử bà thêu 15 tháng tù, ông Khiêm 18 tháng tù, ông Thanh 12 tháng tù.

3. Các thành viên hội Phụ Nữ Nhân Quyền VN bị đánh và câu lưu.

Ngày 22/4/2014: Sau khi tham dự phiên tòa xử phúc thẩm hai người dân oan Nguyễn Thị Tuyền và Nguyễn thị Ánh Nguyệt tại Cần Thơ, đại diện Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam là bà Trần Thị Hài và cô Nguyễn thị Ngọc Lụa bị công an cùng côn đồ trấn áp thô bạo, đánh đập và bị câu lưu nhiều giờ tại Cần Thơ.

4. Hai dân oan Nguyễn Thị Tuyền và Nguyễn thị Ánh Nguyệt bị xử án tù sau khi đấu tranh chống lại việc lấy đất của chính quyền.

Sáng  ngày 22 tháng 4 năm 2014  tòa án TP Cần Thơ xử phúc thẩm hai người dân oan nói trên, hai bà là nạn nhân bị chính quyền tỉnh Cần Thơ lấy đất ở Nông trường Cờ Đỏ, án 03 năm tù giam đối với bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, bà Nguyễn Thị Tuyền 02 năm (án sơ thẩm là hai năm rưỡi).

Tháng 5:

1. Công an bắt giam  ông Nguyễn Hữu Vinh "Ba sàm" và bà Nguyễn Thị Minh Thúy. 

Ngày 05/05: Công an Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Vinh. Cùng bị bắt với ông Vinh có bà Nguyễn Thị Minh Thúy, nguyên là nhân viên cũ của ông Vinh tại công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ. Bà Thúy cũng được xem là người trực tiếp quản lý trang anhbasam từ năm 2012

Ngày 30/10 cơ quan an ninh thuộc bộ công an công bố bản kết luận điều tra số 14 /ANĐT vụ án "Nguyễn Hữu Vinh cùng đồng bọn lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258 bộ luật hình sự.

2. Chính quyền dùng công an bắt người dân chuẩn bị biểu tình ôn hòa phản đối dàn khoan HD 981 của Trung Quốc thăm dò dầu khí trái phép tại vùng biển của Việt Nam.

Ngày 18/5:  tại Sài Gòn, Hà Nội và Nghệ An, Công an đã trấn áp thô bạo, bắt giữ và câu lưu nhiều giờ những người tham gia biểu tình ôn hòa phản đối giàn khoan HD981 của Trung Quốc. Một số người còn bị công an đánh trong đồn. Những người bị bắt gồm:

Hà Nội: Trần Thị Nga, SV Lê Đức Hiền, Vũ Mạnh Hùng, Dương Thị Xuân, Đỗ Văn Ngọc, fb Dustin Bý , fb Lý Quang Sơn.

Sài Gòn: Blogger Trịnh Anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Lụa, Huỳnh Trọng Hiếu, Vanda Lâm – sinh viên ĐH Y Dược, fb Auqust Anh, fb Thế Lữ.

Nghệ An:  Lê Văn Nhàn, Hồ Huy Khang, Nguyễn Đức Quốc, Nguyễn Văn Huân, Nguyễn Hoài Thu, Nguyễn Năng Tĩnh, Lê Thị Hương, Chân Thành.

3. Hai thành viên của hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam bị an ninh thường phục bắt và câu lưu tại Tuyên Quang.

Ngày 27/5: Cô Huỳnh Phương Ngọc và Nguyễn Ngọc Lụa đại diện hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam đi tham dự phiên tòa công khai xử phúc thẩm các ông Lư Văn Dinh, Dương Văn Tu và Thào Quán Mua, cả ba ông là người sắc tộc H’Mong, họ cùng bị cáo buộc tội "Lợi dung các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, công dân". Hai cô bị an ninh mật vụ bắt lúc 9h sáng khi đang vào tham dự phiên tòa, họ đưa hai cô về công an tp Tuyên Quang thẩm và vấn đến 02h sáng hôm sau. Sau đó hai cô được chở về Hà Nội và thả.

4. Bà Trần Thị Nga bị rải tờ rơi dọa giết và sau đó bị côn đồ truy sát gây thương tích nghiêm trọng.

Ngày 22-24/05: nhà bà Nga bị rải truyền đơn đe dọa giết. Bà có báo công an nhưng họ chỉ đến làm qua loa.

Ngày 25/05: Lúc 16h, khi bà cùng 2 con trai, 18 tháng tuổi và 4 tuổi, được một người đàn ông khác chở ra bến xe Giáp Bát, Hà Nội để về Hà Nam, thì 05 thanh niên, trong đó có kẻ đã rình rập đi theo mẹ con bà từ sáng khi mẹ con bà từ Hà Nam lên Hà  Nội, dùng hung khí là những túp sắt vụt vào người vào tay bà và đạp đổ chiếc xe máy làm 4 người trên xe đều ngã xuống đất. Khi này bà Nga chạy vào một cửa hàng bên đường kêu cứu thì họ tiếp tục đuổi theo để đánh, tới khi có người đàn ông trong cửa hàng ra ngăn lại thì kẻ truy sát bà mới bỏ chạy. Sau đó những người này lại tiếp tục quay lại dùng tuýp sắt đánh trọng thương làm bà bị vỡ xương bánh chè chân phải.

Sau nhiều lần gửi đơn tố cáo, công an đều không giải quyết. Ông Nguyễn Duy Thuần cán bộ VKS tối cao sau khi xem xét đơn và bằng chứng của bà đã trả lời: Tôi không quan tâm đến bằng chứng của chị, tôi không nhận đơn của chị vì chị đi đấu tranh Nhân Quyền thì Công an và nhà nước người ta đánh cho là phải" .Sau rất nhiều nỗ lực, ngày 24/10 công an huyện Thanh Trì mới ra quyết định khởi tố vụ án mà vẫn chưa điều tra được ra những kẻ truy sát bà trong khi bà đã cung cấp đầy đủ hình ảnh và video quay mặt kẻ truy sát mẹ con bà.

Tháng 7:

1. Thành viên hội Phụ nữ Nhân Quyền Việt Nam và Mạng lưới Blogger bị trấn áp ngăn cản tham dự cuộc hội thảo tại Đại Sứ Quán Úc.

Ngày 30/07: Tại Hà Nội, Hai thành viên của hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam là Trần Thị Nga và Huỳnh Phương Ngọc bị một lực lượng an ninh đông đảo đến tận nhà nghĩ đế trấn áp nhằm ngăn chặn việc tham dự buổi hội thảo về “Tự Do Truyền Thông Phi Nhà Nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” tại Đại Sứ Quán Úc.

Tại Nha Trang, một thành viên của Mạng lưới Blogger là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng bị an ninh ngăn cản đến cuộc gặp này. Cô bị chặn tại sân bay và bị câu lưu nhiều giờ. Một thành viên khác là Cô Phạm Thanh Nghiên sau buổi hội thảo này, trên đường về cô đã bị lực lượng an ninh bao vây, khống chế đòi bắt, và chỉ được an toàn sau khi có sự can thiệp của nhân viên Đại sứ quán Úc.

2. Công an Vĩnh An, tỉnh Đồng Nai “bảo kê” cho việc chiếm đoạt đất đai

Ngày 1-2-3/07: Công an, dân phòng thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã “bảo kê” cho ông Lê Văn Liễn đánh đập và phá hoại hoa màu của bà Hoàng Thị Huệ nhằm chiếm đoạt đất canh tác mà cha mẹ bà đã khai phá và xử dụng từ năm 1975 tới nay. bà Huệ bị ông Liễn đánh bầm mặt phải nằm viện điều trị 1 tháng.

Hai người con trai của bà Huệ là Đặng Ngọc Hiếu và Đặng Ngọc Tú trong lúc chống lại đã làm hai người đàn ông bị thương, một người 1% và một người 3% thương tật, tòa án tuyên phạt Hiếu và Tú mỗi người 5 tháng tù theo Điều 104 BLHS tội " cố ý gây thương tích" và phải bồi thường 34,683,785đồng.

Bà Huệ sau khi ra viện đã làm đơn trình báo vụ bà bị công an bảo kê cho ông Lê Văn Liễn đánh bà trọng thương, công an không thụ lý hồ sơ.

3. Công an phường 1 Gò Vấp “làm ngơ” cho việc đánh người chiếm đoạt đất đai.

Ngày 06/07: ông Nguyễn Ngọc Minh đưa côn đồ chở vật liệu đến xây sửa nhà trên đất thổ mộ đang tranh chấp từ nhiều năm nay của gia đình họ Lư - chủ đất đã khiếu kiện nhưng không được giải quyết. Khi bị người nhà ngăn cản, họ đã đánh đập.

Bà Lư Thị Thu Thủy và Bà Lư Thị Thu Vân gọi công an đến điều tra hiện trường họ chứng kiến sự việc nhưng không giải quyết.

Tháng 8:

1. Công an tỉnh Đồng Tháp bắt giữ những người đến tham dự phiên tòa xử bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh.

Ngày 25- 26/8: Công an Đồng Tháp đã bắt giữ và câu lưu nhiều giờ những người tham dự phiên tòa này. Trong đó có nhiều phụ nữ và cả trẻ em mới vài tháng tuổi. Họ bị giữ đến gần nữa đêm, sau đó đưa hết lên xe chở về Sài Gòn. Cô Nguyễn Thị Ngọc Lụa, thành viên Hội Phụ nữ Nhân Quyền Việt Nam đã bị công an đánh ngay tại đồn và phải đưa vào bệnh viện.

Tháng 9:

1. Cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị an ninh sân bay bắt cấm xuất cảnh.

Ngày 03/09: khi cô Hạnh đang làm thủ tục hải quan để sang Áo thăm mẹ của cô đang bị bệnh, an ninh chặn lại và giữ cô làm việc trong 13 tiếng và không có biên bản nào. Sau đó đưa cô về trung tâm Hà Nội thả xuống giữa đường.

Ngày 8/9: cô Hạnh cùng ông Trương Minh Đức, Trương Văn Dũng, Trần Thị Nga đến cơ quan an ninh Bộ Công An để cô yêu cầu họ làm rõ lý do vì sao cấm cô xuất cảnh. Trên đường đi đã bị một nhóm thanh niên chặn lại, phá cửa xe lôi ông Trương Minh Đức xuống đường hành hung tập thể.

2. Chính quyền huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đàn áp và bắt giam Dân oan.

Ngày 04/09: Tòa xử 12 dân oan Trịnh Nguyễn và ghép tội gây rối trật tự công cộng.

Những người dân này đấu tranh ôn hòa giữ đất và yêu cầu chính quyền di dời nhà máy xử lý nước thải đến khu vực khác cách xa khu dân cư để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống mưu sinh của người dân. Nhưng đã chịu sự đàn áp rất dã man. Họ bị công an, côn đồ, dân phòng đánh đập đổ máu gây thương tích. Nạn nhân đa số là phụ nữ, người già và trẻ em. Một số người bị bắt đi.

Trong số này, bà Đỗ Thị Thiêm bị côn đồ tạt axit, những kẻ tạt axi vào bà Thiêm đã bị bắt nhưng hơn 1 năm rồi chưa bị xử lý.

Ngày 30/08 cụ bà Ngô Thị Đức, gần 80 tuổi, bị công an huyện Từ Sơn ép ký vào văn bản gì đó mà cụ không rõ, cụ đã phản đối. Sau đó, vì quá phẫn uất, cụ đã chặt đứt một ngón tay để phản đối hành vi ép cung của công an.

12 người bị kết án oan sai gồm:

- Đỗ Thị Thiêm, Đỗ Văn Quý, Đỗ Văn Hào bị kết án 28 tháng tù giam.

- Ngô Thị Toan, Đặng Thị MỳNgô Thị Như (bà này bị điếc và mù chữ ) bị kết án 26 tháng tù giam

- Ngô Thị Đức, và Đặng Văn Nhu chịu 28 tháng tù treo.

- Đỗ Thị Thiêm (một bà Thiêm khác, với tên khác là Trinh), Nguyễn Thị Chiến, Vũ Thị Thảo, Ngô Thị Thoa chịu 36 tháng tù treo.

3. Công an quận Tân Bình, Sài Gòn đàn áp và khủng bố công dân.

Ngày 05/09:  Để ngăn chặn không cho thành viên các tổ chức xã hội dân sự đến buổi họp Dân sự tại dòng Chúa Cứu Thế, lực lượng an ninh, công an và dân phòng phường 14, quận Tân Bình đã đến địa chỉ 305/16 trường Chinh trấn áp thô bạo và đưa tất cả những người đang trọ nơi này về đồn và câu lưu nhiều giờ. Sau đó đã ra biên bản xử phạt cụ thể như sau:

1. Huỳnh Trọng Hiếu: mức phạt 2.650.000 đồng.

2. Nguyễn Thị Ánh Ngân (vợ): mức phạt 2.650.000 đồng

3. Bùi Thị Nhung: mức phạt 2.650.000 đồng.

4. Huỳnh Phương Ngọc: mức phạt 2.850.000 đồng

5. Trần Thị Thu Nguyệt: mức phạt 2.850.000.

Tất cả 05 người đều phản đối Quyết định xử lý vi phạm của ông chủ tịch Tuấn với cáo buộc chính ngành công an đã làm sai quy định của pháp luật trong việc xâm nhập cư gia bất hợp pháp và cưỡng chế tùy tiện.

Sau đó những người này bị công an liên tiếp đến quẫy nhiễu viện cớ đưa Quyết định xử lý vi phạm.

Tháng 10:

1. Công an  quấy nhiễu cô Huỳnh Thục Vy, một blogger bất đồng chính kiến và là thành viên của ban điều hành hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam.

Ngày 07 /09: hai viên an ninh cùng công an phường Thống Nhất thị xã Buôn Hồ tỉnh Đak Lak đến nhà đưa giấy mời yêu cầu cô đến CA phường lấy lý do việc cô đang tạm trú tại nhà chồng của cô.

Ngày 2/10:  hai an ninh tỉnh Dak Lak đến nhà yêu cầu làm việc với cô về việc cô tham gia các Hội nhóm xã hội dân sự,

2. Côn đồ tấn công khủng bố nơi cư trú của gia đình Huỳnh Trọng Hiếu - một blogger bất đồng chính kiến.

Đêm 10/10: phòng trọ của gia đình anh Hiếu, vợ Nguyễn Thị Ánh Ngân, và bé Côn Bằng 9 tháng tuổi bị côn đồ 02 lần phá cửa vào nhà đập phá đồ đạc, theo lời đe dọa của công an trong những lần đến đưa Quyết định sai trái xử phạt hành chính họ.

3. Công an Hà Nội đàn áp, bắt giam và xử tù Dân oan, những người đi khiếu kiện đất đai.

Tại Hà Nội: Dân oan khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam liên tục đi khiếu kiện việc họ bị chính quyền cướp đất, cướp nhà. Công an thường đàn áp, giam giữ họ trong thời gian dài mà không cho ăn uống. Nhiều người bị xử án với tội danh “chống người thi hành công vụ”:

Ngày 22/10: Hai bà Nguyễn Thị Toàn và Nguyễn Thị Ngân, dân oan Dương Nội,  bị xử 6 tháng tù giam với tội danh gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Khi ra tù, hai bà đã tố cáo tội ác của công an TP Hà Nội ngược đãi, hành hạ và giam bà Dân oan Cấn Thị Thêu cùng phòng với 2 người mắc bệnh HIV giai đoạn cuối đã lở loét đầy người.

Ngày 28/10: tòa án nhân dân huyện Thanh Oai đã phải hoãn phiên tòa lần thứ 4 do cô Nguyễn Thị Lan bị ngất nhiều lần trong tòa, cô bị bệnh tim mạch và bị công an đánh vào đầu nhiều lần  trong thời gian bị bắt và tạm giam. Trong vụ này, 4 người dân oan bị bắt là: cô Nguyễn Thị Lan 25 tuổi, Vũ Văn Huề  23 tuổi, Nguyễn Thị Hà 26 tuổi, Lê Văn Vượng 45 tuổi.

4. Gia đình Mục sư Nguyễn Công Chính bị sách nhiễu, khủng bố.

Ngày 28- 30/10: Bà Trần Thị Hồng, vợ Mục sư Nguyễn Công Chính, người đã bị bắt ngày 28-4-2011, bị kết án 11 năm tù theo điều 87 của bộ luật Hình sự với tội danh “chống phá nhà nước Việt Nam và gây chia rẽ các tầng lớp nhân dân”, cùng 5 đứa con nhỏ sống tại Tổ 10, Đường CMT8, Phường Hoa Lư , TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, đã bị an ninh mật vụ bao vây đe dọa tinh thần, ban đêm họ dùng dây thép buộc chặn cửa ra vào. Đêm ngày 29, họ trèo lên mái nhà để nhòm xuống theo dõi mọi hoạt động của mẹ con bà trong nhà. Ban ngày khi bà đưa con đi học lực lượng an ninh này bám theo với thái độ hung hãn, người con nuôi của ông bà học lớp 11 phải đi bộ đến trường, em đã bị lực lượng an ninh này chặn lại tùy tiện lục soát cặp sách.

Kể từ ngày bị bắt giam đến nay, ông Nguyễn Công Chính vẫn thường xuyên bị công an bách hại trong tù. Vợ và 5 con nhỏ của ông ở nhà thường xuyên bị công an, an ninh bao vây, đàn áp. Lực lượng an ninh đã nhiều lần ngăn chặn không cho bà đi thăm chồng, có lần trên đường đến trại giam bà đã bị an ninh chặn lại đánh và cướp điện thoại .

Tháng 11:

1. Công an ngăn chặn và tạm giữ trái phép những người tham gia buổi trao đổi về các quyền hợp pháp và quy trình thủ tục pháp lý trong bối cảnh kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) đối với Việt Nam ngày 04/11/2014 tại đại sứ quán Canada.

9h30 sáng ngày 4/11 Công an, mật vụ Hà Nội và Hà Nam đã bắt bà Trần Thị Nga tại cổng ĐSQ Canada khi bà chưa kịp xuống taxi, bà bị đưa về công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giam lỏng đến 15h.

Ngày 03/11: Công an, an ninh tỉnh Khánh Hòa đã chặn blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khi bà đang trên đường ra sân bay Cam Ranh để ra Hà Nội, bà bị đưa về trụ sở  công an tỉnh Khánh Hòa , họ thu giữ giấy tờ và thả ra đường lúc nửa đêm. Trước đó lúc 11h trưa, công an đưa giấy mời yêu cầu bà 14h có mặt để làm việc liên quan lá đơn “yêu cầu làm rõ việc tịch thu, tạm giữ trái phép tài sản công dân” của bà đề ngày 21/10/2014 với nội dung yêu cầu trả lại tài sản là giấy tời tùy thân, điện thoại và nhiều đồ vật khác mà công an tỉnh Khánh Hòa đã tùy tiện thu giữ của bà trong vụ bắt cóc bà ngày 29/07/2014

2. Công an đàn áp người thân của tử tù oan sai kêu oan

Lúc 10h sáng ngày 26/11/2014 bà Nguyễn Thị Loan và Nguyễn thị Rưỡi là mẹ và dì của Hồ Duy Hải, người bị kết án tử hình trong vụ án có nhiều bằng chứng oan sai, đến tòa nhà Quốc Hội để đưa đơn kêu oan yêu cầu dừng thi hành án tử hình đối với Hải để điều tra làm rõ những điều khuất tất của vụ án. Tại đây 2 bà đã bị an ninh mật vụ và công an đàn áp, đánh đập bắt đi

Tháng 12:

1. Công an sách nhiễu phái đoàn Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy tỉnh An Giang

Sáng ngày 2/12/: Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy tỉnh An Giang trên đường đến thăm thân mẫu Thánh tử Đạo PGHH Trần Văn Út tại xã Định Yên huyện Lấp Vò, Đồng Tháp và dự đám lễ tuần nhị thất cho cố đồng đạo lão thành Lê Văn Chính tại xã Tân Bình, Bình Tân, Vĩnh Long thì an ninh mật vụ bám theo quay phim chụp ảnh và đã có hành vi chèn ép và đánh những người đang đi trên xe máy.

2. Công an đàn áp và bắt giữ những người tham dự phiên tòa phúc thẩm bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh

Ngày 12/12: Bên ngoài cổng tòa, lực lượng công an, dân phòng và an ninh mật vụ đánh đập bắt bớ tất cả những ai đến tham dự phiên tòa, đặc biệt nhiều nhân chứng bị công an ngăn chặn không cho vào tòa làm chứng.

3. Nhiều vụ án tử oan sai được nêu lên, dấy lên sự lo ngại của dư luận về việc ép cung  trong quy trình điều tra xét hỏi.

Nổi cộm là các vụ án: vụ giết 2 người ở Long An với tử tù Hồ Duy Hải, vụ án giết người cướp của tối ngày 14/7/2007 tại Hải Phòng với tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Các vụ án này có nhiều dấu hiệu oan sai, ép cung trong quá trình điều tra. Thân nhân của các bị cáo này hiện vẫn đang kêu cứu nhằm giải oan cho các bị cáo.

Người viết báo cáo

Trần Thị Nga

Ban Điều Hành Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn