Một bài học cho ngành tư pháp

Chỉ một việc người dân không đội mũ bảo hiểm tức là coi thường tính mạng của mình, lẽ ra nghĩa vụ của kẻ giữ gìn an ninh cho dân là nhắc nhở để người vi phạm cẩn thận hơn, lỡ gặp tai nạn giao thông mà thiệt thân, cùng lắm thì phạt một số tiền theo quy định là xong, vậy mà cũng kéo người ta về đồn bức tử (rồi còn có thể bày ra những trò treo cổ tự vẫn hài hước đến trẻ con cũng phải vái các ngài cả nón); không chỉ người dân trong nước mà dư luận quốc tế đều bàng hoàng không sao hình dung nổi trước những cảnh chết thảm hầu như cơm bữa kiểu này ở Việt Nam.

Khi đã làm nên những chuyện khủng khiếp như công an Tuy Hòa (Phú Yên) đối với ông Ngô Thanh Kiều vào ngày 13-5-2012, lẽ ra Nhà nước phải xử rất nặng làm gương cho những nơi khác và cũng là cách lau đi vết nhọ trên bộ mặt của chế độ cho thế giới đỡ gớm ghiếc, thì trái lại cơ quan hành pháp địa phương lại bênh hùa nhau xử rất qua quít khiến lòng dân sục sôi bất phục. Trước nguy cơ biến động khó lường về tâm lý ông Chủ tịch nước đã phải lên tiếng can thiệp.

Như thế mà vẫn “cố đấm ăn xôi”, ba cơ quan tố tụng ở TP Tuy Hòa là Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát lại bày trò “ba miệng một lời” gửi công văn đến Đoàn Luật sư và Sở Tư pháp Phú Yên đòi tước thẻ hành nghề của vị Luật sư có nhân cách và bản lĩnh Võ An Đôn, những tưởng phen này sẽ dìm con người chính trực ấy xuống đất đen cho hả cơn uất. Đúng là “Bộ Binh, Bộ Hộ, Bộ Hình / ba bộ đồng tình bóp... cổ con tôi”, công văn cho rằng LS Đôn đã “tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”. Hỡi ôi, “gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương” là bởi hành vi của những kẻ dùng nhục hình giết người không gớm tay hay là bởi một Luật sư quả cảm đã đứng ra bảo vệ cho công lý? Lập luận kỳ khôi đến thế tưởng cũng là cùng!

Nhưng họ có biết đâu những chuyện lôi bè kéo cánh giết người một khi đã bị lộ thì muốn tìm mọi cách ém nhẹm đi đâu có dễ. Họ cũng quên mất rằng Việt Nam bây giờ làm sao có thể là một “tiểu vương quốc ăn thịt người” trên đường trẩy kinh của ngài Huyền Trang như trong Tây du ký xưa kia nữa chứ. Với bước tiến vũ bão của khoa học công nghệ ngày nay, thế giới đã trở thành phẳng, thậm chí nhỏ tẹo, chỉ một cất tay động chân của các người là cơ quan Liên hiệp quốc đóng tại New York cách chúng ta nửa vòng trái đất và nhiều tổ chức nhân quyền của nhiều nước đều đã biết ngay rồi. Đó chính là chỗ không may của các người nhưng lại là may mắn lớn cho người dân thấp cổ bé miệng của cái nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa mà một chiếc ốc vít cũng làm không xong là Việt Nam mình đây.

Chắc chắn xu thế lịch sử là không thể đảo ngược được đâu. Chuyện giết người như ngóe của công an các tỉnh sẽ đến lúc bị kiểm soát một cách nghiêm khắc, bởi đã có con mắt của các cơ quan nhân quyền quốc tế hàng ngày theo dõi. Giống như trong Liêu Trai chí dị, một chàng nọ bị nhà vua dương gian xử ức, chết xuống âm phủ chàng kiện lên Diêm Vương nhưng Diêm Vương đã được vua dương gian đút lót nên bắt chàng giam vào ngục tối, và tra tấn bằng những cực hình man rợ nhất (tuy nhiên cứ nhìn thi thể ông Ngô Thanh Kiều ta cũng có thể phán đoán các loại cực hình kia vẫn chưa đến đâu so với cách tra khảo của công an Tuy Hòa, rõ nhất là chàng nạn nhân trong truyện vẫn sống mà ông Ngô Thanh Kiều thì chết). May sao lúc ấy có phái viên nhà trời đi kinh lý qua đấy, nắm được ngọn ngành, liền tìm cách đưa chàng lên xe chạy về cõi trời để tố cáo trước phiên tòa của Thiên đình, rồi phái lính đi bắt Diêm Vương và vua dương gian đến đối chất. Ngay gian sáng tỏ, chàng ta được sống lại về trần còn bọn Diêm Vương và vua dương gian thì bị điệu vào ngục tối.

Ông Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam chắc ít hay nhiều đã hiểu được lẽ tuần hoàn của Tạo hóa như câu truyện trong Liêu Trai chí dị, và cả trào lưu tiến hóa của nhân loại văn minh trong thế kỷ XXI, nên mới lên tiếng về vụ án thảm khốc vẫn xảy ra như cơm bữa giữa cảnh trần gian hình chữ S bấy lâu nay. Chẳng lẽ các ngài ngồi ở mấy cơ quan hành pháp Tuy Hòa mà lại chậm hiểu đến thế sao?

Bauxite Việt Nam

Kiểm điểm các cơ quan đòi 'xử' luật sư Võ An Đôn

Tấn Lộc

(PL) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: “Các cơ quan nội chính TP Tuy Hòa làm như vậy là gây bức xúc, báo chí nêu là chính xác!”.

“Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu Thành ủy TP Tuy Hòa chỉ đạo các cơ quan tố tụng của TP này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, rút kinh nghiệm việc ra văn bản kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư (LS) đối với LS Võ An Đôn”.

Thông tin trên do ông Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết tại hội nghị giao ban báo chí ngày 7-1.

Ông Nhất nói: Các cơ quan nội chính TP Tuy Hòa làm văn bản kiến nghị như vậy là không đúng. Khi người ta hỏi lại chứng cứ đâu mà đề nghị xử lý thì không nêu đầy đủ chứng cứ. Các cơ quan nội chính TP làm như vậy là gây bức xúc, báo chí nêu là chính xác”.

Đoàn LS thẩm tra chứng cứ của… cơ quan tố tụng

Trong khi đó, trao đổi với Pháp luật TP. HCM, ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên, cho biết sáng 7-1 lãnh đạo Sở đã thống nhất đề nghị Đoàn LS tỉnh Phú Yên kiểm tra các chứng cứ do các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa vừa cung cấp. Theo ông Danh, các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa vừa cung cấp cho Đoàn LS các chứng cứ gồm một đĩa thu, biên bản phiên tòa. “Chúng tôi đề nghị Đoàn LS kiểm tra các chứng cứ này, nếu có nội dung liên quan đến phát biểu của LS Đôn thì mời LS Đôn đến xác nhận có phát biểu như vậy hay không. Nếu LS Đôn nói không phát biểu như vậy thì đưa chứng cứ đi giám định. Khi có kết quả mới xem xét xử lý” – ông Danh cho hay.

Cùng ngày, LS Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, xác nhận đoàn đã nhận một số chứng cứ từ các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa và đang xem xét, giải quyết theo quy định.

clip_image001

Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Ảnh: TẤN LỘC

Như đã thông tin, ngày 20-11-2014, liên ngành công an, VKS, TAND TP Tuy Hòa cùng ban hành văn bản kiến nghị Sở Tư pháp, Đoàn LS tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề LS đối với LS Võ An Đôn – người bảo vệ cho gia đình người bị hại trong vụ án năm [5] công an Phú Yên đánh chết anh Ngô Thanh Kiều.

Công văn cho rằng trong quá trình tham gia tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm vụ án này, LS Đôn đã lợi dụng việc hành nghề LS, có lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm đến người tham gia tố tụng trong vụ án và nhiều cán bộ lãnh đạo đương nhiệm các ngành nội chính. Công văn cũng cho rằng LS Đôn đã “tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”. Tuy nhiên, bản kiến nghị không kèm theo các chứng cứ nên Đoàn LS yêu cầu các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa cung cấp để xem xét.

Có kiến nghị đã thành hiện thực

Trước đó, tại các phiên tòa xử năm [5] công an Phú Yên đánh chết người, LS Đôn đã đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có việc đề nghị khởi tố, truy tố ông Lê Đức Hoàn, lúc ấy đang là Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa. Sau khi tòa phúc thẩm hủy án, cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố ông Hoàn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

clip_image002
Từ kiến nghị của Luật sư Võ An Đôn, ông Lê Đức Hoàn, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa, đã bị khởi tố và truy tố. Ảnh: TẤN LỘC

Bình luận về vấn đề này, một kiểm sát viên cấp cao VKSND Tối cao cho rằng việc phát ngôn của LS Đôn là bình thường, không đến mức phải xử lý như kiến nghị của liên ngành tố tụng TP Tuy Hòa. Việc đề nghị Giám đốc công an tỉnh phải từ chức với lý do phải chịu một phần trách nhiệm trước sai phạm của cấp dưới là đề nghị phù hợp; việc đề nghị khởi tố lãnh đạo công an và ngành kiểm sát vì cho rằng có liên quan đến vụ án cũng là việc rất đỗi bình thường, chưa nói kiến nghị ấy có cái đã thành hiện thực.

“Việc nhận định “sau phiên tòa LS Đôn có nhiều lời nói, bài viết, trả lời phỏng vấn, bình luận đăng tải trên các mạng xã hội, các diễn đàn trong nước và quốc tế, cung cấp nhiều thông tin, nội dung sai lệch không đúng sự thật khách quan của vụ án…” thì phải có chứng cứ rất cụ thể. Chẳng hạn LS tham gia phỏng vấn báo nào, bình luận trên mạng gì, tuyên truyền gì… đều phải in các bài viết ấy ra. Thậm chí có thể phải có hội đồng thẩm định xem những nội dung ấy có phải do đúng LS Đôn trả lời hay viết hay không, bởi sự giả danh, ngụy tạo trên mạng bây giờ không hiếm và nội dung ấy có tới mức phải xử lý hay chưa” – vị kiểm sát viên cấp cao nhận định.

Chưa lên lịch xử vụ năm công an đánh chết người

Như đã đưa tin, tháng 5-2012, anh Ngô Thanh Kiều bị bắt, bị đánh chết tại trụ sở Công an TP Tuy Hòa. Tháng 7-2012, cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố vụ án. Đầu tháng 4-2014, TAND TP Tuy Hòa áp dụng khoản 3 Điều 298 BLHS tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành năm năm tù. Với bốn cựu sĩ quan còn lại, tòa áp dụng khoản 1, tuyên phạt Nguyễn Minh Quyền hai năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 18 tháng tù; riêng Nguyễn Tấn Quang và Đỗ Như Huy bị phạt lần lượt 15 và 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cuối tháng 4-2014, VKSND tỉnh Phú Yên kháng nghị, đề nghị hủy bản án vì cho rằng tòa sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 Điều 298 BLHS xử phạt các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang và Huy là không đúng. Riêng ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý.

Tháng 7-2014, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên hủy toàn bộ bản án để điều tra, xét xử lại. Điều tra lại, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố ông Lê Đức Hoàn.

Ngày 24-11-2014, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố ông Hoàn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS (hình phạt từ ba năm đến 12 năm tù). Cáo trạng cũng truy tố năm cựu sĩ quan công an khác cùng tội dùng nhục hình theo khoản 3 Điều 298 BLHS (hình phạt từ năm năm đến 12 năm tù).

Đến nay, TAND tỉnh Phú Yên vẫn chưa lên lịch xét xử sơ thẩm (lần 2) vụ án này.

T.L.

Nguồn: http://netluat.plo.vn/luat-net/phap-luat/kiem-diem-cac-co-quan-doi-xu-luat-su-vo-an-don-522850.html

*****************

​Vì sao văn phòng luật sư Võ An Đôn bị thanh tra?

TT - Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên vừa ra quyết định thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn.

Luật sư Võ An Đôn là người bảo vệ quyền lợi cho gia đình Ngô Thanh Kiều, nạn nhân bị năm sĩ quan Công an TP Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên dùng nhục hình dẫn đến tử vong.

Liên quan đến vụ này, ông bị ba cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) kiến nghị rút chứng chỉ hành nghề luật sư.

Ngày 9-1, trả lời câu hỏi vì sao chọn thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn trong năm 2015, ông Nguyễn Công Danh - giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên - giải thích: “Năm 2013, thanh tra Sở Tư pháp thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn và phát hiện năm vi phạm, khi đó chúng tôi chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt".

"Năm nay thì quay vòng thanh tra lại để coi những vi phạm trong đợt trước đã được văn phòng luật sư này khắc phục chưa. Thanh tra là để chấn chỉnh chứ không làm gì bất lợi cho hoạt động của văn phòng luật sư Võ An Đôn cả. Chúng tôi cho rằng kế hoạch thanh tra này là rất bình thường”.

Khi được hỏi nếu gọi là “thanh tra quay vòng” thì tại sao ba văn phòng luật sư bị thanh tra vào năm 2012 không thanh tra lại trước mà chọn văn phòng luật sư Đôn mới thanh tra năm 2013, ông Danh đáp: “Vì văn phòng luật sư Đôn có nhiều vi phạm hơn”.

Trước câu hỏi vì sao cả năm 2015 chỉ thanh tra một văn phòng luật sư và chọn văn phòng của luật sư Đôn, ông Lê Tiến Dũng - chánh thanh tra Sở Tư pháp Phú Yên - nói: “Năm nay chúng tôi thanh tra tư pháp hai huyện, một văn phòng công chứng, một văn phòng luật sư và một công ty bán đấu giá. Lực lượng thanh tra mỏng, muốn thanh tra phải có thêm lực lượng từ phòng khác nữa, nên không thanh tra nhiều văn phòng luật sư được”.

Ông Nguyễn Công Danh cũng nói: “Việc thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn năm 2015 là việc làm nghiệp vụ thanh tra tư pháp thường xuyên, bình thường. Chọn thời điểm thanh tra văn phòng luật sư này ngẫu nhiên mà thôi”.

Trong khi đó luật sư Võ An Đôn nói: “Chiều tối 8-1 tôi mới nhận được quyết định của giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên về phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2015. Quyết định được ký vào ngày 3-11-2014, nhưng theo dấu bưu điện thì được gửi từ TP Tuy Hòa vào ngày 7-1-2015. Trong năm đơn vị bị thanh tra tư pháp năm 2015, văn phòng của tôi là văn phòng luật sư duy nhất".

"Việc liên ngành Công an - Tòa án - Viện kiểm sát TP Tuy Hòa cùng ký đơn kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư, rồi nay là thanh tra văn phòng luật sư của tôi khiến tôi có cảm giác có gì đó bất thường”.

DUY THANH

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150110/vi-sao-van-phong-luat-su-vo-an-don-bi-thanh-tra/697080.html

****************

Có nhất thiết phải đối xử với luật sư Võ An Đôn như thế?

LS TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội)

(PL)- Tòa án, viện công tố và luật sư (LS) hợp thành cái kiềng ba chân của nền tư pháp quốc gia.

Đây là đặc trưng có tính nguyên tắc trong một xã hội dân chủ, nhà nước pháp quyền ở nhiều quốc gia. Theo một nguyên tắc hình học, ba chân hợp thành một mặt phẳng và một chiếc ghế ba chân thì vững hơn bốn hay năm chân. Nhiều thông tin cho thấy có nơi, có lúc cái kiềng bị khập khiễng bởi chân này dài hoặc ngắn hơn chân kia.

Quyền có LS của mỗi công dân, nhất là những người bị bắt, bị tạm giữ, tạm giam là quyền con người được Hiến pháp quy định ở Việt Nam. Nghề LS ở Việt Nam được điều chỉnh bằng một đạo luật riêng do Quốc hội ban hành và hoạt động LS được quy định ở nhiều đạo luật khác.

Tuy vậy, không ít LS hành nghề, sống bằng nghề LS nhiều năm cho biết trái với những quy định hùng hồn của luật pháp, nhiều nơi, nhiều lúc họ bị coi thường, bị đối xử tệ, chí ít cũng bị “răn đe” bởi những cán bộ, sĩ quan, công chức của các cơ quan tiến hành tố tụng. Vụ LS Võ An Đôn là một ví dụ điển hình.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM ngày 8-1-2015, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu Thành ủy TP Tuy Hòa chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng (công an, kiểm sát, tòa án) của TP này kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc ra văn bản kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề của LS Võ An Đôn. Tuy nhiên, có một thông tin khác là Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên vừa thông báo sẽ tiến hành thanh, kiểm tra một số tổ chức tư pháp và bổ trợ tư pháp. Riêng hoạt động LS, Sở Tư pháp chỉ thanh tra văn phòng (VP) của LS Võ An Đôn.

Tất nhiên, trên nguyên tắc chung, Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên có quyền làm như vậy. Nhưng khi chỉ có VP của LS Võ An Đôn là đối tượng thanh tra lần này khiến người ta đặt câu hỏi: Có sự liên quan nào giữa phản ứng của các cơ quan tiến hành tố tụng Phú Yên với quyết định thanh tra của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên? Và nên hiểu thế nào về cách xử sự của sở này đối với ý kiến nêu trên của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên?

Nhân vô thập toàn, có thể đoàn thanh tra sẽ phát hiện một số sai sót tại VPLS Võ An Đôn và sẽ có biện pháp xử lý nào đó. Nhưng việc chọn VPLS Võ An Đôn để thanh tra vào thời điểm này, phải chăng Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên muốn chứng tỏ mình là chiếc kiềng thứ tư của hệ thống tố tụng? Như một nguyên tắc hình học, cái chân thứ tư sẽ làm cho chiếc ghế có nguy cơ khập khiễng nhiều hơn. Mới biết nghề LS còn lắm gian truân trên con đường tiến tới một nhà nước pháp quyền XHCN mà Hiến pháp đã quy định.

T.T.N.

Nguồn: http://plo.vn/thoi-su/theo-dong/co-nhat-thiet-phai-doi-xu-voi-luat-su-vo-an-don-nhu-the-523137.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn