Công an xưa và nay

Nguyễn Trọng Vĩnh

Sau Cách mạng tháng Tám, khi thành lập ngành Công an, Bác Hồ nêu 6 điều dạy, cũng có thể nói, đó là 6 tiêu chuẩn quan trọng đối với mỗi người Công an nhân dân:

1. Đối với tự mình phải cần kiệm liêm chính.

2. Đối với đồng đội phải thân ái giúp đỡ.

3. Đối với chính phủ phải tuyệt đối trung thành.

4. Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép.

5. Đối với công việc phải tận tụy.

6. Đối với địch phải cương quyết khôn khéo.

Những ngày ấy, vâng theo lời dạy của Bác, Công an có nhiều cử chỉ tốt với dân. Chẳng hạn, thấy bà cụ già mắt kém muốn qua đường, anh công an lại gần lễ phép dắt qua. Có em bé bị gió bay mất mũ muốn khóc, chú Công an đến dìu cháu vào bên đường rồi chạy đi nhặt mũ đem về cho cháu. Một chị bán hàng rong và người mua hàng đương cãi cọ nhau, anh Công an đến hỏi han và phần xử thấu tình đạt lý... Thật đúng Công an là bạn dân!

Trong kháng chiến, Công an sát cánh cùng Bộ đội và nhân dân, chiến đấu chống kẻ thù chung, giành nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Nay người Công an đâu còn hình anh đẹp của ngày xưa?

Vài thập kỷ lại đây, hình như người ta ít chú ý đến 6 điều Bác Hồ dạy, mà nặng về giáo dục tư tưởng trấn áp, nên Công an mặc sức lộng hành, bất chấp Hiến pháp, bất chấp Pháp luật, muốn bắt ai thì bắt dù người đó không phạm pháp. Hiện tượng Công an bắt người không có lệnh của viện Kiểm sát nhân dân hay Tòa án nhân dân ngày một gia tăng. Có trường hợp người dân bị bắt, bị dùng nhục hình, bức cung, buộc phải nhận tội, trong khi ấy, kẻ thủ ác đích thực lại nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đó là chưa kể không ít nạn nhân, vô cớ bị bắt vào đồn, bị công an đánh chết rồi treo xác lên nói là "tự sát". Sự lộng hành của Công an khiến người dân ngày càng bất bình. Điển hình là vụ Công an đánh chết dân, cả làng phẫn uất khiêng quan tài lên tỉnh biểu tình phản đối, đòi chính quyền xử lý. Ông Trần Anh Kim mãn hạn tù về, bạn bè thân quen đến thăm hỏi cũng bị Công an chìm, nổi ngăn cản đánh đập, không thể hiểu được đó là văn hóa gì, đạo lý gì. Chưa hết, trong đám tang ông Trần Lâm, thân nhân và bạn bè gia đình đến viếng bị công an phá, giật, vứt băng vòng hoa. Đám tang một nhà lão thành cách mạng, phu nhân Cựu Bộ trưởng Bộ Lao động, thân sinh anh Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm), cũng bị giật băng tang vứt đi. Ông bà ta có câu "Nghĩa tử là nghĩa tận", những người phá phách đó có còn lương tâm con người nữa không?

Thực tế là hiện nay, trừ Công an cứu hỏa, Công an chống buôn lậu, Công an chống buôn bán ma túy, còn ra người dân nhìn Công an với con mắt ác cảm.

Tốt nhất nên trở về người công an dưới thời Bác Hồ!

N.T.V.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn