Về việc đả kích và đòi triệt hạ ông Đỗ Hùng

Dương Danh Huy

Trong những năm qua, báo Thanh niên đã đăng nhiều bài viết về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của các tác giả "Quỹ Nghiên cứu Biển Đông". Trao đổi với ông Đỗ Hùng khi gửi bài cho tòa soạn, tôi luôn cảm thấy ông Hùng là người có nhiều nhiệt huyết với Hoàng Sa - Trường Sa - Biển Đông, cụ thể là với việc đem thông tin và phân tích đến với bạn đọc Thanh niên. Ông Hùng đã xử lý chu đáo và đúng đắn những bài chúng tôi gửi.

Vì vậy, tôi rất tiếc khi biết tin ông Hùng đã bị mất việc và mất thẻ nhà báo.

Status của ông Hùng trên Facebook đã được nêu ra liên quan đến việc này. Ở nhiều nước, diễn đạt về lịch sử, lãnh tụ, lãnh đạo một cách hài hước, là chuyện bình thường. Dĩ nhiên có người thích, người không thích, nhưng đó là một việc mà luật pháp, chính quyền và xã hội các nước này chấp nhận. Tôi cho rằng chấp nhận như thế không chỉ là đúng đắn mà còn là thể hiện một niềm tin vững chắc về lịch sử, lãnh tụ, lãnh đạo của mình. Tôi thường thấy khó hiểu những tín đồ đòi giết, đòi đánh, đòi triệt hạ, đòi bịt miệng những người họ cho là xúc phạm đến Thượng đế của họ. Nếu Thượng đế của họ là một đấng toàn năng, toàn đức như họ tin, chẳng lẽ ngài lại cần, lại muốn, tín đồ của ngài làm như thế?

Vào đầu năm 2014, báo Thanh niên và ông Hùng cũng bị một số người đả kích vì loạt bài tưởng niệm 40 năm mất Hoàng Sa. Có vẻ như vẫn còn nhiều thù hằn, dù cuộc chiến đã chấm dứt cách đây hơn 40 năm.

Một số người cũng đã đả kích ông Hùng vì một số bình luận của ông trên các mạng xã hội về cuộc tranh biện pháp lý về chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là một cuộc tranh biện pháp lý phức tạp, trong đó có những khái niệm luật quốc tế và lập luận luật quốc tế không những tế nhị mà còn dễ bị lầm lẫn một cách vô tình hay cố ý với những khái niệm chính trị và quan điểm chính trị. Với sự phức tạp và tế nhị đó, có thể thông cảm tại sao ông Hùng, vốn là một nhà báo, có sơ suất trong việc diễn đạt lập luận pháp lý, làm cho ông dễ bị hiểu lầm một cách vô tình hay cố ý. Điều đáng tiếc là một số người đã khai thác cơ hội đó để đả kích ông, để đòi triệt hạ ông.

Tôi cho rằng trong vấn đề Hoàng Sa -Trường Sa - Biển Đông, ông Hùng là một người yêu nước và đã có nhiều nỗ lực quý để đem thông tin và phân tích vê  Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông đến với cộng đồng.

D.D.H.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn