Hà Nội, Sài Gòn tưởng niệm 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa hy sinh tại trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19 tháng Giêng năm 1974

Hà Nội: Tưởng niệm ngày Tàu cộng cưỡng chiếm Hoàng Sa

Nguyễn Đình Ấm

Sáng 19/1/2016 hàng ngàn người yêu nước, đại diện các tổ chức xã hội dân sự như hội nhà báo độc lập VN, nhóm No U, Hội Bầu bí tương thân, hội Anh em dân chủ, bà con dân oan,… đã tập trung tại quảng trường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm Hà Nội) thắp hương, dâng hoa tưởng niệm ngày Tàu cộng dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN giết hại 74 chiến sĩ VNCH. Với những băng rôn, biểu ngữ: “Nhân dân không bao giờ quên, 42 năm không quên, Trường Sa là của Việt Nam, Đả đảo Tàu cộng Xâm lược”… cùng những bó hoa tươi thắm mọi người kính cẩn thắp hương, đặt hoa tưởng nhớ kỷ niệm đau buồn ngày một phần giang sơn VN đã rơi vào tay Tàu cộng xâm lược. Hàng ngàn người tay nắm tay cúi đầu tưởng nhớ biết ơn những người con của dân tộc VN trong hàng ngũ quân lực VNCH đã anh dũng hy sinh đến giọt máu cuối cùng bảo vệ Hoàng Sa máu thịt của dân tộc. Mặc dù Tàu cộng với lực lượng áp đảo đã chiếm được Hoang Sa nhưng nhân dân VN sẽ không bao giờ quên sự hy sinh quên mình bảo vệ giang sơn VN và khắc sâu tội ác của Tàu cộng cùng bè lũ bán nước. Dù không bảo vệ được đảo nhưng sự hy sinh của 74 chiến sĩ VNCH đã khẳng định Hoàng Sa là của VN bị Tàu cộng dùng vũ lực đánh cướp. Tại cuộc tưởng niệm hôm nay vẫn có cụ nhạc sĩ Tạ Trí Hải kéo bản nhạc buồn "chiêu hồn tử sĩ" như thương khóc cho 74 chiến sĩ VNCH, khóc cho dân tộc VN… làm cho nhiều người ứa lệ. Điều mọi người lo lắng và đã chuẩn bị phương án đối phó như cắt gạch đá, lũ dư luận viên trà trộn gây gổ, xô đẩy, giật hương hoa, che ống kính máy ảnh, máy quay… như mọi năm đã không diễn ra. Quảng trường yên ắng chỉ có một số nhân viên an ninh quay phim nhận diện mọi người chắc để làm hồ sơ theo dõi như mọi khi, một tốp các cháu thực tập sinh an ninh ngồi bên ngoài quan sát có lẽ để “trải nghiệm” thực tế, bên phố Lê Lai một xe buýt, xe nghiệp vụ và một tốp cảnh sát, nhân viên “điếu đóm” tụ tập theo dõi nhưng không can thiệp cuộc tưởng niệm. Nhiều anh chị em, cô bác cho biết hôm nay không bị an ninh canh cổng, ngăn cản không cho đi như mọi khi và nhiều người nói “mất tiền oan” cho nhà nghỉ vì đi trốn từ chiều hôm trước…

Sau khi mọi người thắp hương, dâng hoa tưởng niệm, anh Lã Việt Dũng thay mặt mọi người nói lên ý nghĩa ngày 19/1 với nhân dân, dân tộc VN, cảm ơn anh chị, em, bà con cô bác đã từ mọi nơi xa xôi về đây tạo nên buổi tưởng niệm đông đảo, trang nghiêm nhắc nhở nhân dân ta không bao giờ quên ngày kỷ niệm đau buồn và quyết tâm giành lại phần giang sơn máu thịt bị Tàu cộng cưỡng chiếm; Cảm ơn chính quyền quận Hoàn kiếm đã giữ gìn trật tự không ngăn cản, trấn áp và cho phép lũ dư luận viên quấy phá buổi tưởng niệm... Mọi người kết thúc buổi tưởng niệm bằng hô vang các khẩu hiệu: Đả đảo Trung Quốc xâm lược, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image007

clip_image009

N.Đ.A.

Nguồn: https://www.facebook.com/dinhamhkvn

***

Sài Gòn: Dâng hoa tưởng niệm 74 chiến sĩ VNCH hy sinh tại Hoàng Sa ngày 19/1/1974

Chu Vĩnh Hải

Vào lúc 9 giờ 5 phút ngày 19-01-2016, khoảng từ 35-40 người dân Sài Gòn đã đến tượng đài Trần Hưng Đạo ở bến Bạch Đằng, quận 1 để dâng hương hoa tưởng niệm 74 chiến sĩ hải quân Việt Nam Cộng Hòa đã hi sinh trong cuộc chiến Hoàng Sa vào năm 1974 chống lại sự xâm lăng và xâm chiếm lãnh thổ của bè lũ Red China. Số người tham gia tưởng niệm trên thực tế ít ỏi hơn nhiều so với dự tính ban đầu do trong nhiều ngày qua, chính quyền đã cấm hàng trăm nhân sĩ trí thức, hàng trăm dân thường đi ra khỏi nhà. Trước khi lễ tưởng niệm diễn ra, 3-4 thanh niên lực lưỡng mặc thường phục đã lao vào cướp giật vòng hoa của những người tham gia tưởng niệm khi vòng hoa này vừa được đưa tới. Mọi người bối rối nhìn nhau không biết tìm đâu ra vòng hoa thì nhà báo Kha Lương Ngãi đã nhanh chóng đưa đến một vòng hoa. Ông Huỳnh Kim Báu, chủ nhiệm Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng thay mặt những người tham dự lễ tưởng niệm đã phát biểu tri ân 74 con dân Việt Nam đã anh dũng hi sinh vì chủ quyền thiêng liêng của đất nước, cầu chúc 74 anh linh mãi mãi vĩnh hằng. Sau phát biểu của ông Huỳnh Kim Báu, mọi người tiến hành dâng hương tưởng niệm và ra về trong tĩnh lặng.

PS: Ngay từ sáng sớm ngày 19-01-2016, người của các cơ quan công quyền đã rải dày đặc quanh khu vực tượng Trần Hưng Đạo. Có khoảng 50 công nhân (?) môi trường đô thị tiến hành quét rác và xả nước liên tục. Có một ông già mặc thường phục tuổi chừng 70, trông rất đẹp lão và quí phái, nói giọng miền Bắc khuyên mọi người đừng nên tiến hành lễ tưởng niệm. Nhiều thanh niên mặc thường phục cũng mặt mũi khôi ngô cũng có lời khuyên tương tự. Có một thanh niên to khỏe đẹp trai, mặt mũi khôi ngô, tuổi chừng 28-30 chăm lo việc giành vòng hoa. Anh chàng này đã được nhiều người tham gia tưởng niệm nhắc nhở nhẹ nhàng: " Cháu- em đừng làm vậy mà có tội, mà thất đức với người đã khuất".

Còn tôi, tôi nhỏ nhẹ nói:" Chú nhìn mặt cháu, chú biết cháu rất thông minh và có học. Chú xin cháu đừng giật vòng hoa này. Rồi đây, cháu sẽ hiểu hơn nhiều điều". Nam thanh niên đã hoàn toàn bị khuất phục trước sự nhẹ nhàng và lịch sự của những người tưởng niệm.

clip_image011

clip_image013

clip_image015

clip_image017

clip_image019

clip_image021

C.V.H.

Nguồn: https://www.facebook.com/hai.chuvinh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn