Nghệ An: Tuyết rơi ngày càng dày hơn, nhiều trâu bò chết vì rét

Ngọc Tú

Dân tộc này có gì tội lỗi mà ông Trời trừng phạt vào đúng lúc những con người tội nghiệp có nhiều hy vọng đổi đời? Tội đã phản bội tổ tiên, rước tà thuyết, rước kẻ thù truyền kiếp vào để chôn vùi những giá trị nhân văn cao cả của tổ tiên, biến dải đất này thành hang ổ của bọn cướp ngày, ăn cắp, ức hiếp dân lành, giết người hàng loạt?! Ông Trời có mắt ơi! Tổ tiên linh thiêng ơi! Tội lỗi ấy đâu phải là do những người dân hiền lành nhân hậu xả thân vì nghĩa lớn, sẵn sàng đi theo tiếng gọi giải phóng để "Người cày có ruộng", để "Ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành", để "sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới"? Họ đâu biết rằng họ bỏ xương máu ra để giành lại tự do độc lập nhưng một nhóm người câu kết với ngoại bang để cướp giật xương máu ấy, chiến thắng ấy, lời hứa ấy, tương lai đơn giản mà xa vời ấy?

Những con người trên núi non hẻo lánh, cơm còn chẳng đủ ăn, đi học phải leo dây qua vực thẳm núi cao, manh áo mỏng manh vá chằng vá đụp. Họ có được hứa một tượng đài lãnh tụ ngàn tỷ để ngắm nhìn, đón Tây du lịch như ăn cá gỗ, ăn khách sang, ăn biểu tượng, ăn lương rửa tiền cho bọn quan tham. Vậy mà ông Trời trút lên họ cái lạnh thấu xương, để trừng phạt họ? Sao ông Trời không ném tuyết lạnh xuống Hà Nội, Sài Gòn, Đà nẵng... nơi trùng điệp bê tông, sắt thép, ô tô, ngân hàng, sàn nhảy và quần áo thời trang... nặng hàng triệu triệu tấn vàng đè lên lưng họ gánh nợ ngàn đời chưa trả hết?

Sao ông Trời không trút lạnh lên cái gọ là Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình để trừng phạt những kẻ đại diện cho các tập đoàn tội ác khác nhau đang ngồi chia chác lần cuối xương máu, mồ hôi, hy vọng và tương lai của họ? Ông Trời có mắt sao không nhìn thấy họ làm ngơ trước những luật chơi gian trá, những dấu hiệu gian lận phiếu đề cử, phiếu bầu mà báo chí đã nêu, những mánh khóe tổ chức, những thỏa hiệp hèn hạ ích kỷ vô trách nhiệm trước tương lai dân tộc, vô cảm trước nỗi lo âu, niềm hy vọng và lo lắng của hàng triệu người đã trông chờ điều tốt và lẽ phải, hùng khí và trí tuệ dưới cái mái nhà lượn sóng như bị yểm bùa kia?

Ông Trời ơi! Cho dù ông Trời có đổ tuyết lạnh xuống Mỹ Đình hay Ba Đình, thì cái lạnh vẫn không tới bọn quỷ đột lốt người vì chúng không chỉ có quần áo ấm, kẻ hầu người hạ. Chúng còn ôm ấp nhau, sưởi ấm cho nhau trong bài toàn chia chác tiếp cuộc đời trụi trần tay trắng lạnh buốt xương của họ. Ông Trời ơi! Ông có mắt không? Ông có mắt không?!

Đỗ Minh Tuấn

Nguồn: Facebook Đỗ Minh Tuấn

Sau hơn 1 ngày nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, nhiều huyện miền núi, biên giới ở Nghệ An đã chìm trong tuyết trắng. Nhiều trâu bò, hoa màu của người dân bị chết vì quá rét.

Ngày 25/1, theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, nhiệt độ ở các huyện miền núi, biên giới như: Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương vẫn tiếp tục giảm sâu xuống 0 độ C. Có nơi nhiệt độ xuống đến -8 độ C, tuyết rơi dày đặc.

Tại khu vực cửa khẩu lối mở thuộc bản Buộc Mú (xã Na Ngoi, kỳ sơn, Nghệ An), tuyết bắt đầu rơi từ sáng 24/1.

Đến thời điểm hiện tại (chiều tối 25/1) tuyết vẫn rơi dày và nhiều hơn.

clip_image001

Ở các huyện miền núi Nghệ An, tuyết bắt đầu rơi từ ngày 24/1 và trong ngày 25/1 tiếp tục rơi nhiều và dày hơn. Ảnh: Bằng Trần.

Theo các cán bộ làm việc tại khu vực cửa khẩu lối mở Buộc Mú (Na Ngoi), vào thời điểm ban ngày nhiệt độ giảm xuống -8 độ C và đến đêm khuya có thể giảm sâu hơn.

Đến chiều tối 25/1, tình trạng tuyết rơi dày hơn 10cm và không có dấu hiệu ngừng. Dự kiến ngày mai 26/1 sẽ vẫn có băng tuyết tại khu vực cửa khẩu này.

Do ảnh hưởng của thời tiết giá rét và băng tuyết nên cuộc sống của người dân nơi đây cũng bị đảo lộn và ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, nhiều trâu bò, gia súc, gia cầm và hoa màu của người dân ở các huyện miền núi đã bị chết, thiệt hại vì giá rét.

Trao đổi với PV, ông Vi Thái Điệp - Chủ tịch UBND xã Quang Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An) cho biết, mấy ngày qua nhiệt độ trên địa bàn giảm sâu xuống chỉ còn từ 5-8 độ C. Vì quá rét nên trên địa bàn xã đã có 8 con trâu bò bị chết.

clip_image002

Nhiều tuyến đường phủ trắng trong tuyết với độ dày hơn 10cm, đi lại rất khó khăn, trơn trượt. Ảnh: Bằng Trần.

Để phòng tránh tình trạng trâu bò, gia súc chết vì rét, người dân đã tìm nhiều cách để phòng tránh rét cho trâu bò như đắp chăn, đốt củi sưởi ấm cho trâu bò.

Hiện chính quyền xã Quang Phong vẫn đang tiếp tục thống kê số lượng trâu bò, gia súc, gia cầm và hoa màu của người dân bị chết để có phương án tìm cách hỗ trợ giúp người dân qua lúc khó khăn.

Ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết: “Rét nặng nhất là ở xã Tri Lễ, Tối qua nhiệt độ xuống -2 độ C nên có tuyết rơi.

Chúng tôi đã chỉ đạo bà con đưa trâu bò thả rông lùa về nhốt ở chuồng và đốt lửa sưởi ấm. Tất cả mạ gieo trong vụ đông xuân cũng được bà con bọc ni lông”.

clip_image003

Ô tô mắc kẹt trong tuyết trắng ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn, Nghệ An), người dân phải xuống cuốc bộ.

Trước tình trạng giá rét, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục như hiện nay, Sở GD - ĐT Nghệ An cũng đã có chỉ đạo cho phòng giáo dục các huyện xem xét tình hình thực tế thời tiết để thông báo cho học sinh nghỉ học, đảm bảo sức khỏe của các học sinh.

Sở GD-DDT Nghệ An yêu cầu các phòng Giáo dục cần phải thường xuyên theo dõi tin tức trên các kênh dự báo thời tiết để cập nhật tình hình.

Nếu nhiệt độ dưới 10 độ C sẽ cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ. Nếu dưới 7 độ C học sinh THPT và THCS sẽ nghỉ học.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh văn phòng Sở GD - ĐT Nghệ An cho biết, trong ngày 25/1, học sinh tiểu học và mầm non của TP. Vinh, huyện Tân Kỳ và huyện Con Cuông được nghỉ học.

Riêng huyện miền núi Kỳ Sơn như xã Na Ngoi, Nậm Càn, Mường Lống, Huồi Tụ, Tây Sơn, Nậm Cắn do nhiệt độ đã xuống dưới 0 độ C nên toàn bộ các cấp học đã được nghỉ học.

Một số hình ảnh tuyết rơi trắng xóa ngày càng dày tại xã Na Ngoi (Kỳ Sơn, Nghệ An):

clip_image004

Nhiều con đường ngập trong tuyết trắng. Ảnh: Bằng Trần.

clip_image005

Tuyết rơi ngày càng dày đặc trong ngày 25/1 ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn, Nghệ An). Ảnh: Bằng Trần.

clip_image006

Xe máy lạnh quá không thể nổ được Ảnh: Bằng Trần.

clip_image007

Trạm Biên phòng Buộc Mú cũng "đóng băng" trong cái rét kỷ lục. Ảnh: Bằng Trần.

clip_image008

Nhiều dân phượt đổ xô về đây để săn ảnh khoảnh khắc tuyết rơi đặc biệt tại Nghệ An. Ảnh: Bằng Trần.

clip_image009

Hàng rào trắng xóa vì tuyết.

clip_image010

"Cây băng".

clip_image011

Mọi thứ từ đường đến cây cối đều phủ màu tuyết trắng.

clip_image012

clip_image013

Một xô hứng đầy tuyết trắng sau 2 ngày. Ảnh: Bằng Trần.

clip_image014

clip_image015

Những cánh hoa đào "đóng băng" trong tuyết. Ảnh: Bằng Trần.

clip_image016

Những cành cây cao cũng đóng băng vì tuyết.

clip_image017

Người tuyết mang thương hiệu "Nghệ An".

clip_image018

clip_image019

Lán trại công nhân mong manh và phủ trắng tuyết.

clip_image020

clip_image021

Nhiều đoạn đường bị đóng băng, trơn trượt.

N.T.

Nguồn: http://soha.vn/xa-hoi/nghe-an-tuyet-roi-ngay-cang-day-hon-nhieu-trau-bo-chet-vi-ret-20160125193354941.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn