Dương Nội ‘phẫn nộ về lời Chủ tịch HN’

Một vị công an được Đảng tín nhiệm đẩy lên chiếc ghế Thị trưởng một thành phố lớn nhất nhì trong cả nước mà không chịu gột rửa cái đầu óc công an trị đi (mong thế là ảo tưởng mất rồi), thì trước sau thế nào chẳng tòi ra trong phát ngôn của chính anh ta, trong chủ trương và việc làm của bộ máy dưới quyền anh ta, chỗ này chỗ nọ. Và đó là điều thật không đáng mong muốn chút nào đối với một chính khách, bởi giờ đây anh ta nhất định sẽ được thế giới nhìn vào trong tư cách “phương diện quốc gia”. Thử tưởng tượng BS Trần Duy Hưng mà nói câu ông Nguyễn Đức Chung nói với cử tri Hà Nội thì có được không nhỉ? Ngay về mặt logic mà xét, nếu mỗi dân oan Dương Nội mà mỗi tháng được nước ngoài phát cho “ít nhất từ 100 đến 400 USD” thì có lẽ cả nước này sẽ trở thành dân oan tất tật: lớp dân nghèo từ nông thôn đến thành thị nào còn ai cần phải đầu tắt mặt tối bán mặt cho đất bán lưng cho trời, hoặc long tong tất tả suốt gà gáy tới tận khuya trên các lề đường và chợ cóc làm gì nữa (ta không nói việc giúp đỡ tiền gạo của bà con các nơi như bà Cấn Thị Thêu nói trong bài, nhưng cách gọi tiền dân oan Dương Nội nhận được bằng đô la Mỹ chứng tỏ ông Chung đang ám chỉ ai dúi tiền cho họ – cách nói ấy lộ diện ngôn từ quen thuộc của giới người làm “đội quân chức năng” rất rõ). Một ông có cái bằng Tiến sĩ nếu không là bằng dỏm mà lại không biết suy luận một tẹo thôi để xem điều đó chứa đựng bao nhiêu phần trăm sự thật? Than ôi!

Bauxite Việt Nam

clip_image001Dân oan Dương Nội

Một người dân Dương Nội nói với BBC rằng bà rất phẫn nộ trước phát ngôn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung rằng “những người dân hàng tháng nhận ít nhất mỗi người 100-400 USD từ nước ngoài để khiếu kiện kéo dài”.

Các cuộc tuần hành phản đối của những người nhận là dân oan, khiếu kiện tình trạng đất đai của họ bị thu hồi trái phép và đền bù không thỏa đáng diễn ra lâu nay ở thủ đô Hà Nội.

Nay trong cuộc tiếp xúc cử tri hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói ông có bằng chứng "nhiều đối tượng nhận tiền nước ngoài để khiếu kiện kéo dài".

Ông Chung được báo điện tử VietnamNet dẫn lời nói "trong quá trình phát triển, khi Nhà nước thu hồi đất để làm các dự án đã xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho hay: "Hiện trên địa bàn Hà Nội có một số đối tượng tại Hà Đông và các tỉnh khác cố tình khiếu kiện kéo dài".

"Công an thành phố có nhiều tài liệu chứng tỏ các đối tượng này hàng tháng đã nhận ít nhất mỗi người 100-400 USD từ nước ngoài để đi khiếu kiện gây mất trật tự công cộng, dù nhiều nội dung khiếu kiện đã được giải quyết triệt để".

clip_image002

Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: tdantri.com.vnÔng Nguyễn Đức Chung nói "sẽ cương quyết xử lý những đối tượng cố tình gây mất an ninh trật tự"

Ông Chung được dẫn lời cảnh báo: "Thành phố tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của người dân khi có tâm tư nguyện vọng, bức xúc. Nhưng những đối tượng cố tình gây mất an ninh trật tự ảnh hưởng tới người dân khác sẽ cương quyết xử lý".

'Triệt tiêu đường sống'

Hôm 10/3, trao đổi với BBC qua điện thoại từ Hà Nội, bà Cấn Thị Thêu nói: “Bản thân tôi và những người dân Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội, rất phẫn nộ trước phát ngôn hồ đồ của ông Chung”.

“Vị tướng công an này lấy tư cách gì để can thiệp vào những đồng tiền mồ hôi nước mắt mà cộng đồng ủng hộ những người bị đẩy vô đường cùng, phải đi đấu tranh đòi lại đất đai, tài sản đã bị chính quyền cướp mất?”, bà Thêu nói.

Bà Cấn Thị Thêu, một người dân Dương Nội, đấu tranh giữ đất rồi bị bắt, mãn án 15 tháng tù giam tháng 7/2015.

Bà nói thêm: “Mỗi khi nhận được một khoản tiền ủng hộ của cộng đồng trong và ngoài nước, gia đình tôi đều công khai trên mạng xã hội và dùng tiền đó mua gạo san sẻ cho những người đồng cảnh ngộ.

Chẳng ai trong những người đi khiếu kiện do bị kẻ xấu kích động cả, mà tất cả là do chính quyền cướp đất, phá mồ mả ông bà, đánh đập, bắt bớ và tìm cách triệt tiêu đường sống của chúng tôi”.

Bà cũng cho hay là thời gian qua, loa phường Dương Nội liên tục phát đi những bản tin cáo buộc gia đình bà “nhận tiền của thế lực thù địch nhằm kích động nhân dân gây rối”.

“Ngoài ra, họ còn cử người đi đến rỉ tai từng nhà trong khu vực là gia đình tôi còn nhận thêm những khoản tiền bí mật để tổ chức khiếu kiện kéo dài”, bà nói với BBC.

Bà Thêu khẳng định: “Dù có tiếp tục bị đánh, bị bắt lại và ngồi tù, tôi và những người dân Dương Nội vẫn không lùi bước trên con đường đấu tranh, vì đằng nào cũng chết”.

Trước đó, bà viết trên Facebook: “Việc bà con nhận tiền, nhận gạo của bất kỳ ai thì không có gì là sai. Và ở Việt Nam hiện nay chưa có quy định nào cấm mọi người cho, tặng và nhận quà của nhau.

Việc bà con đi khiếu kiện theo luật khiếu nại, tố cáo là chính đáng, không ai có quyền ngăn cản hay bắt giam bà con”.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/03/160310_duong_noi_chung_hanoi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn