NÓI THẬT KHÔNG SỢ MẤT LÒNG (kỳ 14)

14- Câu chuyện thứ 14: Nền dân chủ của Việt Nam quả đúng là

không giống ai!

(hoặc là: Mất dân chủ trắng trợn "đến thế là cùng"!)

Hữu Thảo

Không hiểu sao vài tuần nay ở các địa phương, kể cả ở Thủ đô Hà Nội, rất nhiều người dân đều biết và nói chuyện với nhau về nhân sự cấp quốc gia sau Đại hội XII? Trong khi đó thì Quốc hội khóa 14 chưa bầu ra, Quốc hôi khóa 13 cũng chưa họp phiên cuối để bổ sung nhân sự cho các chức danh Nhà nước đang khuyết? Hóa ra là dân mình rất giỏi moi tin từ mọi nguồn, kể cả từ nguồn ở các ban ngành cấp cao nhất của Đảng. Chúng tôi thì rất thận trọng khi nghe các thông tin đó, và cũng rất dè dặt khi được dân hỏi. Nhưng thật bất ngờ, hôm 29/2/2016 vừa qua, chúng tôi đã được trực tiếp nghe những thông tin này từ chính vị Phó trưởng ban Tuyên giáo TW, trong buổi nói chuyện thời sự tại Câu lạc bộ cán bộ trung cao cấp của tỉnh. Rất chi tiết, rất cụ thể và cũng rất kịch tính trong câu chuyện Bộ Chính trị bàn về nhân sự cấp quốc gia. Những người hiếu kỳ thì rất thích thú vì được biết thông tin lâu nay vẫn giữ kín. Những người "trung thành tuyệt đối" với Đảng thì hân hoan tự hào về vai trò lãnh đạo "tuyệt đối, trực tiếp và toàn diện" của Đảng. Còn mấy anh em chúng tôi thì vừa buồn, vừa giận, vừa xấu hổ về cái sự "quá thể" "đến thế là cùng" của Đảng trong thực thi Dân Chủ!

Bầu cử những người giữ vị trí lãnh đạo của Đảng mà không hề xin ý kiến của Dân thì đã là một sai lầm lớn rồi, vì đâu có phải chỉ là việc riêng của Đảng, mà về thực chất những người đó cũng giữ vai trò lãnh đạo đất nước, quản lý nhân dân đấy chứ. Còn ngay việc lựa chọn những người trực tiếp điều hành nhà nước, chính phủ, trực tiếp chăm sóc các lĩnh vực của đời sống nhân dân, mà Dân cũng không có chút quyền gì thì thật là quá đáng, quá thể, không coi Dân ra gì! Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, đại diện cho quyền lực của nhân dân, mà cũng không được quyền lựa chọn này? Vị đại diện cho tiếng nói của TW Đảng đã nói "như đinh đóng cột" rằng Bộ Chính trị đã bàn và quyết xong các vị trí đó rồi. Ông liệt kê ra làu làu danh sách các chức sắc đã được chọn, từ Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân,... cho đến Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ,...! Thế thì nay mai trong phiên họp cuối của Quốc hội khóa 13 như dự kiến, và trong phiên họp đầu của Quốc hội khóa 14 như thông lệ, sẽ không được bàn và quyết khâu nhân sự Nhà nước nữa sao? Mặc dù ai cũng đều biết việc bầu chọn của Quốc hội với các chức danh này cũng chỉ là hình thức, thế mà Đảng cũng quyết tiếm hết luôn cái quyền hão ấy của Quốc hội! Thế là đã rõ ràng hơn rồi, Đảng luôn đứng trên Quốc hội, cơ quan quyền lực của Dân, tức là Đảng luôn đứng trên Dân! Thế thì Dân Chủ ở chỗ nào, khi mà Dân không có chút quyền gì trong việc lựa chọn người đại diện cho mình để quản lý đất nước, mà phải gọi là Đảng Chủ mới đúng? Đã là một thể chế Dân Chủ thì phải có cơ chế bảo đảm cho quyền lực tối cao thuộc về Dân một cách thực chất chứ. Rõ ràng việc làm này của Bộ Chính trị và BCHTW Đảng đã công khai phủ nhận quyền Bầu cử của nhân dân, là một việc làm vi hiến rất trắng trợn, phủ định thẳng thừng mục tiêu Dân Chủ! Chúng tôi đã phải lắc đầu, chép miệng nói với nhau "Mất dân chủ trắng trợn đến thế là cùng"!

Cùng một "mô típ" phi dân chủ này, cũng mới gần đây thôi, một công dân là diễn viên chèo thực hiện quyền tự ứng cử của mình, liền bị một nhà báo thân tín của Đảng, được Đảng "bật đèn xanh", đã viết bài phỉ báng ứng viên này rất vô văn hóa (trong đó có câu "Quốc hội không phải là phường chèo"!). Phải chăng ý đồ của nhà báo này là phủ nhận quyền tự ứng cử của người dân, ngăn cản việc tự ứng cử, để Đảng dễ bề thực thi kịch bản Phản Dân Chủ? Chúng ta phải coi đó là một việc làm ngu xuẩn, tự tố cáo Đảng là mất dân chủ, là chuyên nói dối, lừa gạt Dân, nói và làm rất khác nhau!

Cũng đúng vào thời điểm này, một sự kiện "nóng" khác lại góp phần làm rõ hơn nữa cái bản chất "Mất dân chủ đến thế là cùng" của Đảng cầm quyền. Hàng trăm ngư dân Sầm Sơn (Thanh Hóa) biểu tình đòi lại bãi biển mà các giới chức lãnh đạo đã bán cho Tập đoàn FLC kinh doanh du lịch cao cấp. Sẽ có hàng trăm hộ ngư dân khó khăn trong cuộc sống, thế mà ngư dân lại không được bàn, không được hỏi ý kiến, và chưa có sự đồng thuận của người dân! Dân đã kiến nghị nhiều lần mà vẫn không ai giải quyết, đến nước cùng mới phải kéo nhau lên tỉnh kêu cứu, đấu tranh! Thế mà lãnh đạo lại còn dùng "luật rừng" để khởi tố tội gây mất trật tự công cộng đối với những ngư dân khốn khổ và thấp cổ bé họng này! Trong khi đó thì Tập đoàn FLC đang như con bạch tuộc vươn vòi ra rất nhiều địa bàn khác nữa để tìm kiếm lợi nhuận khủng trên sự khốn khó của hàng ngàn người dân lao động [vốn hàng ngàn đời nay sinh sống lương thiện trên vùng biển thân thuộc của mình, nay bị nhà cầm quyền cướp trắng giao cho FLC, dồn họ vào chỗ mất hết cơ nghiệp, nghĩa là vào chỗ chết - BVN]! Tập đoàn FLC đã tác oai tác quái ở nhiều nơi, đã được lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các địa phương dành cho nhiều ưu ái, và đã gây ra nhiều oan ức cho người dân phải hiến đất cho nó! Dư luận đã đặt ra câu hỏi: Chính quyền Thanh Hóa và TW làm việc này là vì Dân hay vì Tập đoàn FLC? Các vị đã được hưởng lợi gì từ Tập đoàn FLC? Một thể chế Dân Chủ mà như vậy sao, đáng lẽ Dân luôn được coi là trung tâm của đời sống xã hội, chính quyền tự nhận là "của Dân, do Dân, vì Dân" thì phải chăm lo cho đời sống của Dân, thế mà ở đây chính quyền lại cùng với giới nhà giàu luôn tìm cách làm khổ Dân để mưu lợi ích riêng!?

Mà FLC là ai vậy? Rất nhiều người dân Thanh Hóa đều biết, đó là tập đoàn kinh tế rất lớn, ở tầm quy mô quốc gia, trong đó phần chính là sở hữu của con một "vị đại thần" đã từng nắm giữ thế và lực lớn nhất nước đấy!...

Cái được gọi là Nền Dân chủ ở Việt Nam quả đúng là không giống ai, mặc dù giới lãnh đạo và truyền thông nhà nước vẫn luôn rêu rao là "dân chủ gấp vạn lần" so với thế giới!

Vẫn trong không khí lo, buồn, chán, trăn trở,... của giai đoạn "hậu Đại hội XII" , chúng tôi xin góp thêm vài mẩu chuyện về "Dân chủ đến thế là cùng", để lại một lần nữa các bạn đọc được chiêm nghiệm thêm về bản chất của thể chế hiện nay mà chúng ta đang phải "sống trong chịu đựng" !

Những ngày đầu tháng 3 năm 2016

H .T .

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn