Việt Nam từ chối cho Mỹ giúp điều tra vụ cá chết

Thì ra đòi hỏi truy tìm thủ phạm cá chết đặc ngầu dọc vùng biển miền Trung là nhu cầu bức bách của dân, tuyệt nhiên không phải của người cai trị. Vì người cai trị đã biết tỏng từ lâu rồi. Đối với người cai trị - kể cả ông Tổng Trọng, ông ấy đã vào Hà Tĩnh úy lạo Formosa ngay khi nghe tin có hiện tượng cá chết - thì trì hoãn việc này được chừng nào hay chứng ấy. Vì sao? Ăn xôi chùa ngọng miệng là câu trả lời xác đáng nhất cho các vị chứ không còn câu trả lời nào khác. Thế mới biết kỳ vọng ở “tân chính phủ” chỉ là mơ tưởng hão mà thôi. Cùng trong một túi chui ra thì thằng nào chả lấm đầu như thằng nào.

Bauxite Việt Nam

clip_image002

Đại sứ Ted Osius.

Hôm nay (hồi 14-15 giờ ngày thứ 4, 8-6-2016 giờ địa phương - BVN) trong buổi trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ, ông Ted Osius tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS Headquarters) ở Washington, D.C., đề tài chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama được thảo luận sôi nổi. [Trả lời câu hỏi của phóng viên], Đại sứ Osius chia sẻ một thông tin khá quan trọng mà hầu như dư luận không được biết đến:

Ngay khi thảm họa cá chết xảy ra ở Việt Nam, Đại sứ Osius đã đưa ra lời ngỏ chính thức với lãnh đạo Hà Nội là Hoa Kỳ có thể giúp đỡ tìm hiểu nguyên nhân gây thảm họa và góp phần khắc phục hậu quả, nhưng Hà Nội đã từ chối.

Lý do nào đã làm lãnh đạo Hà Nội từ chối thẳng thừng sự giúp đỡ này, nếu như vụ việc chỉ liên quan đến môi trường? Một điều khác làm ta suy ngẫm, trong khi hơn 140 ngàn người dân Việt Nam ký tên kêu gọi Nhà Trắng giúp đỡ, thì chính Nhà nước Việt Nam lại từ chối nhận trợ giúp để giải quyết vấn đề và tìm nguyên nhân...

Văn phòng LHQ tại Việt Nam cũng cho biết lời đề nghị giúp đỡ tương tự của họ về vụ cá chết cũng bị chính quyền Việt Nam từ chối.

Khi được hỏi về quan điểm của Hoa Kỳ về các cuộc xuống đường vì môi trường trong tháng qua, Đại sứ Osius trả lời rằng Hoa Kỳ xem việc biểu tình ôn hòa là điều tốt. Hoa Kỳ có quan điểm nhất định một chính quyền nên hành xử ra sao đối với biểu tình ôn hòa, tuy nhiên đây là vấn đề giữa người dân và Nhà nước Việt Nam và Hoa Kỳ chỉ có thể chia sẻ sự quan tâm mà thôi.

Dưới đây là link video toàn bộ buổi trao đổi. Tại phút thứ 52 Đại sứ Osius trả lời về vụ cá chết: https://www.csis.org/events/president-barack-obama%E2%80%99s-visit-vietnam-new-era-us-vietnam-relations

BVN. biên tập dựa trên 2 nguồn:

FB Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do https://www.facebook.com/caulacbonhabaotudo/posts/1067149056706550

FB Nhật Ký Yêu Nước https://www.facebook.com/nhatkyyeunuoc1/photos/a.551760078184077.148040.114731331886956/1395731607120249/?type=3&theater

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn