Điểm cuối

FB Luân Lê

Trung Quốc đang thực sự có những hành động điên cuồng và mất hết trí khôn, khi:

1. Đập phá iPhone, iPad của Mỹ, ô tô của Nhật,... vì những nước này hiện đã mâu thuẫn nhau sâu sắc, nhất là về vấn đề biển Đông trong việc phủ quyết đường lưỡi bò 9 đoạn phi lý của Bắc Kinh. Điều này chỉ tố cáo Trung Quốc là một đất nước tuy to xác nhưng không chịu lớn, chỉ tự tôn dân tộc một cách cực đoan mà bất chấp cả luật pháp quốc tế chuẩn mực và lẽ công bằng phổ quát. Và một quốc gia mà không tôn trọng luật pháp thì ắt hẳn sẽ không một quốc gia nào, đặc biệt là các thương nhân làm ăn, có niềm tin để đầu tư hay hợp tác với đất nước kiểu vô pháp này. Nên hành xử như vậy là Trung Quốc chỉ mất mà không có được.

2. Tiến hành triệt tiêu gần như hoàn toàn nền tảng phật giáo ở xứ Tây Tạng do lo sợ vùng tự trị này sẽ lớn mạnh rồi vùng dậy mà đấu tranh để đòi độc lập tự chủ, mà chính đức Đạt Lai Lạt Ma luôn là người chống chủ nghĩa cộng sản cũng như Trung Quốc một cách quyết liệt suốt cuộc đời mình. Vì với ông, cộng sản sinh ra từ đói nghèo, lớn lên trong hoang dại và chết đi trong sự khinh bỉ của người đời. Nên Bắc Kinh đã quyết xoá sổ phật giáo khỏi vùng Tây Tạng để tránh hiểm hoạ về sau cho Trung Hoa cộng sản mà chúng ngày càng bệ rạc nhưng sẵn sàng bất chấp để hành động liều lĩnh. Tuy nhiên, khi đã động đến tôn giáo thì đó là điềm báo cho điểm cáo chung cuối cùng sắp đến dành cho những kẻ tìm cách bức diệt nó.

3. Nga đã công khai ủng hộ PCA về phán quyết đường lưỡi bò của Trung Cộng và yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng cũng như thực thi đúng đắn phán quyết này theo luật pháp quốc tế. Điều này lại càng khiến Trung Cộng tỏ ra điên cuồng và cay cú hơn khi tưởng như kẻ là đồng minh theo kiểu "kẻ thù của kẻ thù (Mỹ) là bạn" sẽ ủng hộ mình, nhưng nay lại quay ngoắt về thái độ đối ngược với kỳ vọng của họ. Thực ra, khi xảy ra chuyện đó thì không có gì quá khó hiểu, khi chính ông Putin là một người mặc dù "rất thích lý tưởng cộng sản" nhưng lại là người hiểu rõ nó một cách tường tận, nên ông đã từng tuyên bố "kẻ nào mà tin cộng sản là không có cái đầu". Bởi vậy, Nga vì lợi ích của dân tộc mình là điều tiên quyết, hơn nữa Nga cũng vốn không đặt niềm tin vào tên thâm hiểm, lật lọng và bất chấp Trung Quốc từ trước, nếu không để ký kết một giao dịch kinh tế nào đó với chúng mà có lợi cho xứ Bạch Dương.

4. Các nước cộng sản thân cận như Triều Tiên mà nay cũng trở thành đối kháng, Venezuela thì tan tác và tìm đường hợp tác với Hoa Kỳ, Cuba bỏ lý tưởng cộng sản chủ nghĩa mà chạy thoát thân và chơi với Mỹ. Vậy là Bắc Kinh chỉ còn cách mua chuộc hai nước nhỏ nằm sát nách là Lào và Campuchia bằng một món tiền không hoàn lại, đây chỉ là đòn kêu gọi sự ủng hộ bằng lợi ích kinh tế chứ không vì mục đích lâu dài, giống việc Trung Cộng đã vận động hối lộ hành lang các thẩm phán quốc tế trong vụ xử của Philippines ở La Haye, Hà Lan. Hành động này nhằm làm gây áp lực và tạo ra sự căng thẳng với Việt Nam trong vấn đề đường lưỡi bò và biển đông, hải đảo mà chúng đang cố chiếm trọn từ mấy chục năm qua bằng mọi cách.

5. Trung Quốc đang bị bao vây mọi mặt bởi quân đội Ấn Độ, một đằng là liên minh G7 với Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Ý, Pháp hùng mạnh, một đằng là Indonesia, Philippines, Malaysia luôn sẵn sàng tuyên chiến, kể cả Hàn Quốc cũng không nằm ngoài cuộc.

Nên Trung Quốc, mặc dù luôn với tâm thế coi mình là kẻ vĩ đại và là nơi tinh hoa của nhân loại, cũng sẽ không đánh mất trí khôn còn lại của mình trong cục diện như hiện tại, nhất là khi bản thân nội quốc của họ còn đang gánh chịu những biến cố lớn từ cả thiên nhiên lẫn mâu thuẫn trong lòng xã hội tạo nên. Và khi họ đang trở nên dại dột, là lúc ta phải bắt tay hành động, một cách khôn ngoan, bằng luật pháp quốc tế, ngay từ lúc này.

L.L.

Nguồn: https://www.facebook.com/luatsuluanle/posts/1774127526164358

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn