Formosa, câu chuyện không thể lãng quên.

Facebooker Lang Anh

clip_image002

clip_image004

Cuối cùng thì những cuộc biểu tình đầy đau thương của những người dân ưu tư với lợi ích cộng đồng đã không uổng phí. Chính quyền sau nhiều tháng trì hoãn trong sự im lặng lạ lùng và bóp cổ gắt gao dư luận đã đưa ra mức án phạt 500 tr USD đối với các hành vi gây ô nhiễm của Formosa. Số tiền này chỉ là muối bỏ bể so với quy mô gây hại tới môi trường của cuộc khủng hoảng. Rặng san hô cần tới 50 năm để hồi phục và các chất độc hại vẫn còn nằm nguyên cùng với đám trầm tích đáy biển, tiếp tục gây hại cho sức khỏe người Việt Nam một cách lâu dài.

clip_image006

Hầu hết các kiến nghị với chính quyền trong nhiều bài viết ở trang face này giờ đây đang được họ thực thi. Tuy nhiên, với mức độ nhẹ hơn trông đợi rất nhiều. Chỉ hy vọng rằng họ đã đủ thức tỉnh để chú trọng ngăn ngừa khả năng gây ô nhiễm trong tương lai của Formosa. Đất nước này cần những điều kiện tối thiểu để người dân có thể sinh tồn nhằm hy vọng vào tương lai khi họ còn sức khoẻ.

Tôi không rõ chính quyền sẽ có kế hoạch sử dụng ra sao với số tiền 500 tr USD ít ỏi này để khắc phục sự cố môi trường. Làm thế nào để có thể loại bỏ các tác nhân gây hại vẫn đang tồn tại, đó là chuyện của TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với các lãnh đạo khác. Tuy nhiên tôi muốn cảnh báo các vị rằng đất nước đang mở to mắt để quan sát hành động của các vị trong việc khắc phục hậu quả và trừng phạt những kẻ tiếp tay cho thủ phạm. Mọi hành động hôm nay của các vị với tư cách những người đứng đầu đều là những bút toán được ghi sổ và sẽ được kết toán trong tương lai.

Với những người đã xuống đường trong các cuộc tuần hành liên tiếp vì môi trường và chịu nhiều sự đàn áp dã man, đất nước này chịu ơn các bạn. Các bạn đã thắp sáng ngọn lửa cho công lý và lợi ích cộng đồng sau quá nhiều đổ vỡ và thờ ơ. Nó sẽ không tắt. Với những người ủng hộ tuần hành, xin cảm ơn vì niềm tin vào lẽ phải trong các bạn.

Câu chuyện giờ đây đã rõ ràng nhưng nó không trôi qua. Hậu quả với mỗi người dân vẫn còn đó. Tôi hy vọng các nhóm xã hội dân sự sẽ có những hành động thiết thực nhằm trợ giúp về y tế và pháp lý cho những người dân bị nhiễm độc trong vùng ô nhiễm. Tôi cũng kêu các luật sư có những hành động cụ thể để cố vấn pháp lý cho những người chịu thiệt hại về kinh tế và sức khoẻ, mà hầu hết đều nghèo và đang lặng lẽ chịu đựng nỗi đau mà không biết phải làm gì để đòi công lý. Và tôi cũng mong rằng xã hội sẽ không bỏ rơi những người đã thiệt mạng và những người đang gánh chịu bệnh tật vì sự cố môi trường khủng khiếp này.

Chúng ta cần tiếp tục hành động cho hôm nay và để ngăn chặn những thảm hoạ tương tự trong tương lai.

L.A.

Nguồn:

https://www.facebook.com/Langlanhtu/posts/10205196042740700?__mref=message_bubble

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn