Việt Nam mong quốc tế giúp duy trì hòa bình tại Biển Đông

Thụy My

Đi đêm lắm có ngày gặp ma, cac đồng chí ơi!

Lãnh đạo ĐCSVN mong quốc tế giúp... trong khi họ "đi đêm" (và cả ngày) với bọn đồng chí hiếu chiến TQ. Trong khi họ đàn áp các con dân Việt Nam biểu tình cho độc lập, tự do, thoát Trung... Thật siêu thực tế! Mong sự giúp đỡ thì phải xứng đáng và được tôn trọng.

André Menras

Thật không dễ gì thay đổi đối với một đảng mà đi đêmđi dây đã trở thành đường lối tư tưởng thâm căn cố đế từ khi nó mở mắt chào đời đến nay, thưa ông André Menras? Ông đặt một vấn đề hắc búa như vậy là điểm trúng huyệt nó rồi. Cũng bằng như bắt ông Trần Đại Quang phải bắc thang leo lên trời đấy. Không biết ông có theo dõi những đoạn video quay quang cảnh các ông bà cầm quyền Việt Nam đón tiếp ông Obama ngày ông Tổng thống Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam hay không, chứ con dân đất Việt chúng tôi thì cảm thấy tủi hổ lắm. Trong khi phong cách, dáng điệu của vị khách quý thật thư thái, hồn nhiên, tỏ rõ sự chân tình mà cũng rất sang trọng, thì bên phía chủ nhà người nào mặt cũng lầm lầm y như nhà có đám cả, không trừ một ai. Không người nào hé được một nửa nụ cười (của đáng tội, ông Trần Đại Quang cũng có tủm tỉm một chút, một chút thôi rồi trở lại lập nghiêm ngay). Đến bà Chủ tịch QH được tiếng là xinh đẹp mà khi dẫn ông Tổng thống ra thăm ao cá cụ Hồ, tâm trí cũng như đang để ở đâu đâu, bước chân thì vội vã nghe chừng nóng ruột chuyện gì lắm. Đến nỗi khách vừa vốc một nắm hạt thức ăn trong cái xô do bà chìa ra nhẹ nhàng ném xuống cho cá thì bà ta đã hất luôn cả xô thức ăn ấy xuống ao rồi vội vã chạy trước, không chờ cho khách sánh bước cùng mình. Ông André thử nghĩ một chút xem trong những ngày ấy phía Việt Nam đang nhìn thấy những cặp mắt nào săm soi sau lưng mà đều có thái độ phòng bị y như “ba sẵn sàng” thế nhỉ? Có phải đúng là họ cũng đang “đi đêm” và “đi dây” ngay cả lúc bấy giờ hay không nào?

Vậy thì bắt họ phải có tư thế đàng hoàng họ làm thế nào mà đáp ứng được.

Bauxite Việt Nam

clip_image002

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tiếp đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội, ngày 24/05/2016. REUTERS

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang ngày 24/08/2016 kêu gọi hợp tác quốc tế để duy trì hòa bình tại Biển Đông, nhằm chận đứng tham vọng lãnh thổ của Bằc Kinh, tại vùng biển đang được nhiều nước tranh chấp trong đó có Việt Nam.

«Chúng tôi rất ủng hộ sự hợp tác của Pháp và các quốc gia khác trong tiến trình duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và tại Biển Đông». Chủ tịch nước Việt Nam tuyên bố như trên, trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi dành cho hãng tin Pháp AFP, trước chuyến viếng thăm của tổng thống Pháp François Hollande vào đầu tháng Chín. Ông Trần Đại Quang nói thêm, đó là vấn đề «đảm bảo an ninh, tự do hàng hải và hàng không».

Ý tưởng về sự giúp đỡ của quốc tế trong vùng biển tranh chấp đã được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đưa ra từ đầu tháng Sáu: ông đề nghị các nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu gởi chiến hạm đến tuần tra tại Biển Đông.

Trong chuyến thăm Philippines cuối tháng Bảy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố rằng Washington mong muốn tránh «đối đầu» trên Biển Đông, và cũng đề nghị giúp đỡ giải quyết xung đột.

Hôm 12/7, Tòa Án Trọng tài Thường trực La Haye đã ra phán quyết thuận lợi cho Philippines, khẳng định Trung Quốc không hề có «quyền lịch sử» tại vùng biển chiến lược này, và đường lưỡi bò tự vẽ là không có căn cứ pháp lý. Bắc Kinh phẫn nộ cho biết sẽ không tôn trọng phán quyết.

T.M.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160824-chu-tich-nuoc-viet-nam-mong-quoc-te-giup-duy-tri-hoa-binh-tai-bien-dong

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn