Chùa Liên Trì thất thủ

Huỳnh Ngọc Chênh

Sau nhiều năm tháng kháng cự quyệt liệt trước dã tâm tham tàn của cường quyền, sáng ngày 8/9/2016, chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm, quận 2, Sài Gòn đã bị đánh chiếm. Thượng toạ trụ trì Thích Không Tánh đã bị trấn áp đưa đi bệnh viện trong tình trạng ngất xỉu.

Từ ba ngày 6,7, 8/9, chùa bị bao vây nghiêm ngặt, phật tử bên ngoài không được vào chùa và các thầy bên trong chùa không được phép ra ngoài. Những phật tử tích cực, những người hoạt động xã hội dân sự thân thiết với nhà chùa ở Sài Gòn bị giam lỏng, không cho ra khỏi nhà riêng.

Ngoài việc toạ lạc trên khu đất vàng béo bở mang đến lợi nhuận cao sau giải toả, chùa Liên Trì còn là cơ sở thuộc giáo hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất còn giữ được truyền thống thuần túy Phật giáo kể từ sau biến cố năm 1975 nên chùa trở thành mục tiêu tiêu diệt của bọn tà quyền.

Và hôm nay chùa đã chính thức thất thủ.

Tôi đến chùa Liên Trì vài lần và bị thu hút bởi quần thể cây xanh còn sót lại bao bọc quanh chùa. Chung quanh chùa đã bị san bằng nên có nhiều loại chim sống tại khu vực này đã tập trung vào cư trú trong khuôn viên chùa. Không hiểu tại sao, có hai loại chim sống ở đây có cơ thể rất bé.

Tôi đã thấy được mấy chú chim sâu có thân hình nhỏ bằng ngón tay út. Còn chim sẻ thì nhiều lắm và thân hình của chúng chỉ bằng 1/2 đến 1/3 chim sẻ bình thường. Lúc đó tôi đã lưu ý nhiều người cùng đến đây với tôi về loại chim bé tí đó. Rất tiếc, mấy lần đến chùa tôi đều không mang theo máy ảnh. Tôi có cố gắng chụp chim bằng điện thoại cùi bắp nên hình lên không rõ. (xem các hình 2,3,4)

Tôi định lần nào đó sẽ đến chùa với một nhiếp ảnh gia... nhưng chưa kịp làm thì hôm nay nghe tin chùa bị thất thủ.

Rất lo cho sức khoẻ thầy Không Tánh, đồng thời cũng rất tiếc quần thể chim lạ.

Quy hoạch Thủ Thiêm thành khu dân cư hiện đại thì tốt rồi, nhưng nếu bớt tham lam và có văn hoá một chút, chỉ một chút thôi, thì nên để ngôi chùa 70 năm tuổi với quần thể cây xanh và chim lạ ấy lại như một công viên với chút hồn xưa cũ.

Nhưng với cái bọn tham lam gian ác vô học ấy mà nói chuyện này cũng chỉ phí lời.

PS: Nghe PV của nhà báo Nghê Lữ với một Phật tử nhà chùa vào lúc chùa đang bị chiếm đóng: https://clyp.it/2jzmeoze

clip_image001

clip_image003

clip_image005

clip_image007

H. N. C.

Nguồn: FB Huỳnh Ngọc Chênh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn