Ông Võ Kim Cự bị 'kiểm tra sai phạm' vụ Formosa

Võ Kim Cự là một nhân vật gây ra bao nhiêu điều tiếng trong vụ Formosa. Ông ta là một khuôn mặt mà dân Hà Tĩnh hễ nhìn thấy là muốn đào đất đổ đi. Quả có thế thật. Nhưng nếu định truy xét vụ việc này cho đến nơi đến chốn thì hẳn ai cũng hiểu, Cự chỉ mới là một mối dây đầu tiên trong một sợi dây vòng vo rất dài. Hãy cứ dũng cảm lần theo sợi dây ấy mà đi tiếp, sẽ tìm thấy những cái tên động trời khác hiện ra phía sau Cự, mà cộm cán nhất chính là cái tên một thời làm cho nhiều người rùng mình, có người phải chảy nước mắt: Nguyễn Tấn Dũng. Chưa hết đâu. Còn có một cái tên khác, ngỡ chỉ như một cái bóng, nhưng tìm hiểu cho kỹ thì đó mới là một con thoi lợi hại móc nối nên đường dây ẩn từ một cứ điểm hệ trọng nào đó ở xa tít tận bên ngoài biên giới phía Bắc dẫn tới Formosa của Đài Loan và cuối cùng đến bộ máy hành pháp của Việt Nam. Đó là Hoàng Trung Hải. Còn các ông Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Sinh Hùng, thậm chí Nguyễn Phú Trọng... tất nhiên cũng phải gánh mỗi người một vai trong đám tội phạm của vụ án, nhưng giỏi lắm cũng chỉ là những hoa lá trang trí mặt ngoài.

Liệu Đảng CS Việt Nam có gan truy đến cùng những cái mốc nổi cộm đó trong cả một chuỗi quan hệ giằng mắc phức tạp làm nên nỗi đau nhức, sự khốn nạn Formosa Vũng Áng cho người Việt hay không? Hay là các ông chỉ dừng lại ở con dê tế thần kiểu thắng lợi A.Q là coi như hết trách nhiệm?

Bauxite Việt Nam

clip_image002

Ông Võ Kim Cự nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Cựu lãnh đạo Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự hiện đang bị Đảng Cộng sản Việt Nam "kiểm tra sai phạm" liên quan đến vụ Formosa.

Các báo Việt Nam hôm 30/11 đồng loạt trích lời ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho hay "Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra mức độ vi phạm của ông Võ Kim Cự".

Công tác này đồng thời diễn ra với việc "Ban cán sự Đảng và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng bị kiểm tra, đặc biệt là quá trình lắp đặt hệ thống xả thải của Formosa", theo trang VnExpress hôm thứ Tư 30/11.

Những tháng qua, báo chí Việt Nam liên tiếp đăng tải các tin khác nhau về ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nơi xảy ra thảm họa môi trường Formosa do công ty Đài Loan có nhiều vốn Trung Quốc xả thải chất độc thẳng xuống biển.

Chẳng hạn hôm 29/07/2016, báo Việt Nam trích lời quan chức Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói "ông Võ Kim Cự đã nhận thấy việc sai của tỉnh".

"Khi còn là người đứng đầu địa phương là tỉnh Hà Tĩnh thì ông Võ Kim Cự có để xảy ra việc cho doanh nghiệp Formosa thuê đất 70 năm. Việc này Thanh tra Chính phủ khi thanh tra xác định không đúng thẩm quyền địa phương và ông Cự nhận thấy việc sai của tỉnh", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Nhưng vài hôm trước đó, bản thân ông Võ Kim Cự lại nói rằng khi cấp phép cho Formosa, "ông không có gì sai", theo VnExpress (24/07).

Còn theo các văn bản của Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hà Tĩnh đăng trên trang Thư viện Pháp luật thì nhiều lãnh đạo cao cấp nhất ở Việt Nam đã tham gia chỉ đạo việc chuẩn bị đón nhận đầu tư và triển khai công trình của tập đoàn Hưng Nghiệp, Đài Loan vào Vũng Áng ngay từ giai đoạn đầu.

Trong các văn bản này, vai trò của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Đảng ủy tỉnh không phải là nổi bật.

Trang thuvienphapluat.vn còn lưu lại quyết định hồi năm 2007 (145/2007/QĐ-TTg) phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Thép Việt Nam giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ban hành, gồm cả công trình tại Hà Tĩnh.

Sang năm 2009, có văn bản số: 169/TB-VPCP (25/05) thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng sau buổi làm việc ngày 11/05 với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Một phần nội dung này viết:

"Về đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế Vũng Áng (hệ thống giao thông, điện, nước), tỉnh đẩy mạnh thu hút thông qua xã hội hóa đầu tư, Trung ương hỗ trợ một phần;

"Về vốn thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa: Tỉnh chỉ đạo giải ngân số vốn đã được tạm ứng theo công văn số 2654/VPCP-KTTH ngày 24 tháng 4 năm 2009 của Văn phòng Chính phủ. Trường hợp cần phải ứng thêm vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ."

Sang năm 2013, Văn phòng Chính phủ có văn bản số: 177/TB-VPCP (24/04) thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi tiếp Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Văn bản này chỉ ghi nhận sự hiện diện của ông Võ Kim Cự là người "cùng dự".

clip_image003

Ông Võ Kim Cự và TBT Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp Quốc hội

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến như "Đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của Công ty trong việc triển khai các hạng mục của Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh (Dự án) theo các nội dung Công ty đã cam kết".

Và đối với các kiến nghị của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, ông Hoàng Trung Hải đã có chỉ thị thực hiện các việc sau:

"UBND tỉnh Hà Tĩnh làm việc với các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sớm có phương án xử lý nguồn vốn đầu tư cho dự án cấp nước Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh.

"Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu về các cơ chế chính sách bảo vệ ngành công nghiệp thép trong nước, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2013.

"Ngân hàng Nhà nước xem xét nhu cầu sử dụng Ngoại tệ của Công ty, đề xuất hướng xử lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu giải quyết yêu cầu sử dụng lao động người nước ngoài có tính đặc thù của Dự án theo quy định.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan biết, thực hiện".

Cũng năm 2013, một Phó Thủ tướng khác, ông Nguyễn Thiện Nhân đã có mặt và ra ý kiến chỉ đạo "tại Hội nghị sơ kết công tác đào tạo nhân lực cho Khu vực Kinh tế Vũng Áng" (Thông báo 258/TB-VPCP).

Các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam cũng vào cuộc tích cực sau khi xảy ra thảm họa môi trường năm 2016 mà tập đoàn Formosa nhận trách nhiệm.

Cũng văn bản chính thức cho hay ngày 29/08/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (nhiệm kỳ Quốc hội mới) đã chủ trì cuộc họp tại Hà Nội về tiến độ triển khai công tác xác định, bồi thường thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển".

Đó là về phía chính quyền, còn về phía Đảng Cộng sản, người lãnh đạo cao nhất của tổ chức này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã thăm và "kiểm tra tiến độ dự án Formosa" hôm 22/04/2016.

Ông Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác đã đến thăm một số công trình, nhà máy thuộc dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, theo trang VietnamNet.

Báo này cũng đăng ảnh ông Trọng thăm Formosa và nói đây là dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 10,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, người tiếp ông ở Hà Tĩnh đã là ông Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;

Vào thời điểm tháng 4/2016, ông Võ Kim Cự không còn nắm chức vụ cao nhất tại Hà Tĩnh và cũng không còn là Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (từ 2008).

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38158973

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn