Hãy từ bỏ quyền thu hồi đất

(Nhân đọc Thủ tướng: Đã có lời giải cho bài toán nông nghiệp Việt Nam)

Huy Đức

clip_image001

"Lời giải cho bài toán nông nghiệp VN" không đơn giản như vậy thưa Thủ tướng.

Hoan nghênh Thủ tướng đã đồng ý đề nghị Quốc hội sửa luật theo hướng cho tích tụ ruộng đất. Ruộng đất manh mún cũng là một cản trở để tổ chức sản xuất lớn. Nhưng, cho tích tụ ruộng đất mà không tôn trọng quyền của nông dân về tài sản (quyền sử dụng đất nông nghiệp) thì rất dễ bị đại gia lũng đoạn chính quyền địa phương thâu tóm ruộng đất của nông dân.

Không thể phủ nhận quyền sử dụng ruộng đất của nông dân là tài sản (nó vừa là tư liệu sản xuất, vừa là thứ có thể bán ra tiền). Cho nên Nhà nước không thể tiếp tục dùng quyền lực hành chánh để can thiệp vào quyền về tài sản của nông dân. Thủ tướng cần mạnh dạn đề nghị Quốc hội bãi bỏ quyền thu hồi đất của Nhà nước. Hãy để các doanh nghiệp muốn tích điền thì hoặc kêu gọi nông dân góp ruộng hoặc mua lại quyền sử dụng.

Trong "trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường" cho nông dân (theo điều 51 Hiến pháp 2013).

Đừng để quyền thu hồi đất trong tay cấp huyện, cấp tỉnh nữa, đừng biến họ thành cường hào, đừng tích lũy sự giận dữ của nông dân đối với chính quyền thêm nữa.

H.Đ.

Nguồn: FB Truong Huy San

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn