Khai trừ Đảng, đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Trường Tô

*Quan hệ không lành mạnh
*Ông Nguyễn Trường Tô: “Tôi xin được thứ lỗi”

Ông Nguyễn Trường Tô

“Theo một ủy viên Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Hà Giang, các ý kiến tại hội nghị sáng nay cho thấy mức độ vi phạm và hình thức kỷ luật của ông Tô là nghiêm trọng nhất trong lịch sử đảng bộ, ảnh hưởng lớn nhất tới uy tín đảng bộ địa phương”.

Có phải chỉ Đảng bộ địa phương Hà Giang mất uy tín thôi không? BVN hoàn toàn không dám tin điều đó thưa ông Tỉnh ủy viên Hà Giang. Còn hai cháu Hằng và Thúy nữa, Đảng bộ địa phương Hà Giang sẽ không nuốt hết nhục nếu hai cháu vô tội bị đưa vào tù làm hình nhân thế mạng cho những người như ông Tô và nhiều vị khác chưa được tháo cũi sổ lồng.

Ngoài ra, xin đề nghị Ban Bí thư trung ương ĐCSVN và báo Tuổi trẻ, khi viết chữ “đảng” thì cần viết hoa, vì đây là một tổ chức như nhiều tổ chức khác được lập ra ở Việt Nam và trên thế giới; “đảng” không phải là một danh từ chung và tuyệt đối không bao giờ tương đồng với hai chữ dân dộc. Đảng chỉ là đảng của một thiểu số người nào đấy (3 triệu) trong dân tộc.

Bauxite Việt Nam

Ông Nguyễn Trường Tô bị Ban bí thư Trung ương “thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng”. Đây là mức kỷ luật nặng hơn so với đề nghị “cách hết các chức vụ trong Đảng” của Ủy ban kiểm tra Trung ương trước đó. 

“Quan hệ không lành mạnh với gái mại dâm”

Quyết định (số 1718, ngày 19-7-2010 của Ban bí thư) được Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Mai Thế Dương đọc tại hội nghị nói rõ lý do khai trừ đảng ông Tô như sau: “Với cương vị là Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Trường Tô đã thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh với gái mại dâm, vi phạm nghiêm trọng tư cách đảng viên, cấp ủy viên, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây bất bình trong đảng và xã hội, khi kiểm điểm thiếu thành khẩn. Vi phạm trên của đồng chí Nguyễn Trường Tô là rất nghiêm trọng”.

Cùng với việc bị khai trừ đảng, ông Nguyễn Trường Tô còn phải nhận quyết định (số 1248 ngày 21-7-2010) của Thủ tướng Chính phủ đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang (do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng công bố).

Trả lời Tuổi trẻ qua điện thoại trước khi quyết định của Thủ tướng được công bố, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nói ông vừa ký công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang bãi nhiệm đại biểu HĐND tỉnh và chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô. Đây là căn cứ để Thủ tướng xem xét, xử lý ông Tô theo quy định và theo đề nghị của các cơ quan đảng (cả Ban bí thư và Ủy ban kiểm tra Trung ương đều đề nghị cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang của ông Tô - PV).

Nguồn tin của Tuổi trẻ tại Hà Giang hôm nay cho biết ông Hoàng Đình Châm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chính thức được phân công điều hành công việc thay nguyên Chủ tịch Nguyễn Trường Tô. Ông Châm xác nhận điều này với phóng viên Tuổi trẻ chiều cùng ngày nhưng từ chối trả lời về các nội dung liên quan.

Bài học xương máu

Theo một ủy viên Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Hà Giang, các ý kiến tại hội nghị sáng nay cho thấy mức độ vi phạm và hình thức kỷ luật của ông Tô là nghiêm trọng nhất trong lịch sử đảng bộ, ảnh hưởng lớn nhất tới uy tín đảng bộ địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu phải coi đây là “bài học xương máu” cho tập thể, cho từng cá nhân: Về phần mình, Tỉnh ủy sẽ tổ chức rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm minh những vấn đề tồn tại liên quan đến vụ việc này.

Trò chuyện với Tuổi trẻ sau hội nghị sáng nay, một Tỉnh ủy viên cho biết ông rất tâm đắc khi nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang đúc rút một bài học mà chính ông Sang nói rằng ông “suy nghĩ mãi”, đó là cách tự kiểm trong nội bộ đảng, có lẽ do nể nang dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vấn đề quan trọng của Tỉnh ủy Hà Giang lúc này là lo công tác tư tưởng và củng cố niềm tin bằng việc khẩn trương chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp cho tốt, sau đại hội thì triển khai ngay chương trình hành động và những việc làm cần ưu tiên, không để những khoảng trống.

*Dự kiến sau phiên họp bất thường HĐND tỉnh vào 28-7 để xem xét bãi nhiệm đại biểu HĐND và chức vụ chủ tịch UBND tỉnh của ông Nguyễn Trường Tô, lãnh đạo tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo về sự việc này.

“Tôi xin được thứ lỗi”

“UBKT TƯ đã có kết luận về tôi và nay BBT TƯ Đảng thông báo quyết định thi hành kỷ luật tôi thì đó là hình phạt nặng nề, nghiêm khắc, quá đau xót và ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của đảng bộ tỉnh ta.

Qua các đồng chí trong BCH Tỉnh ủy, các đồng chí tham dự hội nghị, cho tôi tỏ lòng biết ơn đến đông đảo đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã luôn dành cho tôi sự ủng hộ, động viên và giúp đỡ lớn lao và tôi xin được thứ lỗi”.

Ông Nguyễn Trường Tô nói như vậy tại hội nghị Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Hà Giang (mở rộng) sáng qua, sau khi nghe các quyết định kỷ luật dành cho mình.

Ông Tô năm nay 57 tuổi, quê ở Thái Bình, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, công tác tại Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Tuyên (trước khi tách thành Tuyên Quang và Hà Giang) từ năm 1986. Ông Tô vào Đảng năm 1983 (chính thức năm 1984). Năm 2005, ông Tô được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Trước đó ông từng giữ các chức vụ Chánh văn phòng UBND tỉnh, Bí thư Thị ủy Hà Giang, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư.

Do tới tháng 10-2013 ông Tô mới đến tuổi nghỉ hưu nên Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã gợi ý ông Tô nếu có nguyện vọng gì về công việc để tiếp tục phấn đấu cống hiến thì Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét.

Theo phân cấp quản lý cán bộ, chức danh Chủ tịch UBND tỉnh thuộc diện Ban bí thư Trung ương quản lý và do Thủ tướng quyết định phê chuẩn chức vụ sau khi được HĐND tỉnh bầu. Như vậy các quyết định kỷ luật về đảng và về chính quyền đối với chủ tịch UBND tỉnh phải do BBT và Thủ tướng ký.

NHÓM PV TUỔI TRẺ

Nguồn: Tuoitre

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn