Thư giãn Chủ nhật - Ăn sâu bọ để cứu hành tinh

Thanh Phương

clip_image001

Sâu bọ trên bánh Pizza. DR

Trong vài thập kỷ nữa, con người sẽ phải thay đổi toàn bộ tập quán ăn uống để bảo vệ môi trường. Đúng là thịt gà, bò, heo rất giàu proteine, nhưng chúng cũng là nguồn phát rất nhiều khí méthane, một khí thải gây hiệu ứng lồng kính, còn ô nhiễm hơn cả CO2.

Hãy ăn sâu bọ để cứu hành tinh của chúng ta! Lời kêu gọi này chắc là làm nhiều người ngạc nhiên, nhưng đúng là nhiều chuyên gia nay đồng ý với nhau rằng, trong vài thập kỷ nữa, con người sẽ phải thay đổi toàn bộ tập quán ăn uống để bảo vệ môi trường.

Vào lúc mà hiện tượng hâm nóng bầu khí quyển đe dọa Trái đất, các nhà bảo vệ môi sinh rất lo ngại trước mức tiêu thụ thịt ngày càng tăng của nhân loại. Đúng là thịt gà, bò, heo rất giàu proteine, nhưng chúng cũng là nguồn phát rất nhiều khí méthane, một khí thải gây hiệu ứng lồng kính, còn ô nhiễm hơn cả CO2.

Theo một công trình do các nhà nghiên cứu Hà Lan thực hiện, trong tương lai không xa, sâu bọ có thể sẽ thay thế thịt trong các siêu thị. Sâu bọ cũng chứa nhiều proteine, nhưng có lợi thế là ít chất béo, mà lại thải rất ít khí CO2, giá lại rẻ hơn nhiều so với thịt. Ăn sâu bọ, côn trùng còn có cái lợi là không sợ bệnh bò dại, không sợ heo tai xanh, không sợ H5N1, không sợ sán lải v. v.

Hơn nữa, với 10 kg cây cỏ, ta chỉ tạo ra được 1kg thịt, trong khi một lượng tương đương có thể tạo ra được từ 6 đến 8 kg sâu bọ. Rõ ràng năng suất nuôi sâu bọ cao hơn rất nhiều so với nuôi heo bò, gà vịt.

Như vậy, đễ vừa bảo đảm lượng protéine cần thiết, vừa bảo vệ môi trường, vừa tránh được bệnh tật, chúng ta hãy chuẩn bị thưởng thức những món chẳng hạn như «chả giò châu chấu» hoặc món «nhộng tẩm bột chiên dòn xào chua ngọt». Trong tương lai chắc là nhiều côn trùng sẽ được sấy thành bột, để từ đó chế biến thành những món ăn quen thuộc hơn như bánh mì chẳng hạn, như vậy thì ai có sợ côn trùng thì cũng có thể ăn được.

Trong một hội nghị gần đây tại Trường đại học Wageningen, Hà Lan, nhà côn trùng học Arnold van Huis tuyên bố: sẽ tới ngày mà thịt mắc hơn sâu bọ rất nhiều và số người ăn sâu họ sẽ nhiều hơn số người ăn thịt. Chẳng qua chỉ là vấn đề tâm lý, vì ai cũng nghĩ là côn trùng, sâu bọ rất bẩn, như nhận xét của Giáo sư Marcel Dicke, Khoa trưởng Khoa Côn trùng học của Đại học Wageningen. Bản thân nhà nghiên cứu này cho biết ông thường xuyên ăn các món sâu bọ.

Để cổ vũ cho phong trào ăn sâu bọ, nhà nghiên cứu Arnold van Huis sẽ mở nhiều hội nghị, nhiều buổi giới thiệu món ăn chế biến từ côn trùng và nhiều lớp hướng dẫn nấu các món côn trùng.

Nhưng làm gì thì làm chúng ta cũng sẽ phải ăn bớt thịt lại hoặc tìm một nguồn proteine thay thế, bởi vì theo dự báo của Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc, đến năm 2050, dân số thế giới sẽ tăng lên tới 9 tỷ người. Đến lúc đó, diện tích đất nông nghiệp hiện có sẽ không thể cung cấp đủ lượng thịt cho tất cả mọi người.

TP

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn