Bắt Nguyên TGĐ công ty cho thuê tài chính thuộc Agribank

Thanh niên

Chiều 16.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II trực thuộc Ngân hàng Agribank.

Chiều 16.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các ông Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (viết tắt là ALC II, địa chỉ 422 Trần Hưng Đạo, Q.5, TP HCM); Tôn Quang Việt, nguyên Phó trưởng phòng Cho thuê tài chính của ALC II và Đặng Văn Hai, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh (Công ty Quang Vinh), để điều tra làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau khi thực hiện lệnh bắt, cơ quan công an đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của các bị can nêu trên.

Thông tin ban đầu, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Việt với chức năng là Phó trưởng phòng Cho thuê tài chính của Công ty ALC II đã thẩm định trình ông Hảo ký duyệt cho Công ty Quang Vinh vay đầu tư vào tài sản hàng trăm tỉ đồng. Thế nhưng, Công ty Quang Vinh sau đó không sử dụng vốn đầu tư vào tài sản mà sử dụng vào việc khác, đến nay số tiền này khó có khả năng thu hồi.

Công ty ALC II được thành lập từ năm 1998, là DNNN, trực thuộc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, có các chức năng cho thuê tài chính, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để đầu tư trang thiết bị đổi mới máy móc, công nghệ... ALC II được đánh giá là doanh nghiệp có khả năng tài chính dồi dào, nhưng chỉ trong vài năm trở lại đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều bê bối lớn về tài chính trong doanh nghiệp này.

Theo kết quả kiểm toán do Kiểm toán Nhà nước ban hành vào cuối tháng 10.2010, cũng như kết luận thanh tra của Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước VN vào đầu tháng 4.2011, Công ty có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng vốn của Nhà nước. Theo đó, năm 2009 ALC II bị lỗ 3.000 tỉ đồng, nhiều hơn gấp 8,5 lần vốn điều lệ của Công ty. Một số sai phạm của ALC II được các cơ quan nói trên chỉ ra, như ban lãnh đạo công ty đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nghiệp vụ trái quy định, thẩm định hồ sơ cho thuê có nhiều sai sót; nhiều khách hàng có tình hình tài chính khó khăn, đang là con nợ khó đòi của các tổ chức tín dụng khác nhưng lại được ALC II mua và cho thuê thêm tài sản...

Đối với hoạt động đầu tư vào tài sản cho thuê, ALC II đã làm trái quy định, như đáng ra chỉ được phép mua tài sản có sẵn thì ALC II lại bỏ vốn đầu tư mới, đầu tư vào tài sản cho thuê nhưng không có cơ sở xác định giá của tài sản hoặc có dấu hiệu không bình thường trong việc xác định giá tài sản. Kiểm toán Nhà nước cũng dẫn chứng chi nhánh Bình Dương của ALC II mua xe cẩu thủy lực 250 tấn của Công ty Quang Vinh với giá 65 tỉ đồng, nhưng trước đó 7 ngày Công ty Quang Vinh mua lại xe cẩu này từ một doanh nghiệp khác chỉ với giá gần 32 tỉ đồng...

Từ các sai phạm của ALC II, Kiểm toán Nhà nước và Cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã chuyển sang cơ quan điều tra, Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý theo quy định pháp luật.

Nguồn: vef.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn