Cách học tập đạo đức Bác Hồ chưa đúng

PV Quốc Doanh

imageNói chưa đúng là vì học nhiều năm rồi, tốn rất nhiều tiền, mà chưa có kết quả. Giáo sư Nguyễn Đình Hương, nguyên Trưởng ban Bảo vệ Chính trị Nội bộ Trung ương Đảng, đã nói khá rõ trong bài về ba thách thức của Đảng hiện nay: suy thoái đạo đức của đảng viên mang tính phổ biến, tiêu cực trong Đảng lan tràn, sự đoàn kết thống nhất không còn.

Không phải tại đạo đức Bác Hồ, cũng như phật tử hư hỏng không phải vì Phật Tổ, con chiên hư hỏng không phải vì Chúa Jesus. Ở đây, học chưa có kết quả, không phải vì nội dung học mà vì cách học. Như học theo lời răn của Phật Tổ hay Chúa Jesus, thành công phụ thuộc rất nhiều vào những người truyền bá, tập trung vào các vị “đại diện” là nhà sư, linh mục. Nếu “đại diện” không ra gì thì việc truyền bá thất bại. “Miệng nam mô bụng một bồ dao găm” thì nói không ai tin.

Truyền bá đạo đức Bác Hồ cũng vậy, không thể lải nhải về đạo đức của Bác Hồ là quý giá (điều này không cần nói nữa) mà phải tập trung vào rèn luyện đội ngũ truyền bá đạo đức Bác Hồ. Những nhà truyền bá như tấm gương phản chiếu đạo đức Bác Hồ, để dân chúng soi vào đó tự giác noi theo.

Nên mấy năm qua, chủ trương học tập đạo đức Bác Hồ bằng cách học thuộc lòng những mẩu chuyện về đạo đức Bác Hồ rồi lên sân khấu diễn là không thể mang lại kết quả. Đó là diễn kịch, chỉ học ở miệng. Đạo đức phải ở hành động.

Sau nhiều năm vận động học tập đạo đức Bác Hồ, bây giờ đội ngũ truyền bá đạo đức Bác Hồ ở đâu? Đã có hay chưa? Nếu chưa có mà vẫn tiếp tục cuộc vận động, theo cách cũ, thì chỉ thêm tốn công của mà thôi!

Cách làm cũ, theo quan sát của PV Quốc Doanh tôi, dường như ngụ ý rằng, đội ngũ đảng viên quan chức chính là đội ngũ truyền bá đạo đức Bác Hồ, chức quyền càng cao gương càng sáng. “Dường như” vì không thấy có quy định cụ thể nào về việc đảng viên quan chức phải nêu gương, nghĩa là nêu gương cũng được, không cũng chẳng sao.

Cho nên, đạo đức cao đẹp nhất của Bác Hồ là yêu nước thương dân, nhưng đảng viên quan chức hiện nay hay tranh giành của dân. Chưa nói chuyện lớn lao với những thứ có giá trị, chỉ đề cập thứ không có giá trị thiết thực như số nhà ở, cơ quan, xe, điện thoại. Nhìn xe máy, ô tô, điện thoại của các đảng viên quan chức sẽ thấy hầu hết “số đẹp”, chức càng to số càng “đẹp”. Giành của dân mới được như vậy, đua nhau lựa “số đẹp” để lại “số xấu” cho dân. Ở thành phố Cà Mau cuối đất nước, trụ sở các cơ quan nhà nước cũng mạnh ai nấy chọn “số đẹp” khiến số nhà ở các đường phố rất lộn xộn.

Chuyện “số đẹp” là chuyện tào lao mà vẫn giành của dân thì nói chi chuyện lớn? Từ chuyện tào lao lại thiển nghĩ, bao giờ các đảng viên quan chức chưa thấy việc tranh giành như vậy là xấu xa, ngược lại còn vênh mặt lên hãnh tiến thì có thể nói, việc học tập đạo đức Bác Hồ chưa thể có kết quả.

Nhân ngày sinh Bác Hồ 19/5

PV Q. D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn