Oách như… Bí thư nhận bằng Tiến sĩ

Mai Thanh Hải

clip_image001

Xe đỗ hẳn lên vỉa hè

Cá nhân nhận Bằng Tiến sĩ và có hàng chục người đi theo vỗ tay, chúc mừng là chuyện bình thường. Thế nhưng, những người "yểm trợ" đó lại là những cán bộ, công chức Nhà nước, nhất loạt ngồi xe công vụ biển xanh, đi hàng trăm km thì không bình thường chút nào. Càng không thể bình thường khi chủ nhân của tấm bằng Tiến sĩ đó lại là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Phạm Xuân Đương.

Sáng hôm qua (7-5-2011), ngày nghỉ cuối tuần thứ Bảy và cũng là ngày Kỷ niệm 57 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, hàng chục xe công vụ biển xanh của tỉnh Thái Nguyên đã đỗ tràn vỉa hè, xuống tận lòng đường trước cổng Học viện Hành chính Quốc gia (số 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, TP. Hà Nội). Tò mò hỏi ra mới biết: Những chiếc xe công vụ này chở vài chục cán bộ, công chức của tỉnh Thái Nguyên (và có thể có cả những cán bộ làm việc ở các cơ quan Trung ương) đến "yểm trợ", chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Phạm Xuân Đương nhận bằng Tiến sĩ.

Câu chuyện này đã được các phóng viên của VTC News phản ánh, đăng tải lúc 18 giờ 20 cùng ngày. Ngay sau đó vài tiếng đồng hồ, bài viết đã bị rút xuống. Tuy nhiên, các mạng xã hội khác (Nguồn 1, Nguồn 2) đã trích dẫn, sao lưu khiến dư luận không thể không bức xúc: Việc riêng tư, cá nhân mà cũng rầm rộ, "tiền hô hậu ủng" như vậy, liệu dân có tin những sự "chỉ đạo, điều hành"? Phải chăng đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ý kiến "quan đầu tỉnh coi Trời bằng vung"?...

Trong khi dư luận cán bộ, Đảng viên và nhân dân cả nước đang xôn xao việc nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc lấy bằng Tiến sĩ chỉ trong 6 tháng bằng tiền Nhà nước ở Trường Đại học... dỏm, tuy bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, nhưng mới đây vẫn là Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan doanh nghiệp Trung ương (tương đương Thứ trưởng). Việc rình rang trong khi nhận bằng Tiến sĩ của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Phạm Xuân Đương cũng cần được xem xét nghiêm minh, chấn chỉnh và công khai trước dư luận để lấy lại niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhất là trong dịp "Bầu những người có đức - có tài làm Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp" tới đây...

M.T.H

----------------------------------------------

Bí thư Tỉnh ủy nhận bằng Tiến sĩ, xe công nối đuôi

07/05/2011 18:20

(VTC News) - Hàng chục chiếc xe ô tô công biển xanh của tỉnh Thái Nguyên với các nhãn hiệu hạng sang đã xếp dài trên vỉa hè bên ngoài trường vào ngày Bí thư Tỉnh ủy nhận bằng Tiến sỹ.

Ghi nhận của phóng viên VTC News vào sáng ngày (7-5) tại cổng trường Học viện Hành chính Quốc gia cho thấy, hàng chục chiếc xe ô tô biển xanh gắn biển kiểm soát 20 (Thái Nguyên) đỗ trước vỉa hè  lấn chiếm phần đường dành cho người đi bộ. Phía trong cổng của trường cũng có rất nhiều xe ô tô mang biển kiểm soát 20 khác đậu ở đây. Phần lớn các ô tô nhãn hiệu Toyota Camry, Lancer, Atils… như: 20A - 000.17; 20B - 1945; 20B - 1035; 20A - 00036; 20B - 1747… đỗ dọc lề đường Nguyễn Chí Thanh thu hút rất đông sự chú ý của người đi đường.

Khi phóng viên VTC News tiếp cận để chụp ảnh các xe công này, đã gặp lại sự phản ứng của một số người đứng gần đó. Một người trong số này tự xưng là Công an Thành phố (không nói rõ thành phố nào), sau đó lại tự xưng là ở Bộ Công an rồi nói với phóng viên rằng: “Thôi, chỗ này là người nhà...”. Cũng theo lời của người đàn ông này thì hôm nay Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên xuống Hà Nội để nhận bằng Tiến sĩ.

Đến 11 giờ cùng ngày, những chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát xanh này vẫn đang nằm ở bên ngoài cổng trường. Nhiều người dân có mặt tại đây đã phải thốt lên: “Đúng là Bí thư Tỉnh ủy đi nhận bằng Tiến sĩ có khác! Thế mới sang chứ!”.

clip_image003

Chật cả trong sân lẫn ngoài đường

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Thế Đề, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xác nhận thông tin về việc Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Phạm Xuân Đương hôm nay chính thức nhận bằng Tiến sĩ tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Trả lời câu hỏi về việc có quy định nào của tỉnh về việc điều xe công đi “chúc mừng” lãnh đạo của tỉnh nhận bằng Tiến sĩ hay không?. Ông Đề cho biết: Việc các xe công đi chúc mừng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, không nằm trong mục quy định nào của tỉnh. Tuy nhiên, hôm nay, có một số cán bộ có giấy mời của trường gửi tới cho các cá nhân đã học ở đây xuống chúc mừng 2 người thầy giáo của mình (nhưng không công tác ở Thái Nguyên) cũng nhận bằng Tiến sĩ. Đồng thời, nhiều người cũng tiện đường xuống Hà Nội thăm “anh em” sau đó tiện đường ghé qua.

Ông Đề cho biết, mình cũng có mặt trong buổi trao bằng Tiến sĩ hôm nay, do có công việc đi công tác, nên tiện thể ghé qua. “Vậy các vị lãnh đạo này có đi cùng đoàn không?”. Ông Đề trả lời: “Tất cả mọi người không cùng nhau đi mà khi xuống đó mới gặp nhau!”.

Theo Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về Tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Cty nhà nước đã nêu rõ: Nghiêm cấm việc sử dụng xe ô tô vào việc riêng, bán, trao đổi, tặng cho, cho mượn hoặc điều chuyển cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào nếu không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với việc mua sắm, trang bị phương tiện đi lại không đúng thẩm quyền, vượt tiêu chuẩn, định mức gây thiệt hại tài sản, kinh phí của nhà nước thì người ra quyết định phải bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử lý kỷ luật theo quy định của Chính phủ quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đối với việc quản lý, sử dụng phương tiện đi lại không đúng quy định thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan cũng phải bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử lý kỷ luật theo quy định....

VTC News sẽ tiếp tục thông tin với độc giả về sự việc này.

Quang Tùng – Phan Mạnh

-----------------

Nguồn: Maithanhhaiddk.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn