Vụ hàng ngàn lao động Trung Quốc không phép ở Cà Mau: Hết hạn xử lý, lao động phổ thông vẫn đầy công trường!

Gia Bách

clip_image001

Ngày 21.8, lao động phổ thông TQ vẫn làm việc bình thường trên công trường NMĐ Cà Mau - Ảnh: Gia Bách

 
Ngày 19.8 là thời hạn để xử lý lao động Trung Quốc (LĐ TQ) không phép ở dự án Khí - điện - đạm Cà Mau. Thế nhưng, hôm qua ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy trên công trường này vẫn còn rất nhiều LĐ TQ làm việc tay chân...

Như Thanh Niên đã thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn yêu cầu Sở LĐ-TB-XH, Công an, Ban quản lý dự án (BQLDA) cụm khí - điện - đạm Cà Mau và các nhà thầu TQ đang tham gia xây dựng Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau (KCN khí - điện - đạm Cà Mau, xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau) báo cáo, xử lý tình trạng LĐ TQ không phép đến ngày 19.8. Công văn này cũng nêu rõ, đối với những LĐ phổ thông TQ sẽ đưa về nước và thay thế bằng LĐ phổ thông của địa phương.

Ngày 21.8, PV Thanh Niên có mặt ở công trường NMĐ Cà Mau, thấy những LĐ phổ thông TQ vẫn làm việc bình thường. Đến khu vực nào cũng bắt gặp LĐ TQ tham gia các khâu LĐ chân tay.

Trước đó, ông Văn Tiến Thanh, Phó trưởng BQLDA cụm khí - điện - đạm Cà Mau cung cấp cho PV Thanh Niên số lượng LĐ TQ trên công trường NMĐ Cà Mau là 1.733 người, trong đó có 1.056 LĐ không phép và LĐ phổ thông là 440 người.

Cùng ngày, khi tiếp xúc PV Thanh Niên, nhiều công nhân người địa phương cho biết trong những ngày qua, những LĐ TQ vẫn làm việc bình thường. Họ còn cho biết thêm, lâu lâu lại thấy công nhân TQ đào hố chôn vụn sắt xuống đất (sâu khoảng hơn 1m). Còn trong thi công, phát hiện lựu đạn, bom (lẫn trong cát xây dựng) công nhân TQ lấy giấy gói lại, quăng xuống sông Cái Tàu (cảng của NM) và những chỗ nào mà mọi người ít phát hiện, chứ không báo cho công binh đến lấy (?).

Theo quy định, những vụn sắt đó nhà thầu phải gom về một chỗ nhưng như thế sẽ tốn thời gian và công sức nên họ lấp xuống đất và cho làm đường lên. Việc này chính quyền địa phương từng một lần phát hiện.

Cũng theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, hiện BQLDA cụm khí - điện - đạm Cà Mau cùng các nhà thầu đã bổ sung hồ sơ xin cấp phép cho LĐ của họ, nhưng số lượng bao nhiêu thì lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH “xin khất” câu trả lời. Tương tự, việc đến khi nào sẽ đưa hết số LĐ phổ thông TQ về nước như chỉ đạo của UBND tỉnh và đến ngày 21.8 các nhà thầu đã tiến hành đưa được bao nhiêu LĐ về nước..., lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH cũng “xin khất” câu trả lời.

G.B.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn