Tiên Lãng lại xảy ra xô xát vì đất

Vừa có thêm vụ xô xát vì đất đai ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng hôm 21/4 giữa nông dân và hàng chục người tự xưng là "bảo vệ" của công ty cổ phần Hoa Thành.

clip_image001

Nơi xảy ra xô xát giữa nông dân và nhóm 'bảo vệ' công ty Hoa Thành

Hoa Thành là công ty được chính quyền Huyện Tiên Lãnh cho thuê lại đất để sản xuất giày với diện tích khoảng hơn 88.000 mét vuông.

Ông Lương Văn Chinh, nông dân ở xã Đại Thắng, Tiên Lãng nói với BBC, khoảng 12 giờ trưa hôm 21/04, ông nghe mọi người báo là có đông người đến đập phá ruộng dưa của bà con.

Ông Chinh cho biết khi ông ra đến nơi thì thấy có “hai chục người mặc áo bảo vệ, áo chống đạn và bốn mươi người xã hội đen, đầu trọc xăm trổ đầy mình, cởi trần,” đang xô xát với bà con.

“Lúc đầu chỉ có khoảng một chục nông dân, nhưng sau bà con gõ kẻng thì thêm rất nhiều người nữa cũng tham gia,” phía nông dân có 11 người bị thương, ông Chinh nói với BBC.

“Những người vận áo chống đạn đứng chặn ở cửa công ty, còn bà con xô xát với nhóm côn đồ, nên phía họ không ai làm sao hết”, ông nói thêm.

‘Chính quyền làm ngơ’

clip_image002

"Bọn đánh người dân như thế mà đứng nhìn xong đi ra ngoài thôi, chuồn dần hết thôi. Rất thất vọng và lại còn nghi ngờ với chính quyền nữa".

Lương Văn Chinh, nông dân xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng

Theo ông Chinh, lúc xảy ra xô xát có mặt Chủ tịch, Phó chủ tịch và Trưởng công an xã Đại Thắng, và sau đó khoảng ba phút, thì Chủ tịch, Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng và công an huyện cũng có mặt, “thế mà họ thờ ơ”.

“Bọn đánh người dân như thế mà đứng nhìn xong đi ra ngoài thôi, chuồn dần hết thôi. Rất thất vọng và lại còn nghi ngờ với chính quyền nữa,” ông Chinh nói.

“Chủ tịch có mặt ở đấy mà có giải quyết được vấn đề gì đâu. Mà hôm qua [21/04] về hội trường dân lập biên bản mà tất cả các cấp lãnh đạo với cả Giám đốc công ty Hoa Thành cũng không ký, bây giờ muốn gặp tôi tôi không tiếp”.

Khi BBC liên hệ với ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Tùng cắt máy sau khi nghe thấy phóng viên muốn hỏi về vụ việc ở xã Đại Thắng.

Trưởng công an Huyện Tiên Lãng nói nên hỏi người phát ngôn, nhưng không thể cho số điện thoại vì "đã để quên"; còn Chủ tịch xã Đại Thắng cũng dập máy.

Tuy nhiên, theo truyền thông trong nước, ông Nguyễn Văn Tùng nói trong buổi họp báo ngày 22/04, đã chỉ đạo cho công an làm rõ vụ ‘côn đồ’ đánh dân.

Ông Tùng được báo Dân Trí trích lời xác nhận có vụ việc khoảng 70 người tự xưng là bảo vệ công ty xô xát với dân, và việc làm của công ty Hoa Thành “không được báo cáo với Ủy ban Nhân dân huyện,” và “đích thân Chủ tịch huyện đã ra hiện trường chỉ đạo cơ quan chức năng giải tán đám đông”.

‘Anh Vươn là anh hùng’

Theo ông Chinh, các vụ bất đồng giữa người dân với chính quyền liên tục xảy ra gần đây ở Tiên Lãng là do quyết định thu hồi đất trái luật và giá đền bù.

Riêng chuyện của xã Đại Thắng, 153 hộ dân đã làm đơn khiếu nại từ tháng 08/2004 đến nay, “và đã có rất nhiều công văn gửi về kể cả từ thành phố Hải Phòng đến huyện Tiên Lãng, nhưng không cấp nào đứng ra giải quyết.”

“Giá đền bù khi ấy người ta tính các khoản hỗ trợ, tất cả là có 20.700 đồng một mét vuông, tính ra 8,5 triệu trên một sào”, ông Chinh nói.

Phía các hộ dân khiếu kiện cũng cho rằng, quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là sai luật, vì chỉ được tính là thu hồi đất cho nhà nước nếu đó là các công trình của nhà nước và có Thủ tướng ký.

Trường hợp thu hồi đất cho công ty Hoa Thành thuê là để làm kinh doanh, thì phải đền bù theo cơ chế thị trường, có thỏa thuận về giá cả giữa hai bên, huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng không thể áp dụng mức giá đền bù của nhà nước.

Mặt bằng do chính quyền Tiên Lãng muốn giải phóng để cho thuê vẫn chưa được giải quyết do người dân không nhận tiền đền bù và không giao đất, mâu thuẫn giữa phía công ty cổ phần Hoa Thành và nông dân đã căng thẳng từ nhiều năm nay, theo truyền thông trong nước.

clip_image003

Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ tịch huyện Tiên Lãng cắt máy sau khi BBC nói muốn hỏi về vụ xô xát

Cách đây không lâu, phiên tòa xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn và chính quyền huyện Tiên Lãng trong vụ xô xát do cưỡng chế đất đai cũng mới xảy ra, gặp phải nhiều phản ứng khác nhau trong dư luận.

Ông Lương Văn Chinh nói với BBC, ông Đoàn Văn Vươn là "anh hùng của hàng ngàn, hàng triệu người nông dân Việt Nam, vì anh ấy đã dùng cái sai để chống lại cái sai".

Báo Tuổi Trẻ ngày 22/04 chạy bài 'Côn đồ hành hung dân Tiên Lãng' trong đó mô tả hơn 50 đối tượng lạ mặt đã dùng gậy gộc đánh đập những người dân không chịu bàn giao đất cho Công ty TNHH Hoa Thành.

Bình luận về bài báo này, nhà báo Huy Đức trên Facebook viết 'Nếu không bắt và trị tội những kẻ sử dụng côn đồ thì làm sao chính quyền tránh khỏi bị mang tiếng côn đồ'.

Báo Dân Trí cùng ngày có bài 'Thuê côn đồ “quét” dân, giải phóng mặt bằng' cho biết mô tả UBND huyện Tiên Lãng thông báo cho Cty CP Hoa Thành ngừng triển khai xây dựng trên đất tranh chấp.

"Tuy nhiên đơn vị này vẫn cố tình không chấp hành ý kiến chỉ đạo của TP Hải Phòng, cố tình dùng sức mạnh cá nhân để thay luật định", bài báo bình luận.

Nguồn: bbc.co.uk

***

Hải Phòng:

Thuê côn đồ “quét” dân, giải phóng mặt bằng

Thu Hằng

(Dân trí) - Khoảng hơn 12h ngày 21/4, tại khu đất của dự án xây dựng công ty giày đã xảy ra một vụ “đàn áp” của gần trăm côn đồ với những nông dân mất đất. Hậu quả khiến 6 người dân bị đánh trọng thương.

Gần 100 côn đồ đánh dân không tiếc tay

Anh Hoàng Văn Hào, 46 tuổi, trú thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng - nơi có dự án kể trên, thuộc Công ty CP Hoa Thành, kể lại: Khoảng 12h, khi vừa đi làm đồng về, anh có việc đi qua đồng dưa (khu đất dự án) thấy có rất đông người lạ mặt đáp hàng chục taxi vào ruộng của dân, dỡ lều, phá bỏ hoa màu. Anh Hào chạy vào thì bị một nhóm người mặc đồng phục vệ sĩ, mặt bặm trợn, xăm trổ đầy tay ngăn lại, hỏi đi đâu. Anh Hào nói muốn đi xem ruộng đất sao lại bị phá, liền bị đám người đánh đấm túi bụi. Anh Hảo bỏ chạy về làng đánh kẻng báo động cho mọi người.

clip_image004

Hiện trường nơi xảy ra hỗn chiến

Bà Đoàn Thị Bé, 58 tuổi, trú đội 11 thôn Trâm Khê, chỉ vào vết bầm tím to ở đùi, nói: “Tôi nghe kẻng báo động vội chạy ra thì thấy cả đoàn người mặt mũi hung tợn dàn thành 3 vòng. Vòng trong cùng vây quanh ông Hà Như Nam (Giám đốc công ty cổ phần Hoa Thành). Chưa kịp định thần thì nhóm côn đồ này lao tới túm tóc, dùng cuốc xẻng tấn công mọi người. Tôi bị mấy cái cán cuốc vụt tới tấp vào đùi, bụng,… Bà con ở phía ngoài ức quá cũng hốt cát ném trả nhưng không lại vì bọn họ đông quá mà lại to khỏe, đầy sát khí”.

Chị Lương Thị Dích, 47 tuổi, bị những “cơn mưa” gạch xối vào. Những viên gạch này ngày thường nông dân dùng để chèn ni lông phủ dưa, nay thành vũ khí lợi hại cho bọn côn đồ. Hậu quả chị Dích bị thủng đầu, mất nhiều máu.

30 phút sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an có mặt. Lúc này đã có 6 người dân bị trọng thương, được cơ quan an ninh đưa đi viện cấp cứu. Riêng nhóm côn đồ không hiểu sao bình yên lên taxi rút đi.

clip_image005

Chị Lương Thị Dính bị đánh vỡ đầu

Đi tìm nguyên nhân

Sau khi vụ việc xảy ra, người dân chia làm 2 nhóm, một ở lại căng cờ giữ đất, giữ hoa màu; một kéo nhau về UBND xã Đại Thắng. Tại đây đã diễn ra cuộc đối chất rất căng thẳng giữa Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Thành và 153 hộ dân bị lấy đất làm dự án. Tuy nhiên cuộc đối chất “vỡ” như chợ khi ông Hà Như Nam, Giám đốc công ty không trả lời được bà con lý do vì sao lại thuê giang hồ về đánh dân?

clip_image006

Đối thoại bất thành giữa dân và doanh nghiệp

Trao đổi với phóng viên cuối giờ chiều ngày 21/4, ông Vũ Đức Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - nêu quan điểm: Vụ việc cả trăm người lạ với thái độ du côn về đây phá hoa màu của dân, dùng vũ lực đánh nhiều người dân bị thương sẽ được điều tra làm rõ. Tuy nhiên mấu chốt của vấn đề là ở việc UBND TP Hải Phòng đã có văn bản (4/2004) yêu cầu Sở TN-MT, UBND huyện Tiên Lãng thông báo cho Cty CP Hoa Thành ngừng triển khai xây dựng trên đất đó. Tuy nhiên đơn vị này vẫn cố tình không chấp hành ý kiến chỉ đạo của TP Hải Phòng, cố tình dùng sức mạnh cá nhân để thay luật định.

Được biết năm 2004, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định thu hồi hơn 88.000 m2 đất tại thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng cho Cty CP Hoa Thành thuê. Tuy nhiên những hộ dân có đất chưa nhận được quyết định thu đất đến từng cá thể như quy định của luật pháp. Vì thế trong 153 hộ, có 9 hộ dân không nhận đền bù và không thuận bàn giao ruộng đất.

clip_image007

Vệ sĩ trở lại ngay sau vụ đổ máu

Ông Hoàng Văn Khang, một người dân không đồng tình với quy trình giao đất cũng như mức giá đền bù, cho biết, dân chưa nhận hết tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng mà vẫn giao đất cho doanh nghiệp. Đất bị thu hồi với giá bèo bọt (hơn 7 triệu đồng/360 m2 đất nông nghiệp).

Ông Khang cho biết đã khiếu kiện gần chục năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết theo đúng luật khiếu nại tố cáo. Đất đã được UBND thành phố giao và sau đấy lại được chính thành phố ra quyết định yêu cầu không xây dựng trên đất này vì đang có tranh chấp, nhưng doanh nghiệp vẫn cứ tiến hành.

Cụ thể ngày 26/3/2013, công ty cổ phần Hoa Thành đã ký hợp đồng giao nhận thầu xây dựng với Cty TNHH Quỳnh Dương. Ngày 10/4 vừa qua, Cty TNHH Quỳnh Dương lại ký hợp đồng với Cty cổ phần dịch vụ bảo vệ Toàn Cầu thuê 120 người bảo vệ an ninh cho việc xây dựng trái phép. Hợp đồng nêu rõ: Trong bất cứ tình huống nào, lực lượng bảo vệ cũng không thể để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái chiếm của nông dân trong khu đất dự án.

clip_image008

Gần tối ngày 21/4, côn đồ và xe vẫn túc trực cách hiện trường 500 mét

Vì lẽ đó mà sau ít phút gây ra đổ máu, lực lượng vệ sĩ của công ty bảo vệ trên lại trở lại khu đất bám trụ cùng nông dân và lực lượng công an địa bàn. Trong khi đó cách hiện trường khoảng 500 mét, tại Km 40, quốc lộ 10, đoạn dưới chân cầu Cựu, hàng chục đối tượng lạ mặt vẫn ngồi túc trực, cạnh đó là 11 chiếc ô tô đang trong tư thế chờ sẵn.

T.H.

Nguồn: dantri.com.vn

Phụ lục: Video vụ chính quyền đàn áp nông dân Văn Giang – Hưng Yên ngày 24–4–2012

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn