Snowden: Công cụ Trung Quốc dùng để “đánh” Mỹ

Trọng Nghĩa
clip_image001

Photo AFP/Jean-Philippe Ksiazek

 

Bên tám lạng đằng nửa cân, trong cuộc chiến âm thầm mà cực kỳ gay gắt trên trường quốc tế trước đến nay cốt moi của nhau từng tí bí mật công nghệ, có ông lớn nào mà lại “sạch sẽ lịch sự” hơn ông lớn nào đâu. Nhưng xem ra, trong thế so sánh chiến lược giữa các bên, cái kẻ đang thèm khát nắm cho được bí mật của đối phương bằng bất kỳ giá nào, và hung hăng liều lĩnh bất chấp thủ đoạn cũng như dám vượt qua bất kỳ giới hạn nào mà thế giới văn minh ràng buộc, vẫn là kẻ vốn có trong tâm địa dòng máu quỷ dữ từ tổ tiên để lại, lại được vũ trang bởi thứ tư tưởng độc tài vô cùng tàn bạo của thế kỷ XX – tư tưởng bạo lực và vô sản chuyên chính Lenin-Stalinisme – kẻ đó không ai khác là các ông lớn đang ngồi trong Trung Nam Hải. Cũng bởi vậy, khá thương cho một người như Edward Snowden cứ tưởng mình đang tố cáo được một bí mật ghê gớm của Đại siêu cường Hoa Kỳ giúp cho thế giới trong lành hơn, có hay đâu mình cũng chỉ là con bài trong tay một bè lũ mafia ranh ma còn hiểm độc gấp nhiều lần đám mafia mà mình tố cáo, biết dùng rất nhiều lời ngon ngọt và rất rất nhiều vàng để mua chính sinh mạng của mình, và chắc chắn là vẫn không hề đưa lại sự tốt lành nào cho nhân loại cả.

Cứ ngẫm nghĩ lại cái thời hai vợ chồng nhà khoa học Mỹ Ethel và Julies Rosenberg bị lên ghế điện vì bán tài liệu hạt nhân cho Liên Xô năm 1953, biết bao người chúng ta đã rơi nước mắt vì cứ ngỡ họ hy sinh cho một lý tưởng đại đồng cao quý lắm! Thời gian quả là một phép thử kỳ diệu để phơi dần ra mọi sự thật đằng sau những “lý tưởng” vàng son ấy.

Cốt cách sáng rỡ của một trí thức bao giờ cũng phải là tư duy độc lập đứng ngoài mọi lợi ích chính trị phe nhóm, biết lấy lợi ích con người và lợi ích dân tộc làm mục tiêu tối hậu, nhìn trong phạm vi một quốc gia cũng như trên phạm vi toàn cầu hiện nay.

Bauxite Việt Nam

Khẩu chiến Mỹ-Trung về tình báo trên mạng đã trở nên cực kỳ gay gắt, với một lời đả kích nặng nề hiếm thấy được hãng tin chính thức của Trung Quốc đưa ra ngày hôm nay 23/06/2013. Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội sau các tiết lộ liên tiếp của cựu chuyên viên tình báo kỹ thuật Mỹ Edward Snowden, về các hoạt động gián điệp mạng của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc. Dù đã rời Hồng Kông, nhưng rõ ràng là Snowden đã trở thành công cụ giúp Bắc Kinh nêu bật vai trò “đầu sỏ” của Washington trong các vụ tấn công tin học hiện nay.

Đối với Tân Hoa xã, Hoa Kỳ là một “tên đại côn đồ trong thời đại hiện nay” trong lãnh vực tấn công tin học. Theo hãng tin có thể gọi là tiếng nói chính thức của Trung Quốc này, thì những cáo buộc mới nhất liên quan đến việc Hoa Kỳ dọ thám các mạng điện thoại di động Trung Quốc “chứng tỏ rằng Hoa Kỳ - từ lâu nay luôn cố gắng tự cho mình là một nạn nhân vô tội của các cuộc tấn công mạng – thực ra là một tên côn đồ vĩ đại nhất trong thời đại hiên nay”.

Tân Hoa xã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “phải giải trình” về vấn đề này với Trung Quốc và các quốc gia khác bị Mỹ dọ thám, phải cho thế giới biết “quy mô và mục tiêu của các chương trình tin tặc của Mỹ”.

Những lời đả kích dữ dội của Trung Quốc – lẽ dĩ nhiên là thông qua báo chí của họ – đã được đưa ra ít lâu sau khi Edward Snowden, cựu nhân viên kỹ thuật làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA, đã tiếp tục tố cáo các hoạt động gián điệp của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc, lần này là việc đánh cắp các tin nhắn lưu hành trên mạng lưới điện thoại di động của Trung Quốc.

Trong bài phỏng vấn – được cho là thực hiện ngày 12/06/2013 – dành cho tờ báo ra ngày Chủ nhật tại Hồng Kông, tờ Sunday Morning Post, ông Snowden khẳng định rằng cơ quan NSA của Mỹ đã chặn xét được hàng triệu tin nhắn gởi trên các hệ thống điện thoại di động Trung Quốc.

Trả lời tờ báo Hồng Kông, nhân vật này khẳng định: “NSA đã làm đủ mọi thứ, chẳng hạn như thâm nhập màng lưới điện thoại di động Trung Quốc để ăn cắp tất cả các tin nhắn SMS của quý vị”.

Theo ông Snowden, vào năm 2009, NSA còn tấn công các máy chủ của Pacnet, một công ty đặt trụ sở tại Hồng Kông và điều hành một trong những mạng lưới cáp quang rộng lớn nhất trong khu vực, cũng như Đại học Thanh Hoa có uy tín tại Bắc Kinh, trung tâm của sáu mạng tin học lớn, cho phép truy cập dữ liệu internet của hàng triệu người Trung Quốc. Các vụ thâm nhập vẫn tiếp diễn vào tháng Giêng năm nay.

Cựu nhân viên hợp đồng của NSA còn xác định rằng, ông có đầy đủ bằng chứng về những lời tố cáo của mình, với các tài liệu cho thấy chi tiết các cuộc tấn công vào các máy tính ở Hồng Kông và Trung Quốc, trong khoảng thời gian bốn năm.

Các tiết lộ của Snowden với báo Sunday Morning Post tại Hoa Kỳ là những cáo buộc mới nhất được cựu nhân viên tình báo này đưa ra kể từ ngày 05/06/2013, khi hai nhật báo The Guardian của Anh và Washington Post của Mỹ tiết lộ về các hoạt động thu thập thông tin do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA tiến hành, nhắm vào các dữ liệu điện thoại và internet.

Từ khi xuất hiện các tiết lộ “động trời” của ông Snowden, Trung Quốc đã có thái độ hết sức hoan hỉ, vì những cáo buộc nhắm vào Mỹ, và nhất là những vụ liên quan đến các hành động do thám nhắm vào Hồng Kông và Trung Quốc đã gián tiếp củng cố cho lập luận của Bắc Kinh, theo đó, họ thường xuyên là nạn nhân của các hành vi tin tặc đến từ Mỹ.

Lập luận nói trên cho đến nay vẫn bị đón nhận với một thái độ bán tín bán nghi, nhưng với những tiết lộ của cựu nhân viên làm việc cho cơ quan tình báo Mỹ NSA, quan điểm của Trung Quốc đã được củng cố thêm.

Ngoài ra, các tiết lộ của Snowden đã thu hút sự chú ý đến các hoạt động tình báo mạng của Mỹ, làm cho dư luận bớt quan tâm đến hoạt động rất lộng hành của tin tặc Trung Quốc trong những năm gần đây, vừa bị tố cáo là có hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, cũng dễ hiểu là Bắc Kinh đã tận dụng tối đa vụ Snowden, và cựu kỹ thuật viên tình báo này đã mặc nhiên trở thành công cụ được Trung Quốc khai thác trong chiến dịch nêu bật Hoa Kỳ là nước “đầu sỏ” trong các vụ tấn công tin học, trong lúc Trung Quốc chỉ là một nạn nhân.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn