Việt Nam: Một thanh niên Công giáo tuyệt thực trong tù để phản đối cách đối xử hà khắc

nhTrọng Thành

clip_image001

Anh Trần Minh Nhật (ảnh: thanhnienconggiao.wordpress.com)

Từ hai hôm nay, trên các trang mạng từ Việt Nam truyền đi thông tin về việc anh Trần Minh Nhật tuyên bố tuyệt thực để phản đối các điều kiện giam giữ hà khắc. Anh Nhật là một trong các thanh niên Công giáo vừa bị kết án tù trong vụ án ”Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, trong phiên xử phúc thẩm cuối tháng 5/2015. RFI Việt ngữ đã liên lạc với anh Trần Khắc Đạt, anh trai của anh Nhật, để kiểm chứng.

Anh Đạt cho biết em trai mình đã bày tỏ ý định tuyệt thực trong lần gặp gia đình ngày 10/06/2013 tại trại giam Nghi Kim, tỉnh Nghệ An. Thông qua một người thân của anh Nguyễn Đình Cương, một thanh niên Công giáo khác cũng bị kết án tù bốn năm trong cùng một vụ án, anh Trần Khắc Đạt đã có được thông tin mới về người em.

Trần Khắc Đạt - Nghệ An - 23/06/2013

23/06/2013

Nghe (00:53)

Anh Trần Khắc Đạt: “Nhật của em, lúc nào em đi thăm em cũng hỏi tình hình trong trại như thế nào. Lúc nào nó cũng sợ gia đình phải hoang mang, rồi phải lo lắng cho nó nhiều, cho nên lúc nào nó cũng kêu là không sao, chắc em chịu được hết.

Bữa hôm em được biết, người nhà của Nguyễn Đình Cương, ở trong Vinh, ở gần đó, khi đi gần đó thấy, nó kêu hỏi là có phải Trần Minh Nhật không.

Khi biết là người nhà của Cương, thì Nhật nói là em sẽ tuyệt thực từ ngày 21 đến cuối tháng. Hôm bữa em đi thăm ngày 10/06, nó nói em sẽ tuyệt thực phản đối những hành vi của công an đã làm. Nó kêu là ở trong này kham khổ quá, thiếu thốn hết mọi sự. Cho nên nó quyết tâm tuyệt thực để phản đối cái sự đó”.

Vụ án xét xử các thanh niên Công giáo bị tòa án Việt Nam buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và phải chịu những án tù nặng nề, người cao nhất bị đến 13 năm, thu hút nhiều chú ý của công luận trong và ngoài nước. Cuối tháng trước, đại diện các tổ chức bảo vệ nhân quyền Article 19, Electronic Frontier Foundation, Front Line Defenders, Medial Legal Defence Initiative yêu cầu chính quyền trả tự do cho các thanh niên nói trên và lên án hành động ngược đãi những nhà hoạt động kể từ khi họ bị giam.

T. T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn