Một cuộc so găng không cân sức

Lm Nguyễn Quang Tuấn

Vụ bạo động ở giáo xứ Mỹ Yên vừa qua xảy ra và kết thúc chỉ trong một ngày (4/9) nhưng cho đến nay vẫn chưa hạ màn trên các phương tiện truyền thông nhà nước. Người ta không ngần ngại gọi trống không Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, vị cha chung của Giáo phận Vinh với 500.000 giáo dân, là “giám mục Hợp”, mạt sát Đức Cha là “lừa dối”, “vu khống” (xem ở đây), “bịa đặt trắng trợn” (xem ở đây). Thậm chí người ta tuyên bố có “sự xúi giục từ các tổ chức, thế lực phản động trong và ngoài nước, dẫn đến việc một số người dân đã bị kích động, nghe theo, thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật” (xem ở đây), dù không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Những hành xử như thế chỉ đẩy sự việc đi quá xa, tiềm ẩn những nguy cơ trước mắt và lâu dài, mà người già dặn về chính trị không bao giờ làm. Biến chuyện lớn thành chuyện nhỏ, làm chuyện nhỏ thành không có chuyện, đấy mới là phương châm hành động của một chính quyền có năng lực và có tầm nhìn.

Bauxite Việt Nam

Mấy ngày nay, mình dành nhiều thời giờ để xem, nghe, đọc về vụ việc xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên. Là người thực tế, mình thường quan tâm tới kết quả, nên thử đưa ra một vài nhận định:

1. Với lực lượng xuất quân khủng, bao gồm sát cơ động, bộ đội, dân phòng, côn đồ, chó nghiệp vụ, lựu đạn cay, dùi cui, khiên che, thuẫn đỡ..., nhà cầm quyền Nghệ An, quê hương của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, đã bày binh bố trận, thực hiện thành công kịch bản được vạch sẵn. Trong khi người dân chân lấm tay bùn, không một mảnh giáp, không tấc sắt trong tay, hoàn toàn tự phát, không có kịch bản cũng chả có đạo diễn.

Điểm cho Nhân dân 0 – Nhà cầm quyền 1

2. Chính quyền đã giành chiến thắng “rực rỡ” trong vụ trấn áp chỉ mất mấy viên đạn bắn chọc trời, ít quả lựu đạn cay, mòn ít cái dùi cui, và chỉ mất tý công sức lau chùi máu me của đám dân đen lấm láp dính phải. Trong khi, “phe địch” thiệt hại đáng kể: 30 giáo dân bị thương, mất nhiều sức khoẻ và tuổi thọ, tốn nhiều tiền của, một ít phải vào tù.

Điểm cho Nhân dân 0 – Nhà cầm quyền 1

3. Tuy nhiên, hành động trấn áp cách tàn bạo, mất nhân tính, đầy rừng rú của “đỉnh cao trí tuệ” hoàn toàn không tương thích với thời đại văn minh của thế kỷ 21. Hình ảnh Việt Nam bị hoen ố trầm trọng trước mắt thế giới, bởi cách hành xử kém cỏi, ăn miếng trả miếng kiểu chợ búa của giới cầm quyền.

Điểm cho Nhân dân 1 – Nhà cầm quyền 0

4. Sức mạnh bạo quyền được phô bày và sử dụng triệt để với đám dân đen. Chớp nhoáng. Hoành tráng. Dũng mạnh. Nhưng, giới cầm quyền đã trở nên nỗi sợ cho người dân lành vô tội. Lòng dân hoang mang, bất an, hoảng loạn, không còn tin vào các cơ quan công quyền. Nhà cầm quyền đã coi nhân dân như kẻ thù. Nhân dân mất lòng tin vào giới cầm quyền.

Điểm cho Nhân dân 1 – Nhà cầm quyền 0

5. Trong vụ này, dường như nhà cầm quyền muốn thị uy, muốn tái lập cơ chế xin cho? Nhưng người giáo dân Vinh đã đủ trưởng thành để hiểu rằng: Tự do tôn giáo là quyền của con người, ai làm người trên thế gian này là tự khắc có quyền đó, chứ không phải ơn huệ xin cho từ nơi một tổ chức hay thể chế nào.

Điểm cho Nhân dân 1 – Nhà cầm quyền 0

6. Trong vụ này giới truyền thông nhà nước đã chủ động vào cuộc. Đài truyền hình địa phương và trung ương cũng như các cơ quan báo chí thi nhau công kích cá nhân Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Toà Giám mục, giáo dân xứ Mỹ Yên, đồng thời, diễn giải vụ việc theo hướng có lợi cho mình, nhằm che đậy những việc làm sai trái. Dường như có một cuộc bút chiến tương tự như vụ báo Hà Nội Mới và giáo xứ Thái Hà. Nhưng sự thật không nằm ở kẻ mạnh, ở cái mà người ta gọi là thông tin “chính thống”. Từ khá lâu, giới trí thức Việt Nam thường tìm hiểu sự thật về các vấn đề chính trị, xã hội, tôn giáo, nhân quyền ở các trang lề trái. Báo chí của quốc doanh chỉ đưa ra sự thật ở những cái gọi là tệ nạn xã hội, như lộ hàng, cướp, giết, hiếp. Vì thế, dù nhà đài, báo có hét to, la lớn, thì những người có cái đầu tỉnh táo vẫn tiếp tục dửng dưng, không mảy may bận tâm vì họ có sự nghi ngờ về “sự thật” vụ việc mà cơ quan ngôn luận lề phải vẽ vời.

Báo chí Việt Nam nói chung là báo chí cách mạng, có tính đảng, tính giai cấp, phục vụ lợi ích của kẻ cầm quyền. Hình như đang có một sự lạm dụng đó là cố tình bóp méo sự thật khách quan thành sự thật chủ quan, sự thật suy diễn để phục vụ cho lợi ích nhà cầm quyền.

Nhớ lại vụ Tòa Khâm sứ hồi 2008, lúc đó Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt nói: “[...] Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ! Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng”. Lời này đã bị cắt xén và chỉ sử dụng cụm từ “chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”, để rồi hạ nhục, tấn công ngài. Đây là chiêu điệu hổ ly sơn của nhà cầm quyền nhằm kéo dư luận xã hội sang một hướng khác trong khi họ đang thất lý và bế tắc trong vụ đất Toà Khâm sứ.

Vì thế, vụ việc xảy ra tại Mỹ Yên ngày 4/9 vừa qua, dù nhà cầm quyền nói gì thì cũng chỉ là những trò cũ mèm mà công luận đã quen thuộc. Những thông tin giới cầm quyền đưa ra chắc chắn sẽ không ai tin, 500 ngàn giáo dân Vinh và hàng triệu người có học thức thừa hiểu sự thật nằm ở đâu.

Những thông tin ít ỏi của trang Giáo phận Vinh lại là những thông tin quý, hữu ích để những người có chút hiểu biết và lương tâm tìm hiểu và nhận định về sự thật.

Điểm cho Nhân dân 1 – Nhà cầm quyền 0

7. Có vẻ như nhà cầm quyền và giới truyền thông tỉnh Nghệ An đang tìm cách làm giảm uy tín của Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Thiết nghĩ nhà cầm quyền Nghệ An đã nhầm, bởi lẽ mọi giám mục và hơn 200 linh mục giáo phận Vinh đều lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền tự do tôn giáo, bảo vệ những người dân thấp cổ bé miệng. Và hơn 500 ngàn tín hữu Vinh luôn tín nhiệm các ngài.

Điểm cho Nhân dân 1 – Nhà cầm quyền 0

Tổng kết: Nhà cầm quyền quê hương cụ Hồ thua đậm.

Thật đáng buồn cho một thể chế!

N. Q. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn