Hội nghề cá VN bác cáo buộc của TQ về vụ ngư dân bị bắt ở Hoàng Sa

clip_image001

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Trà Mi-VOA

Hội nghề cá Việt Nam bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc cáo buộc 6 ngư dân Việt bị Bắc Kinh bắt giữ ở Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc.

Tàu cá QNg 94912-TS cùng nhóm ngư dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) bị tàu ngư chính Trung Quốc bắt đi lúc 8 giờ sáng ngày 3/7 khi đang hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa, làm tăng thêm căng thẳng Việt-Trung ở Biển Đông kể từ khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực Hà Nội nói thuộc vùng đặc quyền kinh tế-thềm lục địa Việt Nam hồi tháng năm.

Ngày 4/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận vụ bắt giữ với lý do được đưa ra là tàu cá Việt đánh bắt trong vùng biển của Bắc Kinh, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 7 hải lý.

Việt Nam chưa lên tiếng bình luận chính thức về vụ việc.

Truyền thông nhà nước trích lời ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, hôm 6/7 cho biết đang tiến hành xác minh vị trí vụ bắt giữ trước khi có tuyên bố hay hành động phản đối chính thức. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam khẳng định vụ việc xảy ra trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa, dẫn nguồn tin từ cơ quan quản lý địa phương và các ngư dân Việt tận mắt chứng kiến vụ bắt giữ. Hội nghề cá VN bác cáo buộc của TQ về vụ ngư dân bị bắt ở Hoàng Sa

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi VOA Việt ngữ tối ngày 7/7, ông Võ Văn Trác Trác cho biết thêm chi tiết:

Phó Chủ tịch Hội nghề cá, Võ Văn Trác: Chúng tôi gửi cho Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp, và các cơ quan hữu quan để các cơ quan đó có tiếng nói phản đối Trung Quốc.

VOA: Thế nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy phản hồi chính thức của phía Việt Nam về vụ việc? Hội dự định thế nào?

Phó Chủ tịch Hội nghề cá, Võ Văn Trác: Cái đó thì về phía Hội Nghề cá chúng tôi đã có tiếng nói kịp thời. Việc xảy ra hôm 3/7 thì ngày 6/7 chúng tôi đã có văn bản phản đối chuyện này rằng ngư dân đánh cá đúng theo quy định tất cả.

VOA: Phía Trung Quốc nói vị trí vụ bắt giữ chỉ cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 7 hải lý?

Phó Chủ tịch Hội nghề cá, Võ Văn Trác: Họ nói thế nhưng thực tế tàu đó đánh cá trong phạm vi chủ quyền của Việt Nam. 

VOA: Việc này được xác định dựa trên điều tra của cơ quan chức năng nào, thưa ông?

Phó Chủ tịch Hội nghề cá, Võ Văn Trác: Từ ngư dân và những người quản lý tàu này người ta đã xác nhận là trong phạm vi chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân và Hội Nghề cá địa phương Quảng Ngãi báo cáo thực tế là như vậy. Họ đã có văn bản gửi ra ngoài này rồi.

VOA: Hội có kế hoạch thế nào thúc đẩy để việc này nhanh chóng được giải quyết?

Phó Chủ tịch Hội nghề cá, Võ Văn Trác: Hội chúng tôi sẽ tiếp tục có tiếng nói lên tất cả các cơ quan nhà nước để có tiếng nói với phía Trung Quốc.

VOA: Về lâu về dài, Hội có phương án nào giúp bảo vệ ngư dân trước những sự đe dọa từ Trung Quốc, thưa ông?

Phó Chủ tịch Hội nghề cá, Võ Văn Trác: Phương án quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân đi biển phải nắm các luật lệ của trong nước, của quốc tế. Thứ hai, phải hoạt động đi theo đội hình gồm tàu đánh cá, tàu thông tin liên lạc các thứ, tránh trường hợp đi riêng lẻ và đảm bảo đánh cá đúng trong phạm vi chủ quyền của mình. Thứ ba, trên bờ dưới nước phải phối hợp thông tin liên lạc kịp thời với nhau. Chúng tôi vẫn làm những điều này và đề nghị với nhà nước phải có những chính sách khuyến khích cho ngư dân trong Hội Nghề cá khai thác trong chủ quyền, để họ phát triển sản xuất được lâu dài và yên tâm bám biển. 

VOA: Với những trường hợp ngư dân bị bắt như vậy, Hội bảo vệ họ như thế nào hoặc có kiến nghị bảo vệ họ ra sao?

Phó Chủ tịch Hội nghề cá, Võ Văn Trác: Nếu họ bị bắt, chủ yếu là chúng tôi liên hệ với các cơ quan của nhà nước như Bộ Ngoại giao, những cơ có quan hệ với Trung Quốc, để họ làm việc với phía Trung Quốc. Ngoài ra, gia đình ngư dân gặp khó khăn thì chúng tôi đề nghị là có hỗ trợ cho người ta. Đó là những việc chúng tôi đang làm.

Trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hôm 6/7, đại diện Cục Lãnh sự đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ‘đề nghị phía Trung Quốc thông báo chính thức cho phía Việt Nam’ về vị trí và nguyên nhân bắt giữ 6 ngư dân Quảng Ngãi.

Vẫn theo nguồn tin này, trước đó một ngày, Bộ đã yêu cầu tòa đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh ‘xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ đối với những ngư dân này.’

Vụ bắt giữ hôm 3/7 diễn ra trong lúc Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc tăng cường gây hấn, tấn công tàu Việt ở Hoàng Sa hầu bảo vệ giàn khoan Hải Dương và khẳng định chủ quyền trên thực địa.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn