Blogger Nguyễn Quang Lập bị khởi tố theo điều 88 và tạm giam

Thụy My

clip_image002Nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập. DR

Theo trang Facebook của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, em ruột nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập hôm nay 17/12/2014, thì ông Lập đã bị khởi tố vì tội danh «tuyên truyền chống Nhà nước» theo điều 88 Luật Hình sự. Một nguồn tin khác cho biết Viện Kiểm sát đã phê chuẩn lệnh tạm giam ông Nguyễn Quang Lập ba tháng.

Cho đến lúc chúng tôi viết những dòng này, thì bà Hồ Thị Hồng, vợ ông Nguyễn Quang Lập suốt ngày hôm nay chờ đợi tại cơ quan an ninh điều tra, vẫn chưa chính thức nhận được quyết định khởi tố nói trên. Tuy nhiên giới am hiểu luật pháp cho biết theo quy định, thì cơ quan chức năng sẽ gửi quyết định về địa phương, sau đó chính quyền địa phương mới thông báo cho gia đình sau.

Được biết điều 88 dành mức phạt từ 3 đến 12 năm đối với những người «tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân; làm ra, tàng trữ các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước». Trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 đến 20 năm. Như vậy tội danh này nặng nề hơn so với điều 258 vẫn được sử dụng để khởi tố những người bất đồng chính kiến lâu nay.

Bản kiến nghị yêu cầu trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa được đưa ra nhân ngày Nhân quyền Thế giới 10/12 đến nay đã có 625 người ký tên, trong đó có nhiều nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước, và nhiều độc giả của blog rất phổ biến này.

Dư luận cho rằng việc khởi tố blogger Nguyễn Quang Lập theo điều 88, một tội danh có mức phạt nặng hơn điều 258, có mục đích răn đe giới đấu tranh dân chủ. Đồng thời tỏ thái độ không khoan nhượng trước phản ứng của giới văn nghệ sĩ, trí thức, vào thời điểm sắp diễn ra Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trả lời RFI Việt ngữ hôm qua, bà Hồ Thị Hồng cho biết gia đình hết sức lo ngại cho sức khỏe của ông Nguyễn Quang Lập, hiện bị liệt nửa người và nếu không tập luyện thường xuyên sẽ có nguy cơ bị liệt trở lại.

T.M.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141217-blogger-nguyen-quang-lap-bi-khoi-to-theo-dieu-88-va-tam-giam/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn