Hải quân Mỹ sẵn sàng vào sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa

Trọng Thành

clip_image002Đô Đốc Scott Swift. Ảnh tháng 7/2015 chụp từ Seoul.Reuters

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ sẵn sàng vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Trên đây là tuyên bố của Tư lệnh hạm đội, đô đốc Scott Swift.

Theo báo chí Hoa Kỳ loan tải, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng AP ngày 22/10/2015 tại văn phòng của ông ở Pearl Harbor, đô đốc Scott Swift khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng”. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương cho biết hạm đội của ông có đầy đủ khả năng và phương tiện thực hiện sứ mạng này để khẳng định sự thượng tôn của luật pháp hàng hải quốc tế, chứ không nhắm vào quyền lợi của bất cứ quốc gia nào.

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết thêm : hạm đội sẵn sàng đợi lệnh của “các lãnh đạo”.

Theo Tư lệnh Mỹ, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo tại Trường Sa không làm thay đổi lộ trình của hạm đội Thái Bình Dương, hạm đội sẽ tiếp tục các hoạt động tại khu vực này như trước khi có các công trình nói trên.

Hồi tuần trước, trong một họp báo tại Boston, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh: không quân và hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động tại các vùng biển được luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả Biển Đông.

Hồi tháng trước, trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng David Shear thông báo, kể từ năm 2012 đến nay, hải quân Mỹ không có đợt tuần tra nào tại khu vực 12 hải lý nói trên.

T.T.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20151023-hai-quan-my-san-sang-vao-sat-dao-nhan-tao-trung-quoc-boi-dap-tai-truong-sa

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn