Không quân Mỹ sẽ tiếp tục bay tuần tra trên Biển Đông

Thanh Phương

clip_image002

Oanh tạc cơ chiến lược B-52 của Mỹ đặt tại đảo Guam từng bay tuần tra trên Biển Đông. Ảnh minh họa chụp ngày 14/02/2012. REUTERS/Tim Chong/Files

Không lực Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các phi vụ trên Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự tại vùng này, qua việc triển khai tên lửa địa đối không và chiến đấu cơ phản lực. Đó là tuyên bố của tướng Lori Robinson, Tư lệnh lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, hôm qua, 08/03/2016 tại Canberra, Úc, được hãng tin AP trích dẫn.

Theo lời tướng Robinson, bất chấp những phản đối của Bắc Kinh, các phi cơ của không quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay bên trên Biển Đông và các chiến hạm của Mỹ sẽ tiếp tục đi qua các vùng biển quốc tế ở khu vực này.

Cách đây vài ngày, tiểu hạm đội hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đã đi vào vùng Biển Đông, để tiến hành những hoạt động mà hải quân Mỹ mô tả là «bình thường».

Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gián tiếp phản đối hành động nói trên của Hoa Kỳ, khi tuyên bố rằng đòi hỏi của một quốc gia khác về tự do hàng hải ở Biển Đông «không cho họ quyền muốn làm gì thì làm ở vùng này».

Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại rằng Bắc Kinh có chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông và sẽ không cho phép những nước khác xâm phạm các quyền của minh trên vùng biển này.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, tướng Robinson hôm qua nhắc lại rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái đã ký một hiệp định về các quy tắc ứng xử trên không phận quốc tế và hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này trong năm nay, mục đích là tránh những «tính toán sai lầm» dẫn đến các vụ va chạm trên không.

T.P.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20160309-khong-quan-my-se-tiep-tuc-bay-tuan-tra-tren-bien-dong

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn