Tàu cá Việt Nam bị đâm trên Biển Đông

clip_image002

Tàu cá Việt Nam thường bị tấn công bởi tàu nước ngoài

Một tàu cá của Khánh Hòa bị đâm chìm và năm ngư dân đang chờ cứu nạn trên biển ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, ông Trần Quang Minh, Giám đốc đài Thông tin Duyên hải Nha Trang xác nhận thông tin này với BBC.

Sáng ngày 9/3, trang tin VOV phát đi thông tin nói tàu cá KH 96640-TS của tỉnh Khánh Hòa bị "một tàu không rõ số hiệu đâm chìm".

ông Minh nói với BBC Tiếng Việt: "Hiện chúng tôi chỉ biết có năm ngư dân gặp nạn. Thông tin vẫn còn nhiều luồng quá. Chúng tôi vẫn đang tìm cách tổng hợp và xác nhận để rõ hơn". – Cơ quan này cũng thông báo đến các đơn vị tìm kiếm cứu nạn và đưa thông tin khẩn để hỗ trợ cho ngư dân bị nạn.

'Bị cướp hết hải sản'

Trước đó, trưa Chủ Nhật 6/3, tàu của ngư dân tên Võ Quang Thái tại huyện Núi Thành, Quảng Nam bị tàu Hải cảnh Trung Quốc có số hiệu 46101 áp sát, thông cáo của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam cho biết.

Trả lời BBC Tiếng Việt, ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Nam cho biết: "Họ đã lấy hết một tấn hải sản, cá mực mà ngư dân đánh bắt được. Sau đó, họ đập bể hai thuyền thúng, dùng dao cắt đứt ngư cụ, đập phá cả máy Icom, lục soát và tước đoạt lương thực thực phẩm trên tàu. Họ cũng xua đuổi ngư dân về đất liền".

"Họ đập phá máy Icom [thiết bị liên lạc] để ngư dân không liên lạc được".

clip_image003

Tàu của ngư dân thường bị húc, va đập và đuổi khỏi khu vực Hoàng Sa

Mười ngư dân trên tàu được cho là đã bị "khống chế" và "dồn về phía mũi tàu" – Thông cáo phát đi cho biết.

Tàu của Trung Quốc cũng được thông cáo nào mô tả là "sử dụng roi điện và gậy đập phá tài sản trên tàu".

"Vì hết cả lương thực, hỏng hết ngư cụ, chỉ còn đủ dầu nên tàu phải quay về đất liền. Ngư dân cũng bị đe dọa nữa." – Ông Tấn cho biết.

Con tàu QNa-91939-TS của chủ tàu tên Võ Quang Thái là tài sản do nhiều ngư dân góp để cùng đi biển làm ăn. Thiệt hại do Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam ước tính khoảng 300 triệu đồng.

Trong thông cáo phát đi, con tàu được mô tả là đánh bắt cá "ở tọa độ 15057’ vĩ độ Bắc và 111048’ kinh độ Đông thuộc vùng biển quần đảo Hoàng Sa".

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/03/160309_ship_vietnam_paracels

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn