Một thể chế đang đối diện với những câu hỏi khắc nghiệt nhất – dung dưỡng sự giết người vô tội vạ

1. Những nỗi đau cùng cực

LS. Lê Văn Luân

Hai bà mẹ quê mùa và khổ hạnh, hai đứa con trai bị chết oan nghiệt và tàn khốc.

Bà Nguyễn Thị Ái, có đứa con trai duy nhất sinh năm 1991, khi bị bắt vào trụ sở công an phường Cầu Ông Lãnh, TP. HCM, đã bị chết ít lâu sau đó với khoảng 9 vết thương tụ máu bầm tím trên cơ thể, gãy quai hàm, gãy một xương sườn phải. Sau gần 3 tháng đi đòi công lý cho con trai, bà Ái đã ngất xỉu sáng nay trước cổng Viện kiểm sát nhân dân TP. HCM vì xác con chưa được mang về, vụ án chưa được khởi tố. Quả thực, bà đã quá đau đớn và tuyệt vọng trước cái chết của con trai mình khi đang bị tạm giữ tại đồn công an mà chưa được giải quyết và làm rõ. Một cái chết nghiệt ngã.

Bà Nguyễn Thị Mai, có đứa con trai 17 tuổi, bị bắt tạm giam chỉ vì ăn trộm 2 triệu đồng. Trong thời gian bị tạm giam, chưa đầy 2 tháng, bị chết trong buồng giam với nhiều vết bầm tím, tụ máu trên cơ thể và một vết thương lõm gây tử vong in hằn trên trán phải. Mặc dù đã kết luận do bị ngã nhiều lần trước đó khi đi vệ sinh và ngày bị chết là do bị bạn tù đánh, nhưng tôi biết, với những vết thương như thế thì khó lòng nào chỉ một cái nện gót của một đứa trẻ ở tư thế với chân có thể giết được người, mà hơn thế là hàng loạt vết thương ở khắp nơi trên cơ thể cháu Dư làm sao để giải thích cho phù hợp. Một cái chết đau thương và oan nghiệt.

Chỉ những ai có con, khi phải tiễn đưa con mình về nơi cõi chết trong sự hành xác đau đớn, nhất là khi những con người trẻ đó hoàn toàn không đáng phải nhận những kết cục bi thương và phẫn uất đến thế, thì họ mới có thể thấm thía hết được những nỗi đau đớn tột cùng của những bậc làm cha, làm mẹ khi đứng trước những cái xác lạnh lẽo, phải mổ đi mổ lại, đến mức nát cả thi thể, với những thương tích chí mạng và bầm dập được trút xuống.

Thật đau đớn, khi đứa trẻ vị thành niên mắc sai lầm nhỏ nhặt nhưng đã bị tước bỏ mạng sống một cách tức tưởi; một thanh niên chưa tròn 26 tuổi đời đã ra đi vĩnh viễn trong nỗi oan khuất và phẫn uất đến cùng cực của người mẹ đơn thân.

Tất cả đều trở nên quá đỗi rẻ mạt, đặc biệt là mạng sống con người, có thể bị tước đoạt một cách dễ dàng đến mức khó lòng nào có thể tưởng tượng được.

Trong khi đó, một cựu Bí thư huyện say rượu lái xe đâm chết 3 người thì được hưởng án treo. Một nguyên Phó giám đốc Sở tông xe làm chết một người và khiến một người bị thương tích nặng thì được miễn trách nhiệm hình sự. Một nhóm 5 công an xã bắt người trái pháp luật rồi dùng nhục hình đánh chết một em học sinh lớp 9 thì 3 người được hưởng án treo và hai người chịu án tù khá thấp và không phải với tội danh giết người. Hai điều tra viên ép cung và đánh đập làm oan ông Chấn được hưởng án treo khi xét xử.

Thật quá đau đớn cho số phận con người trên bàn cân luật pháp.

clip_image002

clip_image004

L.V.L.

Nguồn: FB Luân Lê

 

2. Thông tin tiếp diễn biến mới vụ Phạm Ngọc Nhung

(Viện kiểm sát TP HCM đã đồng ý giám định tử thi)

Sáng nay, sau khi bị cản trở không cho gia đình và các Luật sư vào làm việc tại Viện kiểm sát Thành phố HCM, cuối cùng sự đấu tranh của các Luật sư cũng được Viện kiểm sát mời vào làm việc. Trong đó cho mẹ nạn nhân Nhung được vào sảnh VKS có ghế nghỉ ngơi sau khi vật vã khóc ngất ở lề đường trước trụ sở VKS TP HCM.

Đại diện 10 Luật sư được gia đình mời tham gia trợ giúp pháp luật cho gia đình nạn nhân Phạm Ngọc Nhung.

Hôm nay, các Luật sư Phương Văn Thêm Luật Sư Minh Chiến An Thuận Phát Nguyễn Duy Bình... đã tới các cơ quan chức năng làm việc, kiến nghị khởi tố vụ án chết người xảy ra ngày 16/01/2017.

Buổi làm việc căng thẳng kéo dài tới gần trưa nay. Cuối cùng Phó Viện trưởng Viện kiểm sát TP. HCM cũng cam kết. Đồng ý trưng cầu giám định tử thi nạn nhân Phạm Ngọc Nhung chết sau 40 ngày qua. Thông báo Trưng cầu giám định sẽ có vào chiều nay hoặc chậm nhất là sáng mai.

Các Luật sư và gia đình cảm ơn đại diện Viện kiểm sát TP. HCM đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của gia đình và các luật sư hơn một tháng qua.

Chúng tôi tiếp tục chờ đợi. Quyết định trưng cầu giám định và Khởi tố vụ án để làm sáng tỏ cái chết của em Phạm Ngọc Nhung, nguyên cán bộ Trường cao đẳng kinh tế TP. HCM.

clip_image006

clip_image008

clip_image010

clip_image012

N.Q.

Nguồn: FB Nguyễn Quynh+ https://www.facebook.com/nguyenvanquynh.nguyenvanquynh/posts/1168327376609186

 https://www.facebook.com/nguyenvanquynh.nguyenvanquynh/posts/1168327376609186

 https://www.facebook.com/nguyenvanquynh.nguyenvanquynh/posts/11683273766091863

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn