Dân biểu Mỹ lo ngại về tình hình nhân quyền Việt Nam

clip_image002

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce (trái) trong cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ted Osius. US HOUSE FOREIGN AFFAIRS COMMITTEE

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce hôm 04/04 có cuộc họp với Đại sứ Hoa

Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius để bàn về "sự cần thiết phải cải cách nhân quyền nghiêm túc ở Việt Nam".

"Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam đang ảm đạm, và các cuộc bầu cử gần đây nhất không hề tự do và công bằng. Để quan hệ Mỹ -Việt vững mạnh hơn, chính phủ Việt Nam phải tôn trọng những quyền cơ bản của người dân, gồm quyền chính trị và tôn giáo," ông Royce viết về cuộc gặp trên Facebook của mình.

Nội dung cuộc gặp cũng được nêu trong thông cáo báo chí của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Cùng ngày, một chính trị gia khác là Nghị sỹ Alan Lowenthal, đại diện cho tiểu bang California, cũng đã gặp ông Ted Osius để tìm hiểu thêm về tình hình Việt Nam.

Trang lowenthal.house.gov của ông Lowenthal cho biết hai ông đã đề cập tới nhiều chủ đề khác nhau, trong đó có vụ xả thải độc của nhà máy Formosa, vấn đề nhân quyền vẫn gặp nhiều khó khăn, và câu chuyện về nghĩa trang Biên Hòa, nơi chôn cất binh lính Việt Nam Cộng hòa.

Ông Lowanthal và Đại sứ Ted Osius cũng bày tỏ lo ngại chung về các nhân vật như Luật sư Nguyễn Văn Đài, Mục sư Nguyễn Công Chính, và Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Gần đây, một trong các nhà hoạt động, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, hôm 29/3 đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh với giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế 2017, sự kiện ngay lập tức bị phía Việt Nam phản đối và coi là "hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước".

Bà Quỳnh được nói là "người chỉ trích mạnh mẽ các bất công, vi phạm nhân quyền" ở Việt Nam. Bà được vinh danh vì "quyết tâm phơi bày bất công, tham nhũng, và dùng tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và tự do của người dân".

Hợp tác song phương

clip_image003

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Việt Nam trong hội nghị APEC tại Peru năm 2016. BRENDAN SMIALOWSKI/GETTY IMAGES

Chỉ ít hôm trước khi có chuyến quay trở về Hoa Kỳ, Đại sứ Ted Osius đã có cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang.

Trong cuộc họp hôm 31/3, ông Osius nói rằng Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong năm nay.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng đã viết thư gửi tới ông Trần Đại Quang "nhằm khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, các vấn đề trong khu vực và quốc tế," trang web của Chính phủ Việt Nam đưa tin.

Việt Nam từng trông đợi tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng Tổng thống Trump đã ra quyết định rút khỏi TPP ngay trong những ngày đầu chính thức nhậm chức, hồi tháng Một.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-39502847

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn