Lãnh đạo Việt Nam hãy học Trung Quốc các chính sách tử tế với Tam Nông

Đỗ Minh Tuấn

Mặc dù luôn coi Trung Quốc như thủ lĩnh, như sư phụ, nhưng giới lãnh đạo Việt Nam chỉ lo nhẫn nhục, tận tuỵ, biếu xén đất đai, tài nguyên, biển đảo và tiếp tay cho những cái xấu cái ác, cái khốn nạn của nước này mà không học lấy cát tốt, cái hay, cái sáng suốt, tử tế của họ với nông dân. Có thể nói Đảng CS TQ không leo lẻo vì dân đầu môi chót lưỡi giả dối đê tiện như ở ta, nhưng những chính sách Tam Nông của họ thực sự sáng suốt và tử tế hơn Việt Nam gấp triệu lần.

Trước đây, TQ cũng có chính sách đất đai theo lối giả hình của đám TB [tư bản] đội lốt CS [cộng sản] toàn cầu, Hiến pháp cũng quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý; nông dân chỉ có “quyền sử dụng” đất nông nghiệp theo hợp đồng 30 năm. Hậu quả là hơn 70 triệu nông dân bị chính quyền địa phương cướp đất, 200 triệu người phải lang thang đi tìm việc ở khắp nơi, chỉ năm 2004 Trung Quốc đã có 74.000 vụ khiếu kiện tập thể về đất đai thu hút gần 4 triệu người tham gia, năm 2005 số vụ là 84.000 và 2006 là 90.000 vụ.

Thế nhưng, đám lãnh đạo Trung Quốc có những cái đầu lớn hơn lãnh đạo Việt Nam gấp ngàn lần. Họ đã sớm biết quan tâm đến nông dân và biết giải quyết nạn nông dân mất đất từ quan điểm hài hòa lợi ích, vừa xử lý tận gốc nội hàm của những khái niệm trong luật pháp, vừa có những quy định cụ thể rất chặt chẽ, nghiêm minh để chặn tay các quan tham cướp đất của nông dân. Cụ thể, theo các tài liệu công bố trên mạng, Trung Quốc đã xác định lại nội hàm khái niệm “Lợi ích công cộng” để các quan chức không tùy tiện diễn giải luật pháp, nhân danh cần đất phục vụ “lợi ích công cộng” để thu hồi đất của nông dân; Quy định cụ thể danh mục các công trình được coi là phục vụ “lợi ích công cộng”; Bồi thường thích đáng cho các trường hợp người dân bị chính quyền chiếm dụng ruộng đất sai trái; Nâng thời hạn quyền sử dụng đất lên 70 năm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người nông dân đầy đủ hơn (chứ không phải như đường dây bán nước Võ Kim Cự dấm dúi cấp cho Formosa quyền sử dụng đất 70 năm); Cho phép nông dân chuyển nhượng, cho thuê, cầm cố quyền sử dụng mảnh đất của mình để thu lợi nhuận trên thị trường giao dịch ruộng đất; Cho phép nông dân dùng đất canh tác để thế chấp vay vốn ngân hàng. Quy định việc thu hồi đất nông nghiệp rất ngặt nghèo. Mục tiêu là bảo đảm cả nước luôn duy trì 1,8 tỷ mẫu đất nông nghiệp trở lên. Với quy định này, hiện ở Trung Quốc, nhiều địa phương thu hồi đất nông nghiệp để phát triển công nghiệp đã phải trả lại cho nông dân để sản xuất nông nghiệp; quy định cụ thể đất ruộng cơ bản phải chiếm 80% trở lên đất canh tác mỗi tỉnh; Đề ra nguyên tắc bảo vệ đất canh tác của cả nước là “Chiếm bao nhiêu, khẩn bấy nhiêu”, nếu không có điều kiện khai khẩn thì nộp phí khai khẩn cho cấp tỉnh dùng để khai hoang. v.v.

Các chính sách khuyến nông theo phương châm “Cho nhiều lấy ít”

Xoá bỏ thuế nông nghiệp, gồm cả thuế chăn nuôi, thuế đặc sản, mỗi năm đã giảm đóng góp cho nông dân 133,5 tỷ nhân dân tệ (NDT). Thực hiện giáo dục nghĩa vụ (9 năm) miễn phí: Không phải nộp học phí, không phải mua sách giáo khoa. 150 triệu học sinh của những gia đình khó khăn được trợ cấp sinh hoạt phí toàn phần hoặc một phần. Thành lập được bước đầu hệ thống y tế công và hệ thống dịch vụ khám chữa bệnh cơ bản khắp nông thôn. Cải tạo và xây dựng mới 188.000 trạm y tế hương, trấn, trang bị thêm thiết bị y tế cho 117.000 trạm y tế hương, trấn… Chế độ hợp tác chữa bệnh kiểu mới ở nông thôn được xác lập, đã mở rộng tới 87% huyện với 730 triệu nông dân tham gia. Hỗ trợ việc học nghề cho các tầng lớp thu nhập thấp trong toàn xã hội 66,6 tỷ NDT trong 5 năm tài chính của chính quyền trung ương, trong đó, phần đáng kể dành cho nông dân. Trung bình mỗi năm giúp 8 triệu lao động nông thôn có việc làm. Thành lập chế độ bảo đảm mức sinh hoạt thấp nhất ở nông thôn từ năm 2007. Hơn 35,5 triệu nông dân được đưa vào phạm vi bảo hiểm này. Cấp cho “tam nông” 1.600 tỷ NDT trong 5 năm tài chính của chính quyền trung ương, trong đó dùng cho xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn là gần 300 tỷ NDT. Xây mới và cải tạo 1,3 triệu km đường nông thôn, giải quyết cho 97,48 triệu cư dân nông thôn gặp khó khăn trong việc cung cấp nước uống và nước uống không an toàn. Cải tạo hơn 22.000 trường tiểu học và trung học nông thôn không an toàn.

Việt Nam hãy thôi đừng cắp sách đi học Trung Quốc và hợp tác với nó về an ninh, quân sự và báo chí để rồi “há miệng mắc quai”, gián tiếp rước voi về giày mả tổ. Đừng tưởng cho bóp vú mà không cho hiếp thì vẫn là khôn ngoan, đoan chính. Hãy kéo nhau đi học chính sách Tam Nông của TQ để mở mắt ra thấy mình thật vô ơn, khốn nạn và ngu tối trong ứng xử với những người nông dân đã theo Đảng giành chính quyền đánh đuổi 3 đế quốc, cho mình chễm chệ trên ghế nói những điều vô cảm, lạnh lẽo, lú lẫn, ngu xuẩn và độc ác với nhân dân, thả nổi cho đám quan tham cướp đất của nông dân, cướp biển của ngư dân.

Đ.M.T.

Nguồn: FB Đỗ Minh Tuấn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn