Oan quốc

Huỳnh Ngọc Chênh

clip_image002

Người dân bị cường quyền cướp đất, cướp quyền lợi, bị o ép, bị vùi dập thì đi kiện. Kiện không được hoặc kiện thua thì thành dân oan, nói theo từ Hán Việt cho oai gọi là oan dân.

Quốc gia này bị quốc gia khác o ép, bị vùi dập, chống trả không lại thì đành đi kiện ra quốc tế, quốc tế không xử hoặc xử thua thì sẽ trở thành oan quốc.

Có một oan quốc vĩ đại sắp ra đời, đó là China Oan Quốc.

Từ mấy chục năm qua, làm ăn buôn bán với Mỹ ngon lành, mỗi năm suất siêu qua Mỹ trên 300 tỉ đô la, túi rủng rỉnh đầy tiền, tự thấy mình vĩ đại, vung tiền ra mua "đặc khu" khắp thế giới để mở ra "một vành đai một con đường" hòng tính chuyện bá quyền, ngạo mạn tuyên bố sẽ trở thành siêu cường số 1 vào năm 2050. Thì bỗng dưng bị Mỹ ra đòn tố cáo làm ăn gian lận và tuyên bố mở ra chiến tranh thương mại để trừng trị.

Ban đầu, Tập ta cũng hung hăng lắm, tuyên bố sẵn sàng thương chiến, Mỹ đánh thì đáp trả tới cùng.

Thế là trade war nổ ra. Mỹ bắn loạt đạn đầu 35 tỉ, Tập phản pháo ngay. Mỹ trúng đạn chưa thấy thương vong gì thì Tập đã thọ thương, 2.000 tỉ đô la trong số 3.000 tỉ gom gop được trong mấy chục năm qua cháy vèo thành tro khói. Không làm được gì hơn, Tập bèn giở món khẩu công, chửi Mỹ là côn đồ thương mại.

Mỹ tuyên bố sẽ bắn tiếp phát đại pháo 200 tỉ. Tập hốt hoảng, biết sẽ hết đạn để chống đỡ bằng tuyên bố sẽ kiện Mỹ ra tòa quốc tế.

Và từ đây, China sẽ bước vào con đường... quốc oan.

Cứ cho rằng, tòa WTO sẽ nghiêm túc thụ lý đơn thưa của Tàu thì vụ việc cũng phải qua ba năm mới hoàn tất hồ sơ, mới kết thúc vòng điều tra và mới đưa ra xét xử. Lúc đó liệu Tàu có còn khỏe mạnh để lết xác ra đến tòa sau những đòn tấn công càng lúc càng sấm sét của Trump.

Chưa nói là Trump đã đi trước quá nhiều nước cờ, đã hù dọa sẽ rút ra khỏi WTO và quan trọng là đã dùng dằng từ hai năm qua vẫn chưa bổ nhiệm thẩm phán cho tòa trọng tài WTO, mà tòa nầy chưa có thẩm phán của Mỹ thì chẳng xét xử được ai.

Rồi khi đưa ra xét xử, một quốc gia như Tàu với tiền sử quá nhiều vi phạm, chẳng bao giờ xem luật lệ quốc tế và các phán quyết quốc tế ra gì liệu có được xử thắng.

Sau khi nịnh nọt Mỹ và cam kết mọi điều với quốc để vào được WTO từ năm 2001 đến bây giờ, Tàu cộng gian manh chưa bao giờ thực hiện những gì đã cam kết.

Không nhân quyền, không công đoàn độc lập, không bảo vệ người lao động. Vẫn tiếp tục quốc doanh là chủ đạo, vẫn định hướng XHCN, vẫn đàn áp khốc liệt nhân dân Tây Tạng, Tân Cương, vẫn đàn áp biểu tình ở Hồng Kông. Sau 17 năm vào WTO vẫn chưa được công nhận kinh tế thị trường.

Tàu cộng cũng chưa bao giờ xem phán quyết của tòa quốc tế ra kí lô gì. Khi bị Philippin kiện ra tòa vì cưỡng chiếm biển Đông, không thèm dự. Khi tòa phán thua kiện không thèm chấp hành.

Bỏ qua mọi luật lệ quốc tế, tuyên bố cưỡng đoạt toàn bộ Biển Đông, cơi nới và xây dựng sai trái các đảo chiếm trái phép của Việt Nam ở Trường Sa, ngang nhiên quân sự hóa các đảo nầy.

Một quốc gia như vậy mà bây giờ phải đành muối mặt lên tiếng kêu gọi công lý bảo vệ mình. Lên tiếng kêu gọi các quốc gia trên thế giới ủng hộ mình, đòi hỏi tổ chức quốc tế WTO bảo vệ mình.

Quốc gia nào ủng hộ Tàu? Đồng chí bốn tốt Việt Nam ư?

Cùng đường rồi nên trở thành China Oan Quốc là cái chắc.

Nói cho vui thôi, cũng chẳng oan gì, xứng đáng bị như vậy.

Đây là bài học mà những quốc gia gian manh khác cần rút ra để sống đàng hoàng với thế giới, trước mắt là phải thành thật thực hiện những gì đã cam kết.

H.N.C.

Nguồn: FB Huỳnh Ngọc Chênh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn