Thông cáo số 04 của nhóm luật sư Lộc Hưng

Việt Nam ngày 4/3/2019

Nhóm luật sư Lộc Hưng (LSLH), gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước và cộng đồng như sau:

1/ Sau khi ông Nguyễn Hồng Điệp, trưởng Ban tiếp công dân trung ương ngày 18/2/2019 gửi chính quyền TP Hồ Chí Minh, đề nghị một số nội dung trong đó có việc tiếp xúc, đối thoại với những công dân VRLH, giữ nguyên hiện trường khu đất trong khi chờ giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân, đến nay chính quyền TPHCM vẫn không có động thái nào thể hiện sẽ tiếp và đối thoại với người dân VRLH. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi lãnh đạo chính quyền TPHCM sớm tổ chức tiếp và đối thoại với người dân VRLH theo đề nghị của Ban tiếp công dân trung ương, thể hiện tôn trọng luật Tiếp công dân, quyền công dân, kiến nghị của các luật sư nhóm LSLH, đặc biệt tuân thủ yêu cầu của chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã nhiều lần nhắc nhở lãnh đạo chính quyền địa phương phải trực tiếp tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2/ Sau ngày 15/2/2019, khi một số luật sư và người dân VRLH đến Công an Thành phố HCM để yêu cầu CAHCM giải quyết đơn tố cáo về những hành vi huỷ hoại tài sản công dân tại VRLH trong các ngày từ 04/1/2019 đến 08/1/2019 , CATPHCM đã gửi thông báo(đề ngày 14/2/2019) cho rằng thẩm quyền giải quyết thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tân Bình và chuyển đơn tố cáo đến cơ quan này. Các công dân VRLH đã khiếu nại việc làm vô nguyên tắc, không đúng pháp luật này của CATPHCM, vì không những những hành vi huỷ hoại tài sản công dân đã rõ, và đã có tiền lệ vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên lãng Hải phòng đã kết án nhiều lãnh đạo chính quyền địa phương về tội danh huỷ hoại tài sản của công dân do cưỡng chế trái pháp luật, mà không thể có chuyện chính quyền cấp huyện lại giải quyết việc có khởi tố hình sự hay không theo đơn tố giác hình sự của người dân. Các luật sư và người dân VRLH đã gửi thư đề nghị gặp lãnh đạo CATPHCM để làm rõ vấn đề tắc trách này. Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu CATPHCM chấm dứt việc đùn đẩy trách nhiệm giải quyết các đơn tố giác hình sự của người dân, phải xem xét trả lời người dân VRLH: CATPHCM có ra quyết định khởi tố hay không khởi tố hình sự vụ huỷ hoại tài sản công dân ở VRLH.

3/ Các luật sư nhóm LSLH và người dân VRLH dự kiến tổ chức họp báo theo Luật báo chí để cung cấp thông tin liên quan đến những vụ việc VRLH. Ngày 4/3/2019, Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc thay mặt nhóm LSLH đã gửi thư đến Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh mượn một phòng họp của Đoàn để tổ chức họp báo, sau thư thông báo ngày 12/2/2019 gửi ĐLSTPHCM về việc nhiều luật sư của Đoàn này tham gia trợ giúp pháp lý cho bà con VRLH và đề nghị hỗ trợ khi cần thiết. Chúng tôi hy vọng lãnh đạo ĐLSTPHCM thể hiện sự tương trợ đồng nghiệp và giúp đỡ những người yếu thế, sớm đồng ý cho nhóm LSLH mượn 1 phòng họp tại trụ sở của ĐLSTPHCM để họp báo.

4/ Chúng tôi đề nghị chính quyền TPHCM và quận Tân bình công khai, minh bạch về dự án cụm trường học chất lượng cao tại Phường 6 quận Tân Bình, địa điểm tại VRLH. Chúng tôi nhận thấy có nhiều dấu hiệu dự án này không làm đúng theo quy định của pháp luật, không thể làm căn cứ để tước đoạt quyền sử dụng đất của người dân VRLH đã thực hiện từ 1955 đến nay. Chúng tôi cũng yêu cầu chính quyền quận Tân Bình chưa triển khai một dự án có nhiểu biểu hiện “thiếu minh bạch” này, giữ nguyên hiện trạng đất như đề nghị của Ban tiếp công dân trung ương.

5/ Chúng tôi lấy làm tiếc việc báo chí Việt nam đã tỏ ra thờ ơ với đồng bào VRLH, không thấy báo nào (trừ tạp chí Luật sư điện tử) đăng tin về công văn của Ban Tiếp công dân trung ương ngày 18/2/2019. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi báo chí, cộng đồng mạng xã hội tiếp tục quan tâm và đưa tin về những vụ việc VRLH, cuộc sống khốn khó và bị đe doạ liên tục của người dân tại đây, cuộc đấu tranh pháp lý của họ và các luật sư. Chúng tôi trân trọng mời các nhà báo đăng ký tham gia cuộc họp báo do nhóm LSLH và người dân VRLH sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

Trân trọng.

Nhóm Luật sư Lộc Hưng.

Nguồn:  FB Trần Vũ Hải

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn