Về Quỹ 50K: Khi đấu tranh chống bất công đến từ sự san sẻ

An Viên 

Có khi sự đấu tranh đơn thuần là sự san sẻ những nỗi đau và lo lắng đời thường nhất, và có lẽ cô Nguyễn Thúy Hạnh đã làm được điều đó.

Facebook của cô Nguyễn Thuý Hạnh

Trang Facebook của cô Nguyễn Thúy Hạnh vẫn đều đặn cập nhật những lần đi thăm TNLT và gia đình họ, những trăn trở và khó khăn trong việc Quỹ 50K tiếp cận gia đình TNLT, những chiêu trò và cách thức tác động tâm lý của giới an ninh nhằm gây khó dễ cho Quỹ, và những tấm lòng, với số tiền trong Quỹ tiếp tục được chi ra ngày càng nhiều, cũng như người đóng góp cũng ngày một lớn hơn.

Công khai về số tiền được nhận, và trung thực về cảm xúc. Cô Nguyễn Thúy Hạnh đã làm tốt hơn cả những công ty kiểm toán, kế toán độc lập nhất; cảm xúc sẻ chia của cô tốt hơn cả những nhà văn hiện thực, và sự kiên nhẫn của cô đến từ ưu tư với những người dám lên tiếng để đòi hỏi công bình xã hội.

Việc làm của cô Nguyễn Thúy Hạnh đặc biệt, đặc biệt nhất ở cái đất nước đang bị uốn cong này: chia sẻ với TNLT.

Rõ ràng, có nhiều cách thức để thúc đẩy đất nước này đi lên, bằng sự vận động nghị trường, bằng những lần biểu tình, bằng những bài viết phản ánh tâm tư – quan điểm trước sự kiện của đất nước, và bằng cả sự sẻ chia. Nếu không thể xuống đường, không thể viết bài, thì đóng góp vào Quỹ 50K là một cách thức để san sẻ điều tốt đẹp, và đẩy lùi những khó khăn, và tiếp theo niềm tin để bước qua sự sợ hãi.

Không ít các trường hợp mà cô Nguyễn Thúy Hạnh chia sẻ công khai trên Facebook cá nhân của mình, đã cho thấy rằng, sự “ngần ngại, e dè, sợ hãi” ban đầu của những gia đình có người thân trong gia đình đang trong quá trình thụ án vì “bất đồng chính kiện” đã mau chóng qua đi. Thay đó là thẳng thắn bảo vệ cho lý tưởng của người cha, người chồng, người anh em, và người con của họ.

Quỹ 50K đã cho thấy một quan điểm rất rõ ràng: không ai bị bỏ rơi vì họ lên tiếng. Và không một sự hy sinh nào bị lãng quên.

Sự duy trì và tồn tại của Quỹ 50K lan tỏa những giá trị “tương thân, tương ái” của người Việt, và TNLT vẫn là những con người đáng kính trọng, trong một xã hội mà sự giả dối, đê hèn, bạc nhược vẫn len lỏi trong các kẻ hở của xã hội.

Quỹ 50K với sự tăng giảm số dư cũng cho thấy một hiện thực khách quan của xã hội Việt Nam đương đại. Nơi mà sự gia tăng số dư với số người đóng góp sẽ cho thấy một xã hội mà tình người và sự quan tâm đến vận mệnh quốc gia vẫn đang tồn tại; và con số chi nhiều hơn – cho nhiều trường hợp TNLT hơn cho thấy, sự ý thức quyền công dân và bước ra thể trạng “giai cấp bị trị” ngày một nhiều hơn. Và giả như Quỹ 50K bị sách nhiễu, hoặc phá hoại bởi bàn tay chính quyền, thì nó cũng đồng nghĩa như một hành vi vô lương và chứa đầy sự đê hèn, sợ hãi của một thể chế. Bởi đơn giản, nguồn thu từ Quỹ 50K không đến từ một cắc bạc tham nhũng hay bóc lột nào; không đến từ những gian manh trong xã hội. Và nguồn Quỹ mà số dư chưa đến 1 phần 1 triệu tỷ của những thất thoát vì quan lý yếu kém, tham nhũng cũng sẽ không đủ để cấu thành một lực lượng để đả phá hay làm thương tổn cái nhà nước, mà 1m2 đất có 2-4 nhân viên thuộc lực lượng “còn Đảng, còn mình”.

Nguyễn Thuý Hạnh đến trại giam Hà Nam cùng mẹ của TNLT Vũ Mộng Phong

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1404526966354016&set=pcb.1404527059687340&type=3&theater)

Cô Nguyễn Thúy Hạnh là một bông hồng đẹp, là một “mùa xuân nho nhỏ, lặng lẽ dâng cho đời”, cái đời mà cô còn nhiều thổn thức và ưu tư.

Ủng hộ Quỹ 50K, cũng chính là đồng lòng, san sẻ sự ưu tư, thổn thức đó với cô Nguyễn Thúy Hạnh. Một nỗi ưu tư, thổn thức không chỉ riêng ai, đến từ một xã hội đầy hỗ lốn, nhưng con người còn giữ được phần nhân tính của mình.

“Những đã chấp nhận dấn thân thì kể gì đi tù với tội danh nào. Việc gì có lợi cho phong trào mà khả năng của mình làm tốt, và đúng với lương tâm thì mình làm, sao có thể chọn “tội danh” rồi đùn đẩy việc nọ kia cho người khác?”, cô Nguyễn Thúy Hạnh chia sẻ công khai trong một câu chuyện trên Facebook cá nhân.

Đất nước này, khi còn tồn tại những người như cô Nguyễn Thúy Hạnh, là còn nhìn thấy tương lai!

A.V.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn