Phải chăng chỉ là chuyện Thủ tướng phát biểu hớ hênh?

Lưu Trọng Văn

Cuộc sống cứ toàn tin... tức, tin... buồn thì ai chịu thấu? Gã tính sáng nay đưa tin văn nghệ vui vui nhưng đọc cái tin này lại không thể không có nhời lộn... ruột.

"Vừa qua có những sự việc nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế trên vùng biển khu vực và Việt Nam, tuy mới chấm dứt gần đây nhưng để lại những bài học sâu sắc cho ASEAN"

Thủ tướng Phúc phát biểu như vậy khi dự Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và các cấp cao liên quan vào chiều 2.11 tại Bangkok, Thái Lan.

Giời ơi, chuyện tày giời, tày biển chủ quyền Quốc gia sao nỡ lòng nào mà ngài Thủ tướng lơ đễnh, hớ hênh, quá thiếu cẩn trọng khi phát biểu như vậy, hả giời?

"Vừa qua có những sự việc nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế trên vùng biển khu vực và Việt Nam... " xin hỏi ngài Thủ tướng đó là sự việc nghiêm trọng nào?

Có hay không đó là những sự việc vô cùng nghiêm trọng Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam?

Có hay không việc Trung Quốc láo xược khẳng định và giáo dục trẻ nhỏ Trung Quốc, tuyên truyền khắp thế giới và chưa hề im mõm về "đường lưỡi bò" gặm gần hết Biển Đông?

Nếu không có những sự kiện ấy thì "sự kiện nghiêm trọng" mà Trung Quốc... tuy mới chấm dứt gần đây chỉ còn là sự kiện Trung Quốc cho tàu thăm dò nghênh ngang bãi Tư Chính.

Sự kiện bãi Tư Chính mà Trung Quốc vì lý do nào đó tạm rút là bài học sâu sắc gì cho ASEAN theo lời ngài Thủ tướng đây?

Khi bài học lớn nhất cho VN và cả các quốc gia nhỏ khác là:

Làm thế nào không để mất chủ quyền biển đảo như VN đã từng và đang bị Trung Quốc cưỡng chiếm? Và, làm thế nào để ngăn chặn bọn cướp ở Biển Đông tiếp tục hành động côn đồ khi chúng vẫn ngày đêm ra rả Biển Đông là "chủ quyền đường lưỡi bò" của chúng?

Đó mới là điều quan trọng nhất!

Đó mới là bài học thấm đòn và sâu sắc nhất cho VN và ASEAN thưa ngài Thủ tướng!

Còn phát biểu như ngài thì vô tình ngài cho rằng những hòn đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Tiên Đại Việt bị Trung Quốc chiếm đoạt là sự đã rồi (vì nó chưa hề chấm dứt) và không còn gì là nghiêm trọng nữa hay sao?

Phát biểu như ngài thì sự việc "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc chưa hề ngừng rêu rao tham vọng (và chưa biết lúc nào sẽ chấm dứt) không còn là nghiêm trọng nữa sao?

Phát biểu như ngài thì sự việc Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vừa mới đây tuyên bố chủ quyền Biển Đông là chủ quyền cốt lõi của Trung Quốc (và chưa hề có lời nói lại cho đúng sự thật) không là nghiêm trọng nữa sao?

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đại dương, ngoài trời và nước

Ảnh: Đảo Gạcma của VN bị Trung Quốc chiếm đang biến thành căn cứ quân sự để khống chế Biển Đông.

L.T.V.

Nguồn: FB Lưu Trọng Văn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn