MỘT LỜI CẢNH BÁO ĐÃ KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ Ý?

Lão mà chưa an

Từ đầu tháng 5-2019 nhà báo Nguyễn Đình Ấm đã có một lời cảnh báo về những gì có thể diễn ra ở Đồng Tâm. Rất đáng tiếc dân Đồng Tâm, các tổ chức khác đã không thật sự chú ý đến lời cảnh báo này và tai hoạ 9-1-2020 đã diễn ra. Xin đưa lại bài của nhà báo Nguyễn Đình Ấm (với sự nhấn mạnh tên và câu trích của 2 người là Lê Đình Quang và Nguyễn Quang) để chúng ta cùng suy ngẫm và tìm hiểu xem facebooker có nickname Nguyễn Quang có thể là ai, cũng như để tìm thêm thông tin về vụ thảm sát 9-1-2020, về vụ giết cụ Lê Đình Kình và cái chết còn đầy mờ ám của 3 cảnh sát.
---------
08/05/2019

LỜI CẢNH BÁO CHÂN THÀNH TỚI DÂN ĐỒNG TÂM?

Nguyễn Đình Ấm

Vụ thành phố Hà Nội tranh chấp cánh đồng Sênh với dân ĐT tôi đã khảo sát thực địa, nghiên cứu bản đồ sân bay Miếu Môn, các văn bản liên quan kể cả những ý kiến của lãnh đạo, cơ quan thẩm quyền, thanh tra Hà Nội... nhưng đến thời điểm này thì vẫn không thấy có bằng chứng gì thuyết phục cánh đồng Sênh 59 ha là đất quốc phòng mà lãnh đạo, thanh tra Hà Nội khẳng định.
Ngày 25/4/2019 khi thấy đại diện thanh tra chính phủ (TTCP) công bố thông báo số 611/TB-TTCP “thông báo kết quả rà soát và kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của văn bản kết luận số 2346 ngày 19/7/2017 của thanh tra Hà Nội (TTHN) tôi đã thoáng mừng. Đã 3 năm dân Đồng Tâm (ĐT) đi kêu cứu khắp các cơ quan thẩm quyền kể cả TTCP về sai thẩm quyền, kết luận áp đặt không khách quan, sai sự thật trong vụ tranh chấp cánh đồng Sênh của TTHN nhưng họ trả lời “lươn lẹo, sai sự thật, không thỏa đáng...”. Nay tiếng kêu cứu của dân ĐT đã thấu đến “thiên đình”?

Thế nhưng, tôi thất vọng được biết TTCP không hề gặp bên nguyên đơn dân ĐT, cụ Kình, không tiến hành thanh tra mà chỉ “rà soát” báo cáo của TTHN rồi công nhận kết luận 2346 của họ là “đúng thẩm quyền và chính xác”.
Dù đang ốm, ngay tối hôm ấy tôi viết một trạng thái (STT) trên Facebook về việc này, tiêu đề: “Đồng Tâm vẫn chưa yên” nói lên những điểm không ổn trong thông báo của TTCP.
STT của tôi nhận được nhiều bình luận (com) trong đó có một com của nick name có vẻ là dân ĐT Lê Đình Quang. Trong com này Lê Đình Quang phản đối thông báo của TTCP với lời lẽ thách thức chính quyền Hà Nội. Ngay lập tức Lê Đình Quang được một nick name là Nguyễn Quang trả lời: “Dân Đồng Tâm khôn ra thì nên im lặng mà sống tiếp. Lần trước là ông Chung ông ấy bị bất ngờ thôi. Giờ mà dân ĐT manh động là họ coi như bỏ cả cái xã ấy đi luôn đấy”.
Sau comment này một số ‘com’ khác chửi bới, thách thức Nguyễn Quang, với những lời lẽ nặng nề, cho đó là một sự dọa dẫm dân ĐT...
Riêng tôi lúc đầu cũng tưởng là một sự dọa dẫm dông dài nhưng sau đọc com khác của Nguyễn Quang khi Lê Đình Quang thách thức “lần này bọn tôi sẽ không tiếp đãi họ như lần trước...” và Nguyễn Quang đã trả lời Lê Đình Quang: “Chính quyền họ lại thích những thành phần như ông đấy. Họ kích ông khiến ông xông vào. Thế là họ có lý do để đàn áp vũ trang. Lần trước họ chủ quan nên họ bị động. Lần này họ phủ cái trăn (chăn) lên cái xã ĐT, xử lý như xử lý dịch lợn. Đem tiêu hủy tòn (toàn) bộ để tránh lây lan”.
Sau com này và suy nghĩ thêm, tôi khẳng định những lời trên của nick Nguyễn Quang là rất chân thành, thẳng thắn với nick Lê Đình Quang và dân ĐT. Bởi vì:
- Trên thực tế thể hiện, tất cả vụ tranh chấp cánh đồng Sênh với dân ĐT chính quyền Hà Nội tỏ ra không muốn biết sự thật cánh đồng Sênh là đất nông nghiệp với quyết tâm đoạt bằng được khu đồng này, quyết không thừa nhận cụ Kình bị đánh trọng thương, bị bắt sai pháp luật hôm 15/4/2017 (lừa ra đồng bắt không có tuyên bố lệnh bắt...) dân ĐT bị xúc phạm nặng nề, chính quyền Hà Nội chỉ dựa vào vũ lực trong tranh chấp dân sự... (Có rất nhiều ví dụ chứng minh).
- Lời lẽ trong com của Nguyễn Quang rất chi tiết, phù hợp với thực tế. Quả thật, theo nhận định của dân ĐT thì hôm 15/4/2017 chính quyền HN áp dụng kịch bản trấn áp dân ĐT rất khoa học: Lừa cụ Kình và dân ĐT ra đồng Sênh để “xác định mốc giới”, tức “điệu hổ ly sơn” rồi bắt “thủ lĩnh” Lê Đình Kình cùng các tài liệu cụ mang theo thủ tiêu và một lực lượng khác có trung đội CSCĐ yểm trợ bắt nốt những “đối tượng” chủ chốt khác để dập tắt việc phản đối của dân ĐT.
Thế nhưng hôm ấy bà con theo cụ Kình ra đông, họ lại phải lừa cụ Kình một lần nữa “khuyên bà con về mới làm việc được”. Khi bà con về gần hết thì họ nổ súng uy hiếp đá cụ Kình gẫy chân bịt miệng ném lên xe bắt nốt 3 người, tức “chặt cái đầu rắn”. Nhưng lực lượng trấn áp bị bất ngờ: Bà con nghe tin cụ Kình bị đánh trọng thương, ba người bị bắt cóc nên phẫn nộ kéo ra rất đông “quây” chặt đám cán bộ, công an, trung đội CSCĐ đưa về nhà văn hóa cầm giữ đòi trả người.
Điều bất ngờ nữa là nhiều CSCĐ không chống lại dân nên kịch bản khuất phục dân ĐT bằng vũ lực bị phá sản, chính quyền lâm vào thế bị động. Việc công an đánh trọng thương, bắt cụ Kình bị lộ, chủ tịch Nguyễn Đức Chung phải chữa chạy để cụ không chết, rồi về thương lượng với dân ĐT... đúng như lời anh Nguyễn Quang nói “ông Chung bị bất ngờ”.
Còn lần này nếu chính quyền Hà Nội dùng vũ lực một lần nữa thì đúng như anh Nguyễn Quang nói: Sẽ “trùm chăn”, tức có kịch bản chính, phụ thật chi tiết, lực lượng đầy đủ sẽ không bị bất ngờ với dân ĐT nữa. Dân ĐT hiền lành, chất phác chủ yếu người già, trẻ con chỉ có cày cuốc không thể cưỡng lại phía chính quyền có tất cả mọi vũ khí, trang thiết bị chống đám đông tất sẽ thành công trong việc “bỏ cả cái xã ấy đi”.



Để lượng định tính xác thực của 2 comment của Nguyễn Quang tôi đã mạn phép vào trang FB của anh (tạm gọi thế) và thấy tác giả là người Hà Nội rất thẳng thắn, có trách nhiệm XH cao như anh đăng lời nói của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan “Đáng sợ nhất là tham nhũng chính sách” hay clip cán bộ ban chỉ đạo 389 nói thẳng về sự tắc trách của đồng nghiệp, ca ngợi việc làm tốt của đảng, chính quyền.... [nhưng nhà báo Nguyễn Đình Ấm mới cho biết: trang này nay đã biến mất sau khi bài báo này xuất hiện vào đầu tháng 5-2019 trên VNTB, Bauxite Vietnam]
Qua đây tôi khẳng định tác giả Nguyễn Quang là một người trong chính quyền hoặc có khả năng tiếp cận với nguồn tin nội bộ trong chính quyền Hà Nội hiểu rõ kế hoạch sắp tới của họ với dân ĐT (có thế cả TƯ) có tấm lòng với dân ở đây.
- Khả năng chính quyền Hà Nội dùng vũ lực với dân ĐT một lần nữa là rất cao do:
Việc chống tham nhũng của dân ĐT không được cấp trên ủng hộ. Bởi vì, theo nguyên tắc của đảng thì đảng lãnh đạo toàn diện, triệt để xã hội trong đó có cả chống tham nhũng? Theo chỉ thị 15 thì công an cũng không được tự tiện trinh sát, điều tra sai phạm của đảng viên thì phải chăng với dân ĐT thì càng không được? Trên thực tế cũng chứng tỏ điều đó. Biết bao vụ tiêu cực, tham nhũng dân phát hiện, báo cáo, kiện váo bao năm trời nhưng rất ít được xem xét xử lý.
Ông Đinh La Thăng phá phách khủng khiếp từ thời ở dầu khí, dư luận biết rộng rãi, tôi cũng đã đăng bài “Dưới thời ông ĐLT, hàng không VN hãy coi chừng” từ 2012, nhưng để đến 4,5 năm sau thì báo chí quốc doanh mới được phép rùm beng, cấp trên mới xử lý vụ này.
Vụ Thủ Thiêm xẩy ra cách đây 20 năm lúc đầu cũng có báo quốc doanh đăng lẻ tẻ nhưng sau tất cả thôi (cũng biết chủ trương của trên) đến nay chưa xử lý.
Vụ Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng cũng là chống tham nhũng “tự phát”, mặc dù thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải thừa nhận trong vụ này phía chính quyền “sai cả lý lẫn tình” nhưng ĐVV vẫn bị xử tù... Phải chăng vì ĐVV chống tham nhũng “tự phát” và cần phải răn đe để việc tự chống tham nhũng khỏi “lây lan”?
Vụ ĐT ngoài “tự phát”chống tham nhũng cũng có thể “làm gương” để hiện tượng này “lây lan” thì nhà cầm quyền khó kiểm soát mặc dù thực tế, dân ĐT cũng như dân ta nói chung vẫn tin vào đường lối của đảng CS, tuân thủ pháp luật, phục thiện.
Trong vụ ĐT chính quyền Hà Nội xúc phạm, gây họa cho dân ĐT khiến họ rất phẫn nộ nhưng khi ông chủ tịch Nguyễn Đức Chung về làng vẫn được nhân dân đón tiếp rất thân tình, trọng thị đó thôi. Thế nhưng nếu để nhiều nơi học tập dân ĐT chống tham nhũng đất đai thì một trong những “nguồn thu” khổng lồ nhất của quan chức sẽ bị “thiệt hại”. Mất nguồn thu đất đai, khoáng sản thì cán bộ sẽ không giàu. Làm cán bộ mà chỉ ăn lương “ba cọc ba đồng” không giàu thì mấy ai muốn làm cán bộ nữa. Khi không muốn làm cán bộ tức cũng không muốn vào đảng, “ghế” không hoặc ít người cần... thì sao?
Vụ thành phố Hà Nội tranh chấp cánh đồng Sênh với dân ĐT tôi đã khảo sát thực địa, nghiên cứu bản đồ sân bay Miếu Môn, các văn bản liên quan kể cả những ý kiến của lãnh đạo, cơ quan thẩm quyền, thanh tra Hà Nội... nhưng đến thời điểm này thì vẫn không thấy có bằng chứng gì thuyết phục cánh đồng Sênh 59 ha là đất quốc phòng mà lãnh đạo, thanh tra Hà Nội khẳng định.
Qua thông báo hời hợt của TTCP, và comment của Nguyễn Quang và tình thế hiện tại thật hết sức lo ngại cho dân Đồng Tâm.

N.Đ.Â.


VNTB gửi BVN
---------
Nguồn: https://www.facebook.com/notes/l%C3%A3o-m%C3%A0-ch%C6%B0a-an/m%E1%BB%99t-l%E1%BB%9Di-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-%C4%91%C3%A3-kh%C3%B4ng-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-%C4%91%E1%BB%83-%C3%BD/2733772990049837/?__tn__=H-R

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn