Tình báo Hoa Kỳ nói Trung Quốc che giấu quy mô bùng phát vi trùng

Nick Wadhams - Jennifer Jacobs

Nguyệt Quang Bảo dịch

rong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và trong nhà

Theo nguồn tin từ ba viên chức Hoa Kỳ, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã kết luận trong một bản báo cáo xếp loại mật gởi đến Nhà Trắng rằng Trung Quốc đã che giấu quy mô bùng phát vi trùng corona trong nước họ, tường thuật ít lại cả tổng số những ca nhiễm lẫn tử vong mà họ đã gánh chịu từ dịch bệnh này.

Các viên chức yêu cầu không nêu danh tánh bởi vì báo cáo đó là bí mật, và họ từ chối cung cấp chi tiết về nội dung của bản báo cáo đó. Nhưng họ nói rằng trọng tâm của vấn đề là sự công bố của Trung Quốc về các ca lây nhiễm và số tử vong là không đầy đủ có chủ ý. Hai trong số các viên chức đó nói rằng bản báo cáo kết luận những con số của Trung Quốc là dối trá.

Một trong các viên chức đó nói rằng Nhà Trắng đã nhận được báo cáo đó hồi tuần qua.

Sự bùng phát bắt đầu ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào cuối năm 2019, nhưng nước này đã công bố chỉ chừng 82.000 ca nhiễm và 3.300 tử vong, theo dữ kiện do Johns Hopkins University thu thập được. Điều này gây chú ý cho hơn 189.000 ca nhiễm và hơn 4.000 tử vong ở Hoa Kỳ, là quốc gia có sự bùng phát được công bố lớn nhất trên thế giới.

Đội ngũ truyền thông tại Nhà Trắng và sứ quán Trung Quốc ở Washington đã không phản hồi ngay những yêu cầu có ý kiến về sự kiện này.

Phó Tổng thống Mike Pence nói hôm thứ Tư trên CNN rằng: "Thực tế là đáng ra chúng ta đã tốt hơn nếu Trung Quốc đã sẵn lòng tiết lộ thông tin nhiều hơn. Điều hiện rõ ra hiện nay là rằng đã từ lâu trước khi thế giới hay biết được vào tháng Mười Hai rằng Trung Quốc đang đương đầu với đại dịch này, và có lẽ cả tháng trước đó nữa, sự bùng phát dịch bệnh này đã thực sự xảy ra ở Trung Quốc".

Trong khi Trung Quốc rốt cuộc đã áp đặt một sự phong toả nghiêm khắc vượt quá những sự phong toả của các quốc gia ít độc tài độc đoán hơn, thì lại đã có sự hoài nghi đáng kể về những con số được báo cáo của Trung Quốc, cả bên ngoài lẫn bên trong quốc gia này. Chính phủ Trung Quốc đã duyệt đi xét lại cái chủ trương đường lối tính đếm những ca lây nhiễm của họ, qua nhiều tuần loại trừ hoàn toàn những người không có các triệu chứng, và chỉ vào hôm thứ Ba mới đưa thêm hơn 1.500 trường hợp không có triệu chứng bị bệnh vào tổng số của họ.

Những chồng gồm hàng ngàn bình đựng di cốt hoả táng bên ngoài các nhà tang lễ ở tỉnh Hồ Bắc đã làm tăng mạnh thêm sự nghi ngờ của công chúng về vấn đề báo cáo của Bắc kinh.

Giới lập pháp thuộc đảng Cộng hoà ở Hoa Kỳ đã đặc biệt gay gắt về vai trò của Trung Quốc trong trận dịch bùng phát này. Việc đề cao vai trò của Bắc kinh trong đại dịch này có thể có lợi cho Tổng thống Donald Trump về mặt chính trị, người đã tìm cách gạt bỏ cáo buộc cho rằng sự bùng phát dịch ở Hoa Kỳ là do sự chậm trễ của chính quyền của ông trong việc đạt được sự kiểm tra rộng khắp đối với con vi trùng đó và huy động sự sản xuất quy mô hơn về các nguồn tiếp liệu như là khẩu trang và máy trợ thở cho bệnh viện.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse, một đảng viên Cộng hoà bang Nebraska, nói trong một bài phát biểu sau khi Bloomberg News xuất bản bài tường thuật của họ, rằng: "Sự cáo buộc cho rằng Hoa Kỳ có nhiều trường hợp tử vong vì vi trùng corona hơn Trung Quốc là dối trá. Chẳng cần phải nêu diễn giải về bất kỳ một thông tin bí mật nào, đây là sự thật hiển nhiên thật đau đớn: Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nói láo, đang nói láo, và sẽ tiếp tục nói láo về vấn đề vi trùng corona để bảo vệ cái chế độ đó".

Deborah Birx, nhà miễn dịch học thuộc Bộ Ngoại giao cố vấn cho Nhà Trắng về sự ứng phó với trận bùng phát dịch này, nói hôm thứ Ba rằng sự công bố của Trung Quốc đã có ảnh hưởng đến những giả định cho là đúng ở nơi khác trên thế giới về bản chất của con vi trùng đó.

Bà nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba: "Cộng đồng y tế đã lập ra - đã diễn giải dữ kiện của Trung Quốc như thế này: Vấn đề này là nghiêm trọng, nhưng lại nhỏ hơn không ai ngờ. Bởi tôi nghĩ có thể chúng ta đang còn thiếu một lượng lớn đáng kể về dữ kiện, bây giờ vấn đề là những gì chúng ta nhìn thấy thì đã xảy ra cho nước Ý và hãy nhìn những gì đã xảy ra cho Tây Ban Nha".

Trung Quốc chẳng phải là quốc gia duy nhứt đưa ra những công bố khả nghi. Giới chức phương Tây cũng đã nêu ra Iran, Nga, Indonesia và đặc biệt là Bắc Triều Tiên, quốc gia đã không đưa ra một ca nào về bệnh dịch này, là những con số thống kê có lẽ thấp hơn thực tế. Các quốc gia khác bao gồm Saudi Arabia và Egypt cũng có thể đang giảm thiểu các con số của họ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đã công khai hối thúc Trung Quốc và các quốc gia khác nên minh bạch về sự bùng phát dịch bệnh của họ. Ông đã lặp đi lặp lại cáo buộc Trung Quốc che đậy quy mô của vấn đề và chậm chia sẻ thông tin, đặc biệt là trong những tuần sau khi con vi trùng đầu tiên xuất hiện, và ngăn chặn những đề nghị giúp đỡ từ các chuyên gia Hoa Kỳ.

Ông phát biểu tại một buổi họp báo ở Washington hôm thứ Ba rằng: "Bộ dữ kiện này có tầm quan trọng". Sự phát triển những liệu pháp y tế và các biện pháp y tế công cộng chống lại con vi trùng đó "để cho chúng ta có thể cứu lấy sinh mạng tuỳ thuộc vào khả năng có được sự tin tưởng và thông tin về những gì đã thực sự xảy ra", ông đã nói vậy.

Ông nói rằng: "Tôi muốn kêu gọi tất cả mọi quốc gia: Hãy tận lực thu thập dữ liệu. Hãy tận lực chia sẻ thông tin. Chúng tôi đang thực hiện điều đó".

-- Với sự trợ giúp của Justin Sink

N.W. – J.J.

Dịch giả gửi BVN

Dịch từ nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-04-01/china-concealed-extent-of-virus-outbreak-u-s-intelligence-says?fbclid=IwAR1PZkEdRKDSjO3ah9Cl4x89S2LkcZ0L8bymI_qjd2_Hl_4AbcwQwmktIAk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn