Nguy hiểm nào đang rình rập Thủy Tiên

Trung Nam – Thoibao.de (Tổng hợp)


Dòng tiền từ thiện vẫn tiếp tục ùn ùn được chuyển về tài khoản ca sĩ Thủy Tiên khiến nhiều người bắt đầu lo cho sự an toàn của cô. Đã có những lời dọa dẫm, cảnh báo cô được truyền đi trên mạng xã hội. Từ đó, cộng đồng mạng đã kêu gọi một chiến dịch bảo vệ cô ca sĩ tốt bụng, giàu lòng nhân ái này.

Hiện tượng ca sĩ Thủy Tiên trong một tuần huy động được hơn 105 tỷ đồng là chính là thước đo niềm tin chính xác nhất của người dân với các hội đoàn nhà nước hay nói theo cách trực diện thì đó là cái tát trời giáng vào Mặt trận tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể mà chính quyền lập ra.

Nhiều ý kiến đã bắt đầu nhen nhóm sự đe dọa cho Thủy Tiên như tự huy đông vậy là phạm luật, vi phạm quản lý tài chính… Đặc biệt có bình luận của tài khoản facebook tên Tran Van Ket với phần giới thiệu về bản thân là “Cán bộ cao cấp về tư tưởng, lý luận chủ nghĩa Mác Lê, chống phản động đến giọt máu cuối cùng” đã được lan truyền chóng mặt.

Ông này viết: “Cho hỏi số tiền trên 100 tỷ thì có bao nhiêu phần trăm thật sự đóng góp hay phần nhiều là những thành phần phản động ở hải ngoại lợi dụng thời cơ gây rối? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phong tỏa ngay tài khoản cô ca sĩ Thủy Tiên này, hoặc là chuyển giao tài khoản cho một cơ quan có thẩm quyền quản lý như Hội Phụ nữa hay Hội Chữ thập đỏ.”

Chưa bàn đến tính chính danh của tài khoản facebook này khi đã sử dụng hình ảnh ông Giàng Seo Phử là một chính trị gia người dân tộc H’Mông đã mất năm 2017 làm ảnh đại diện thì bản thân nội dung bình luận trên đã khiến nhiều người bức xúc.

Đa số dư luận cho rằng ông này xúc phạm lòng nhân ái của nguòi dân. Đề xuất tịch thu tiền của ông khiến mọi người liên tưởng đến một loạt vết nhơ của Đảng như cải cách ruộng đất, đánh tư sản, cướp đất của nông dân biến họ thành dân oan…

Ảnh 1: Ảnh chụp trang giới thiệu của facebook giả mạo Tran Van Ket và bình luận vô lý của người này

Bên cạnh đó, có nhiều bài viết bày tỏ sự lo lắng dành cho Thủy Tiên.

Facebooker Lê Bảo Nhi dự đoán: “Rồi sẽ có kịch bản viết bài bôi nhọ là em Thủy Tiên không minh bạch, chi sai mục đích…

Có kịch bản đòi lại tiền…

Có kịch bản nói em đánh bóng tên tuổi…

Có kịch bản em tham tiền và…

Nói chung dạ súc sinh mình chưa lường hết…

Có khi bị khóa tài khoản không chừng…”

Facebooker Nguyễn Minh cũng bày tỏ sự lo ngại: “…điều này đang lặp lại như trường hợp MC Phan Anh mấy năm trước, từ lúc gọi Phan Anh là Thủ tướng chuyển sang gọi MC lũ và vùi dập ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp của Phan Anh… chỉ trong vòng một nốt nhạc.”

Đồng thời người này kêu gọi cộng đồng mạng hãy sáng suốt, đừng đu theo phong trào để vùi dập và làm thui chột những hành động tốt đẹp của người khác.

Facebooker Bùi Văn Thuận cũng dự đoán một kịch bản không hề lạc quan và đề xuất một giải pháp nhượng bộ với chính quyền để đổi lấy sự bình yên. Ông viết: “Dự đoán: Có lẽ cộng đồng mạng, những người yêu quý ca sĩ Thủy Tiên phải chuẩn bị tinh thần để bảo vệ cô. Kiểu làm mất mặt đảng thế này, Thủy Tiên rất dễ ăn đòn từ chế độ. Nếu “khôn”, Thủy Tiên nên chia đôi số tiền đã quyên góp được. Giữ lại để làm từ thiện, cứu hộ, trợ giúp miền Trung một phần, phần còn lại góp (gửi) cho Mặt trận hoặc Hội Chữ Thập Đỏ của đảng. Như vậy có lẽ cô sẽ yên thân với đảng.”.

Ảnh 2: Cho đến chiều ngày 17/10, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới tổ chức lễ phát động ủng hộ nhân dân miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bão lũ trong khi đó ca sĩ Thủy Tiên đã vận động, quyên góp và đến trực tiếp địa bàn từ mấy ngày trước

Cùng với đó, có nhiều đề xuất mang tính xây dựng được gửi đến Thủy Tiên.

Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu thì đề xuất: “Mong chị nghĩ đến việc thành lập một Quỹ “Vì phụ nữ miền Trung”, với những nhân viên giúp việc, có trả lương.

Nâng cấp thành công ty xã hội, hoạt động kêu gọi thiện nguyện.

Từ Quỹ này, chị cho chị em phụ nữ nghèo khó, bị ảnh hưởng lũ lụt, bị bạo hành… vay vốn, hướng dẫn làm ăn.

Ví dụ, cho vay từ 20 đến 50 triệu trong vòng 3 năm không lãi suất.

Như vậy, tiền sẽ không mất đi hoặc thất thoát rất ít. Giúp được nhiều người hơn, giúp được nhiều cá nhân thoát khó khăn hơn.

Và cũng là cách lan toả năng lượng yêu thương, đùm bọc nhau của dân tộc, cho nhau một giải pháp căn cơ, một cần câu, một cơ hội…

Mong chị cân nhắc.

Cảm ơn rất nhiều hành động đẹp, tấm lòng Bồ tát của chị!”

Facebooker Điệp Hoàng thì bày tỏ quan điểm bảo vệ Thủy Tiên như sau:

Mình chỉ nghĩ, Tiên không đến từng nhà, gặp từng người ép người ta đưa tiền cho Tiên, mà mọi người gửi tiền đều tự nguyện, tự nguyện vì tin tưởng, vì trao gửi cả niềm tin và tiền bạc của mình cho em ấy.

Thế thì hà cớ gì mà cứ thắc mắc đến doạ dẫm em ấy vì việc cá nhân không được vận động tiền cứu trợ, từ thiện?

Ai cũng muốn đồng tiền mình bỏ ra được đến tay người cần, và giúp ích cho họ qua cơn khó khăn. Nhưng không phải ai cũng đến tận nơi để đưa tận tay như Thuỷ Tiên, vậy nên người ta đưa cho em ấy, để em ấy chuyển giúp, đó chẳng phải là một hình thức “uỷ quyền” đối với việc sử dụng tiền bạc tài sản hay sao?

Khi một bên đã uỷ quyền, một bên nhận uỷ quyền (bằng niềm tin, bằng sự quyết định đối với quyền tài sản của mình) thì hà cớ gì thắc mắc và gán ghép nó vào với quy định cứng nhắc và không mấy phù hợp kia?

Cũng lại có ý kiến cho rằng số tiền đó do thế lực thù địch chuyển vào, nhưng người tiếp nhận tiền là Thuỷ Tiên kia mà, nếu cô ấy không phụ thuộc vào thế lực thù địch hoặc thế lực thù địch chẳng thể nào chi phối nổi cô ấy thì sự lo lắng của chúng ta phỏng có ích gì?

Hoặc thế lực thù địch mà họ có tiền, rồi (vì lý do nào đó mà không thể gửi ủng hộ qua các cơ quan đoàn thể) để hỗ trợ bà con miền Trung thì cũng quý chứ. Sao phải thắc mắc làm gì?

Vậy thì hãy động viên Thuỷ Tiên để cô ấy thực hiện tốt vai trò của mình, và đừng khiến những người khác nản lòng. Bản thân tôi muốn tự mình đi đưa tiền cho người cần giúp đỡ, hoặc gửi ai đó mà tôi tin tưởng, chứ tôi ghét cái kiểu cầm danh sách dí vào cửa và bảo ủng hộ ít nhất 100k. Tiền bỏ ra không tiếc, chỉ không biết nó đi đến đâu mà thôi!”.

Ảnh 3: Lũ lớn trên sông Hiếu gây ngập diện rộng tại khu vực xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Đâu đâu cũng là biển nước.

Những ngày này, trên mạng xã hội đã lan tỏa chiến dịch đoàn kết lại, chắn gió bão cho cô ca sĩ yên tâm làm việc lớn.

Có ý kiến cho rằng công cụ giờ nhiều lắm như phản đối trên mạng xã hội, thu gom chữ ký kiến nghị sửa đổi điều luật, viết sẵn giấy ủy quyền Thủy Tiên tùy ý sử dụng tiền đã chuyển… Nơi các địa phương Thủy Tiên đi qua thì nhanh chóng phụ giúp, hỗ trợ các thủ tục cần thiết (đừng đòi cô ấy phải từ thiện qua trung gian là được)…

Nhà thơ, dịch giả Hoàng Hưng thì đề xuất hành động của các bên như sau:

Phía cư dân mạng:

– Phản đối mọi động tác bới móc, suy diễn, âm mưu ngăn chặn việc làm thật hiệu quả của cô Tiên!

– Ngược lại, không suy tôn quá mức (nhất là mở rộng sang hình ảnh chính trị), kẻo nhà nước “giật mình” sẽ ngăn chặn cô. Bài học Pháp Luân Công bên Tàu còn đó! Vì quá hấp dẫn quần chúng mà PLC bị ĐCS tiêu diệt thảm khốc!

Phía nhà nước:

– Không có bất cứ động thái nào nhằm ngăn chặn, kiểm soát việc làm đang rất hiệu quả và có sức lan toả thiện tâm ra cộng đồng, ngược lại phải tạo điều kiện tối đa cho cô đi phân phối cứu trợ hiệu quả! Không nên “tự ái” lúc này, cứu dân là việc tối cao!

– Từ hiện tượng này, lập tức nghĩ đến chuyện hợp thức hoá mọi quỹ từ thiện tư nhân nếu muốn vừa phát huy hiệu quả đã rõ như ban ngày của nó vừa kiểm soát được những tiêu cực có thể phát sinh bằng luật định!

Phía cô Tiên (và các ngôi sao khác đang nhận đc nhiều tiền cứu trợ của người dân gửi gắm): Với số tiền lớn trong tay, tôi đoán là cô / các bạn đã / đang tiến hành lập một ban điều hành để quản lý việc chi tiêu, sử dụng hiệu quả tối đa và sẵn sàng giải trình minh bạch (tránh mọi hiểu lầm/ ác ý). Tôi chỉ mong việc đó sớm ngày nào tốt ngay ấy.

Ảnh 4: Ca sĩ Thủy Tiên tận tay chuyển tiền và quà đến người dân bị lũ lụt

Trước rất nhiều quan điểm trái chiều, ca sĩ Thủy Tiên trưa ngày 21/10 đã đăng đàn bày tỏ rõ ràng quan điểm của mình.

Thủy Tiên viết: “Về ý kiến số tiền quá lớn nên cần có 1 tổ chức cứu trợ như 1 bộ máy thu nhỏ để làm việc này có hiệu quả hơn, hoặc giao cho 1 bên cơ quan chức năng nào đó để giải ngân tài chính minh bạch, hoặc thuê 1 bên thứ 3 nào để đi kiểm tra tài chính v.v..

Tất cả những góp ý này, Tiên cảm ơn và ghi nhận rất nhiều, nhưng, mình không làm theo được.

Mỗi người sẽ có 1 quan điểm riêng để làm từ thiện, 1 cách riêng để giúp đỡ cộng đồng.. Việc tổ chức 1 bộ máy cồng kềnh càng làm rắc rối và mất thời gian họp hành rồi đưa ra quyết định? nhỡ đâu trong bộ máy mình xây dựng nên có người không đàng hoàng, gây ảnh hưởng đến tổ chức thì lại càng nguy hiểm trở thành miếng mồi ngon cho các tổ chức phản động chống phá nhà nước, nên tuyệt đối không thể…

Tiên chỉ là 1 cá nhân và Tiên sẽ làm việc theo cái tâm của 1 cá nhân mong muốn giúp đỡ cộng đồng, tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua 1 tổ chức nào cả VÀ CŨNG KHÔNG TẠO RA 1 TỔ CHỨC NÀO CẢ , tiền người dân gửi cho Tiên đi trực tiếp giúp đỡ, là Tiên phải cầm đi, dù có cực đến mấy..nếu giao cho 1 cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ??”

Phát biểu trên của Thủy Tiên một lần nữa đã khẳng định tấm lòng nhân ái của nữ ca sĩ và cũng làm ấm lòng những dân đã gửi trọn niềm tin nơi cô. Nhưng có lẽ sự việc chưa dừng lại ở đây. Rất mong sự nghiệp cứu trợ nạn nhân bão lụt miền Trung của ca sĩ Thuỷ Tiên thành công tốt đẹp và cá nhân cô được vạn sự bình an.

Ảnh 5: Thủy Tiên và ê-kíp của mình không quản ngại khó khăn, gian khổ và cả sự nguy hiểm để đến động viên, an ủi và hỗ trợ người dân gặp thiên tai

T.N.

Nguồn:  thoibao.de

Đọc thêm

Ca sĩ Thủy Tiên được ‘khuyên’ đưa $4.3 triệu cứu trợ ‘cho chính quyền’

QUẢNG TRỊ, Việt Nam (NV) – Không hẹn mà gặp, nhiều tờ báo nhà nước cùng dẫn các ý kiến kêu gọi ca sĩ Thủy Tiên đưa hơn 100 tỷ đồng ($4.3 triệu), mà cô huy động được để cứu trợ người dân bị thiệt hại do bão lụt ở miền Trung, cho chính quyền.

Đáng lưu ý, hầu hết các lời khuyên nhắm vào cô Thủy Tiên đều viện dẫn lý do là để giúp nữ ca sĩ “có phương pháp quản lý tài chính hợp lý.”

Ca sĩ Thủy Tiên. (Hình: Facebook Thủy Tiên)

Báo Trí Thức Trẻ hôm 23 Tháng Mười dẫn ý kiến của Kỹ Sư Phạm Đình Quý, người được ghi nhận là “có nhiều năm kinh nghiệm gây quỹ, xây trường cho trẻ em vùng cao” và hiện đang đi cứu trợ tại tỉnh Quảng Trị.

Theo bài báo, ông Quý trao tiền, quà cứu trợ cho người dân ở tỉnh này bằng cách đưa qua bí thư đảng ủy xã hoặc chủ tịch ủy ban, rồi sau đó, cán bộ xã cùng với lực lượng bộ đội biên phòng trên địa bàn đi trao tiền.

Ông Quý được dẫn lời khuyên đối với cô Thủy Tiên: “Hãy tin tưởng vào các cán bộ xã, bởi đây là sự phối hợp kịp thời nhất, hiệu quả nhất. Tôi hy vọng cô Thủy Tiên có thể kết hợp với tôi, phương án của tôi là cực kỳ hợp lý lúc này. Hiện vì ngân sách có hạn nên tôi vừa tài trợ vừa kêu gọi, nên mỗi ngày chỉ trao được một xã. Nếu số tiền nhiều tới hàng trăm tỷ đồng, thì tăng từ năm đến mười xã một ngày, sẽ đến với số đông bà con hơn [được nhận tiền cứu trợ].”

Cùng thời điểm, báo Dân Việt trích lời Luật Sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn Phòng Luật Sư Chính Pháp ở Hà Nội: “Đoàn từ thiện [của cô Thủy Tiên] có thể liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giúp đỡ về thông tin cũng như về nhân lực, vật lực để hoạt động thiện nguyện được thực hiện một cách an toàn, hiệu quả. Với số tiền lớn hơn 100 tỷ đồng, Thủy Tiên và đoàn thiện nguyện cần thận trọng để tránh thất lạc, mất mát cũng như tránh những chuyện không may có thể xảy ra. Đoàn từ thiện có thể liên hệ với cơ quan công an, các lực lượng bảo vệ pháp luật ở địa phương để được hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo an ninh, an toàn.”

Một số báo khác thì dẫn lại lời khuyên dành cho cô Thủy Tiên của nhà báo tự do Hoàng Thu Hường, từng công tác tại báo VietNamNet: “Cô nên nghỉ ngơi và hành động trong trạng thái khỏe mạnh thoải mái nhất, cộng đồng sẽ được hưởng lợi tốt hơn. Lúc này, ngồi ở Sài Gòn, cô sẽ làm được tốt hơn việc thiện nguyện của mình. Cô sẽ thành lập một team, bao gồm luật sư, người làm truyền thông, kế toán… hỗ trợ mình. Tôi đoán một người nổi tiếng như cô đã có, luôn có team hỗ trợ, nhưng mỗi công việc, mỗi lĩnh vực cần chuyên gia riêng.”

Ca sĩ Thủy Tiên (giữa) trong lúc đi cứu trợ tại miền Trung. (Hình: Dân Việt)

“…Đừng vội nghĩ ông trưởng thôn, bà trưởng hội phụ nữ chỉ nhăm nhăm ăn chặn. Họ là người làng của nhau, sống với nhau cả đời. Đoàn từ thiện đến rồi đi, nhưng họ sẽ là người nâng đỡ nhau, không vì món quà từ thiện mà bị làng xóm tẩy chay. Họ sẽ là cánh tay nối dài đắc lực của các đoàn thiện nguyện,” theo Facebook Hoang Huong.

Trên trang cá nhân, cô Thủy Tiên đã công khai một số ảnh chụp bản sao kê tài khoản ngân hàng và cho biết cô đã chi hơn 2.6 tỷ đồng ($112,322) trong tuần vừa qua và đang làm việc với các tỉnh miền Trung để thực hiện đợt cứu trợ thứ hai.

“Ôm cục tiền xong ăn không ngon ngủ không yên luôn ạ. Từ ngày 10 [Tháng Mười] đến giờ chưa hôm nào ngủ được đủ giấc cả, chưa xong dự án này thì còn lo nghĩ tính toán sắp xếp nhiều lắm ạ…,” nữ ca sĩ chia sẻ.

N.H.K.

Nguồn: nguoi-viet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn