Xin có mấy ý trao đổi cùng thầy Hạo

(Về bài Tìm nguyên nhân giáo dục xuống cấp)

Hải Văn

1) Không mấy phụ huynh có đủ trình độ để đấu tranh theo cái cách thầy Hạo khuyến nghị. Treo chuông cổ mèo bao giờ cũng là việc quá sức với tuyệt đa số chuột. Mà ngay cả tài năng và tâm huyết của thầy Hạo theo hình dung của mình cũng nên tập trung cho việc đồng biên soạn một bộ sách giáo khoa ngữ văn và bộ bài giảng mẫu đi kèm thì hơn. Đấu tranh sai phạm học đường có nhiều người có thể làm thay thầy, nhưng viết sách giáo khoa ngữ văn thì khó lòng kiếm được người phù hợp hơn thầy lắm.

2) Một xã hội lồi lõm đang giai đoạn chuyển mình, những cái sai nho nhỏ có ở khắp ngành nghề, không riêng gì ngành GD. Với lại tổng thu nhập của nhà giáo Việt Nam hình như vẫn đang hơi thấp so với mức xứng đáng mà một nền kinh tế 100 triệu dân GDP 500 tỷ USD cần phải chi trả. Đầu tư công cho GD hình như vẫn còn thấp hơn mức tối thiểu mà Luật GD yêu cầu. Thành ra nhiều người cũng thấy cái việc nhà trường yêu cầu góp thêm chút tiền cho con em lúc đầu năm vào quỹ nọ quỹ kia tuy rõ là sai so với quy định thành văn nhưng cũng không phải là việc gì... quá quắt.

3) Thay đổi lớn thì cần thực hiện từ trên xuống mới nhanh, và đỡ tốn công sức cho toàn xã hội hơn. Khi mà lương nhà giáo đã đủ cao, đầu tư công cho cơ sở vật chất giáo dục đã ở mức ổn, thì sai phạm kiểu lập quỹ trá hình nọ kia sẽ trở nên rất xấu xí, không thể chấp nhận được, cần phải chế tài khắc nghiệt. Khi đó chỉ cần vài vụ điểm là đủ đánh động toàn vùng, toàn ngành, toàn lĩnh vực như TBT Tô Lâm vẫn hay nói và nói hoàn toàn thực tế.

Thái Hạo trả lời

Hải Văn Em lại có quan điểm hơi khác anh. Thứ nhất, em không coi việc có một bộ "SGK chuẩn" là quá quan trọng, bởi em theo tinh thần "đa dạng học liệu". Tham gia vào một "bộ SGK chuẩn" là gián tiếp cổ vũ cho độc quyền quyền tri thức. Thứ hai, em không nghĩ đây là những cái "sai nho nhỏ" khi nó hiện diện khắp nơi và đang trực tiếp phá hoại nền tảng đạo đức, pháp lý của một xã hội. Em không nghĩ "phần mềm" (chương trình, SGK) giáo dục lại quan trọng hơn "phần cứng" (tổ chức và cơ chế), vì phải có phần cứng thỏa mãn yêu cầu thì mới có thể cài phần mềm được. Và dù phần mềm chưa được hiện đại lắm nhưng phần cứng tốt thì cơ bản máy vẫn chạy ổn định, dù có thể hơi chậm, nhưng đúng hướng và sẽ ra kết quả. Còn ngược lại thì không thể chạy được, cả phần mềm và phần cứng đều sẽ bị vô hiệu hóa, tạo nên sự hỗn loạn. Trước nay em vẫn bảo lưu quan điểm rằng, phải "lập lại kỷ cương" trường học, có cơ chế dân chủ, cấu trúc lại để thay đổi vị trí của nhà giáo..., rồi sau đó (hoặc song song) mới nên cài đặt phần mềm giáo dục mới. Bằng không, như ta đang thấy đó, một bức tranh hỗn loạn.

Tác giả [T.H.]  gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn