Thay đổi Hiến pháp và nhu cầu của xã hội

Nguyễn Thị Hường

Nghiên cứu sinh khoa Luật Đại học Indiana, Bloomington, Hoa Kỳ

Nhìn vào những thảo luận nhiều chiều xung quanh chuyện sửa Hiến pháp đang diễn ra, có thể thấy sự cách biệt giữa ý thức hệ chính thống và dư luận tự do trong xã hội.

Một số người nhìn vào cách Việt Nam đang sửa Hiến pháp mà thấy nản: Những cuộc tổng kết trong nội bộ bộ máy nhà nước; Một hội đồng soạn thảo Hiến pháp gồm những chính trị gia chóp bu, luật gia chỉ là trợ lý; Một quy trình soạn thảo khép kín; Khi bản dự thảo được công bố, nhà cầm quyền chỉ nói đến "góp ý," chứ không đả động gì đến trưng cầu dân ý để nhân dân phê chuẩn bản dự thảo, một thủ tục còn được gọi là phúc quyết Hiến pháp.

Thế nhưng trong thời gian qua, phúc quyết Hiến pháp là một trong những đòi hỏi mạnh mẽ nhất trong các ý kiến sửa đổi Hiến pháp. Nhiều người cho rằng cần trở lại với quy trình tu chính hiến pháp dân chủ của Hiến pháp 1946.

Xin nói thật với Đảng và Nhà nước

Đức Thành

Nhân dịp Nhà nước công khai lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về góp ý dự thảo hiến pháp 1992 sửa đổi, với tư cách là một công dân có trách nhiệm với dân tộc,với đất nước, thực lòng luôn muốn Đảng CSVN là chỗ dựa tin cậy để dân tộc phát triển, nhân dân thực sự tự do ấm no hạnh phúc, dân chủ bình quyền, là người từng trải những cay đắng ngọt bùi sống dưới chế độ được gọi là XHCN do Đảng khởi xướng kiến tạo và dẫn dắt, tôi xin mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ thật lòng với ban lãnh đạo của Đảng – BCH TƯ, BCT, TBT của Đảng.

Trước hết xin nói đôi chút về cá nhân: Tôi thuộc thế hệ sinh ra trong chiến tranh và trưởng thành khi đất nước đã sạch bóng quân thù kể cả kẻ thù bành trướng phương Bắc. Thế hệ cha anh chúng tôi, nhất là những người rời quân ngũ sang làm lãnh đạo thường nửa thực nửa đùa bảo “Chúng mày sướng nhất, không phải vào sinh ra tử, không biết hòn tên mũi đạn là gì, mà làm giàu cũng không xong”! (Ôi, một người bố choảng nhau với kẻ thù đến viên gạch cuối cùng của nhà mình, hết gạch nhà còn phải đi vay mượn. Kẻ thù thấy ý chí của nhà mình trường kỳ quá phải rút lui, giờ bố chỉ bảo bắt các con phải làm giàu khi mà hòn gạch ném chim không có, và lại phải luôn lo đối phó với ông bạn láng giềng xấu bụng cứ nhăm nhe lấn đất lấn ao nhà mình!).

Rừng khóc

Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên gửi cho BVN “Rừng khóc” lấy từ trang Facebook của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Luận, Sài Gòn. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Bauxite Việt Nam

Quan điểm của nhóm Nghiên cứu Chủ quyền Biển Đảo thuộc chương trình “Minh triết làm chủ Biển Đông” về những hành động bá quyền độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Trước tình hình Trung Quốc mưu đồ bá quyền lấn chiếm Biển Đông, Trung tâm Minh triết đã tìm thấy một dự báo chiến lược thiên tài của Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585):

Biển Đông vạn dặm giang tay giữ

Đất Việt muôn năm vững thanh bình.

Nguyên văn :

Vạn lý Đông minh quy bả ác

Ức niên Nam cực điện long bình

Bài thơ Cự ngao đới sơn (Bạch vân am thi tập) Theo Lời dạy của Người xưa, Chúng tôi đã hình thành “Chương trình Minh triết làm chủ Biển Đông” tập hợp những nhà nghiên cứu, nhà quản lý, những bậc lão thành, những bạn trẻ… cùng mọi tầng lớp, mọi người dân yêu nước quan tâm đến những vấn đề hệ trọng của Quốc gia. Chương trình này nhằm cổ vũ những hoạt động nghiên cứu, những ý tưởng và hành động trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, phát triển kinh tế biển, phát triển khoa học và văn hóa biển.

Hiến pháp sao phải sửa?

TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức

(Bản gốc bài đã đăng trên Tia Sáng)

Hiến pháp không phải sản phẩm tự nhiên mà do con người tạo ra phục vụ lợi ích nó, tất phải thay hoặc sửa, một khi lợi ích đó đòi hỏi.

Gần đây nhất, như hầu hết mọi cuộc cách mạng xã hội, Ai Cập đã hủy bỏ Hiến pháp năm 1971 thay bằng Hiến pháp mới có hiệu lực từ ngày 26.12.2012, sau khi lật đổ chế độ Mubarak.

Hiến pháp là văn bản luật gốc làm nền tảng pháp lý cho một nhà nước, quy định bộ máy của nó, cùng các chuẩn mực, thước đo, quy tắc xử sự nhà nước phải tuân thủ, nên một khi chế độ bị lật đổ buộc phải thay bằng Hiến pháp mới, là tất yếu. Ở đây, Hiến pháp là hệ quả của cách mạng xã hội.

Khác với lật đổ chế độ ở Ai Cập, khoảng thập niên trước, các quốc gia thuộc Liên bang Xô viết và các nước Xã hội Chủ nghĩa Đông Âu đều thay Hiến pháp, việc này được cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cắt nghĩa “để xác lập chính thể mới phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm sửa cái lỗi hệ thống của họ. Một bài học quá đắt giá trong lịch sử nhân loại (Tuần Việt Nam)“.

Thư ngỏ gửi ông Phan Trung Lý

Nhà Báo Nguyễn Thượng Long

Ông Phan Trung Lý vừa có lời tuyên bố rằng góp ý cho Hiến pháp là không có ranh giới cấm kỵ. Không ai tin lời ông đâu, phải nói thật như thế, nhưng lời ông cũng là một căn cứ để BVN đăng tải những ý kiến nghiêm túc của bạn đọc cũng như cộng tác viên với tinh thần họ tự chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Trên một ý nghĩa khác, đó cũng chính là một cách thử nghiệm xem người nhà nước có nói thật hay không và có chút quyền hạn thực thi việc nói thật hay không, sau bao nhiêu năm nói những lời mà người dân lặng im vì biết rằng không thật. Bài viết của nhà báo Nguyễn Thượng Long mà chúng tôi trân trọng đăng sau đây, là một trong những thử nghiệm như vậy.

Bauxite Việt Nam

Ý tưởng cho một Hiến pháp mới

Nguyễn Khắc Mai

Hai văn bản chính thống, một là của TBT TƯ Đảng chỉ thị về tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về Hiến pháp, và Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề trên đều chỉ đưa ra những hướng dẫn có tính chất kỹ thuật, tuyệt không có nói gì đến một tư tưởng, một triết lý mới cho một Hiến pháp mới của Dân tộc trong một thế kỷ mới khi nhân loại đã bước vào một thời đại mới.

2/ Tiền đề cho một cuộc thảo luận dân chủ rộng rãi, với văn hóa biện luận văn minh, khoa học là phải vượt lên trên mọi suy diễn, áp đặt, khiến cho một cuộc thảo luận dân chủ, thu thập được các ý kiến khác nhau của mọi tầng lớp nhân dân có chính kiến khác nhau thật sự thành tâm mong có một Hiến pháp xứng tầm của Dân tộc trong thời kỳ mới, là phải vượt qua điều 88 luật Hình sự. Cần tuyên bố rằng mọi ý kiến trong thảo luận Hiến pháp mới không được lấy làm căn cứ để kết tội chống phá đường lối của Đảng, của Nhà nước. Có như thế cuộc trưng cầu ý kiến của nhân dân này mới thật “đàng hoàng tử tế” (chữ đàng hoàng là chữ của cụ Hồ).

Nguyễn Khắc Mai

Phác họa chân dung Nguyễn Bá Thanh

CÁNH CHIM BÁO BÃO

Vũ Lương

Kỹ sư và nhà báo Vũ Lương với tôi là chỗ thân tình, nhưng trước nay, không bao giờ vì sự thân tình mà anh ép tôi đồng nhất với quan điểm của anh trong các vấn đề thời sự xã hội được anh kỳ công viết và cho công bố. Việc Vũ Lương đánh giá ông Nguyễn Bá Thanh trong bài viết này xuất phát từ trải nghiệm thực tế riêng, do anh có những cuộc tiếp xúc đặc biệt với đương sự mà người khác không dễ có. Và niềm tin duy nhất ở người đọc đầu tiên là tôi, là sự chân thật của một ngòi bút biết tự trọng. Còn cách nhìn của chúng tôi thì cố nhiên không có cái cự ly của Vũ Lương, nên cũng không thể hay chưa thể nhìn được như anh.

Xin được nhắc lại ở đây những câu tôi từng viết trong lời đề từ cho bài “Hố sâu cũng tương ứng với tai ương đã dựng” của TS Tô văn Trường (http://www.boxitvn.net/bai/44174), nói lên những mối phân vân nhiều chiều mà cho đến lúc này vẫn chưa tìm ra được một đáp án sáng rõ:

“Việc đề cử hai ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ vào hai chức vụ Trưởng ban Nội chính và Trưởng ban Kinh tế của Đảng nhằm cứu nguy cho tình trạng bên bờ vực thẳm của ĐCSVN, đang làm cho dư luận hết sức “nóng” trong mấy ngày qua. Vương Đình Huệ thôi khỏi nói làm gì, một người chưa để lại dấu ấn, nhưng Nguyễn Bá Thanh thì gần như là một ẩn số với nhiều giải đoán trái ngược trên cả báo chính thống lẫn báo không chính thống – báo mạng.

Quan trọng hơn nữa là liệu một vài cá nhân như bóng cây trên sa mạc có vực lại được một cục diện mà quy luật “thành, trụ, hoại, diệt” của nhà Phật đã ứng hiện quá rõ? Hay là lần này may ra có hy vọng lội ngược dòng, thực hiện được câu ngạn ngữ Việt Nam “Thời thế tạo anh hùng”, mà một nhà phân tâm học hậu cấu trúc luận người Pháp Jacques Lacan (1901 - 1981) cũng nói gần tượng tự: “En chacun de nous, il y a la voie tracée pour un héros” (Trong mỗi một chúng ta đều có con đường được vạch sẵn cho một anh hùng)”?

Chỉ xin bổ sung thêm vào đây một ý nhỏ thôi, rằng ngạn ngữ Việt Nam còn có câu “Thứ nhất sợ kẻ anh hùng / Thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân”. Ở con người ông Nguyễn Bá Thanh phải chăng có sự trộn lẫn đến một chừng mực nào đó cả hai phẩm tính trong câu ngạn ngữ vừa dẫn? Chẳng thế mà ngay khi ông tỏ ra quyết đoán làm đến cùng việc này việc kia, ta vẫn thấy bộc lộ đó đây những nét “ương” và “thô” – thô đến dường như sống sượng – trong khu xử? Và khi quyền lợi của ông trực tiếp bị đụng chạm, chẳng hạn trong vụ Thiếu tướng Trần Văn Thanh đối đầu với ông mấy năm trước, thì cái “cố cùng” bỗng thắng cái “anh hùng”, cho đến đỗi đối thủ của ông thất điên bát đảo, đang đột quỵ cũng cứ phải thượng xe lăn trong tư thế nằm ngửa để xuất hiện trước tòa?

Một con người như vậy nếu được lịch sử trao cho sứ mệnh một “cánh chim báo bão”, thì khi cơn bão đi qua, liệu NHÂN DÂN có trụ được trong tư thế LÀM CHỦ hay không?

Nguyễn Huệ Chi

Bàn về con đường đi đến mục tiêu dân giàu nước mạnh

Lưu Hà Sĩ Tâm

Chúng ta đang được khuyến khích góp ý cho soạn thảo Hiến pháp mới, nên mọi người có thể bàn bạc từ những điều giản đơn đến những điều lý luận cao sâu. Tôi xin được góp bàn vài điều giản đơn, mà giới trẻ chúng tôi đã có bàn đến, vào mỗi dịp trà dư tửu hậu và lai rai chia sẻ mọi chuyện trên trời dưới biển.

Đã là người dân có nhiệt tâm với đất nước và gia đình, ai cũng thấy thật là tốt đẹp nếu dân tộc Việt Nam cùng nhau xây dựng được một quốc gia đạt tới mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. Cương lĩnh của Đảng CSVN cũng đã tuyên bố với toàn dân mục tiêu này từ lâu. Nhiều người nghĩ, mục tiêu cao đẹp như vậy chỉ có thể xuất phát từ tấm lòng và tư tưởng của những người cộng sản Việt Nam. Điều chúng ta nghĩ, liệu đã đúng như vậy hay chưa?

Sau thảm họa nổ nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima: chính quyền Nhật Bản tiếp tục không thành thực về mức độ ô nhiễm phóng xạ với người dân?

Phóng sự về hậu thảm họa hạt nhân tại vùng Fukushima do đài truyền hình Đức - TV- ZDF vừa thực hiện đã phơi bày trước công luận sự không thành thực và cố tình bưng bít thông tin về những gì xảy ra tiếp sau thảm họa nổ và nóng chảy 3 lò phản ứng hạt nhân của Tập đoàn điện TEPCO.

Thư đầu năm của Lê Hiếu Đằng gửi nghệ sĩ ưu tú Kim Chi

Lê Hiếu Đằng

Kim Chi thân mến,

Anh (cho phép anh xưng hô như ngày nào chúng ta còn ở chiến khu, ở trên R gần 45 năm trước) vừa sửng sốt, vừa xúc động và cảm phục khi đọc thư Kim Chi gởi cho Hội Điện ảnh Việt Nam, từ chối việc báo cáo thành tích để được Thủ tướng khen thưởng với lý do: “Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân. Với tôi, đó là một điều rất tổn thương vì cảm giác mình bị xúc phạm”.

Nhân cách cao quý của người nghệ sĩ

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

Câu chuyện vừa rồi của người nữ nghệ sĩ mang tên Kim Chi đã làm những người theo dõi các sự kiện trên Internet trong và ngoài nước sửng sốt và xúc động.

clip_image001

Hình do nghệ sĩ Kim Chi cung cấp. Nữ nghệ sĩ Kim Chi, ảnh chụp trước đây.

Chiếu phim "Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát" tại Erfurt (CHLB Đức)

Chánh Tâm

Ảnh: Chánh Tâm, TMT

(NguoiViet.de) Những ngày cuối năm, khi các thành phố tại châu Âu đã khoác lên mình những chiếc áo lộng lẫy chào đón lễ Giáng Sinh, tôi tranh thủ gọi điện chúc Tết bạn bè gần xa. Khi nói chuyện với André Menras (Hồ Cương Quyết), sau vài ba câu xã giao đã cảm được trong anh đang có nhiều suy tư. Không đề cập về Nöel bên Pháp ra sao, anh nói về Tết Nguyên Đán ở quê nhà đang đến gần… Hồ Cương Quyết cho biết, hạ tuần tháng Giêng anh sẽ về Việt Nam, rồi sẽ ra đảo Lý Sơn đón Tết cùng ngư dân. Anh cũng không quên nhắc lại ngày 17.01 năm nay, 39 năm trôi qua của trận hải chiến Hoàng Sa, cái ngày lịch sử khi Trung Quốc xua quân chiếm hoàn toàn quần đảo này. Đó là những gì mở đầu cho sự trở lại "chớp nhoáng" của bộ phim: Hoàng Sa Việt Nam - nỗi đau mất mát.

clip_image001

Đạo diễn Hồ Cương Quyết chụp ảnh chung với BTC và bà con Thành phố Erfurt

Tinh thần khai phóng

Nguyễn Thị Từ Huy

clip_image001

Bài viết này chia sẻ một vài suy nghĩ về một nền giáo dục khai phóng và một nền chính trị khai phóng – các điều kiện cho sự hình thành tinh thần khai phóng cho các thành viên trong xã hội.

Một nền giáo dục khai phóng

Muốn cho các thành viên trong xã hội có được tinh thần khai phóng thì điều kiện trực tiếp là phải có một nền giáo dục khai phóng.

Thời gian gần đây khái niệm “giáo dục khai phóng” được sử dụng nhiều. Có lẽ những người đầu tiên dùng nó đã mượn hoặc dịch từ khái niệm của Paulo Freire: “éducation libératrice”. Đây là một giả định, bởi muốn khẳng định phải có các khảo cứu cần thiết mà người viết bài này hiện tại chưa thực hiện được.

Khái niệm “éducation libératrice” được Freire tường giải trong cuốn Pédagogie des opprimés (tôi dựa vào bản tiếng Pháp, vì không có khả năng đọc bản gốc bằng tiếng Bồ Đào Nha). Ở đây tôi chỉ tập trung vào một vài điểm của cuốn sách.

Hai tử huyệt của chế độ

Hoàng Xuân Phú

Quy định trong Hiến pháp về quyền lãnh đạo đương nhiên của ĐCSVN đối với Nhà nước và xã hội tưởng để đảng trường tồn, nhưng lại là điều khoản khai tử của ĐCSVN, khai tử khỏi lòng Dân và khai tử khỏi cuộc sống chính trị.

Quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân và do Nhà nước quản lý như cỗ máy khổng lồ, từng phút từng giờ đùn ra hàng đống thuốc nổ, nén chặt vào lòng Dân. Nó giống loại ma túy cực độc, có thể thỏa mãn cơn nghiện tham lam vô biên của giới cầm quyền, nhưng cũng tăng tốc quá trình tự hủy diệt của ĐCSVN và chế độ do đảng dựng nên.

Vì vậy, nếu muốn bảo vệ ĐCSVN và chế độ này, thì cần phải nhanh chóng loại bỏ hai quy định đó ra khỏi Hiến pháp.

Hoàng Xuân Phú

Phải dân chủ hóa hay chết

(Tại sao ĐCSTQ phải cải tổ, nếu không sẽ đối đầu với cách mạng)

Yasheng Huang, Foreign Affairs, tháng Giêng/tháng Hai 2013

Trần Ngọc Cư dịch

Trong bản dịch sau đây, tôi cố tình sử dụng Pinyin cho nhân danh và địa danh Trung Hoa. Vì hai lý do: Một là, nguyên bản tiếng Anh dùng quá nhiều tên Trung Hoa mà tôi không thể phiên ra âm Hán Việt hết được. Nếu chỉ chuyển vài tên ra âm Hán Việt, nhưng để các tên khác dưới dạng Pinyin, thì thiếu tính nhất quán (inconsistency). Hai là, nếu ta phát âm đúng hay gần đúng tên người và tên đất Nước Lạ thì càng tốt, chứ không nên kéo dài truyền thống dùng âm Hán Việt chỉ vì để nghe cho được êm tai, nhưng khi đi ra khỏi dải đất hình chữ S, mà nói đến các tên ấy thì không ai hiểu hết. Cô con dâu của tôi người Đài Loan, nhưng khi tôi hỏi Tưởng Kinh Quốc là ai, thì cô không hiểu mô tê gì hết, mà phải nói là Chiang Ching-quo thì cô mới thốt lên hai tiếng "à a!". Những tên người, tên đất Trung Hoa bằng âm Hán Việt, mà chúng ta đã quá quen thuộc, thì tôi vẫn giữ nguyên, hoặc để trong ngoặc đơn.

Dịch giả

Cảm nhận Myanmar

Dương Đình Giao

Các vị sáng lập chủ nghĩa Marx đã có một cách dùng ví von rất hay để nói đến mối đe dọa của chủ nghĩa cộng sản – họ gọi đó là “bóng ma”. Vào những năm đầu thế kỷ XXI này, nếu nhìn lại chủ nghĩa cộng sản như một thực thể đã từng hiện diện trong gần suốt một thế kỷ rồi lần lượt biến đi, chúng ta có thể bổ sung thêm vào cách gọi của Marx và Engels – chủ nghĩa cộng sản trong thế kỷ XX không phải là một “bóng ma” nữa mà đã là một loài ma cà rồng thực sự, hoành hành khắp từ Âu đến Á khiến nhân loại phải trả giá trên 100 triệu nhân mạng, một cái giá không hề nhỏ.

Xuất phát từ một ý tưởng cứu vớt loài người rất thiện lương thế mà có ai ngờ lại đưa đến hệ quả đau lòng như thế, chứng tỏ trong lý thuyết của nó, chủ nghĩa cộng sản đã tiềm ẩn những căn cốt phi nhân bản đáng sợ, để cho những kẻ độc tài khét tiếng lợi dụng và đẩy các nhân tố ấy đến cực đoan, mặt khác cũng tìm cách vô hiệu hóa những thành tố thật sự tốt đẹp mà chủ nghĩa đó chứa đựng ngay khi mới khai sinh, nhờ thế nó mới lôi cuốn được tầng lớp tinh hoa trên thế giới trong một thời gian dài, chủ yếu là khoảng những thập niên cuối thế kỷ XIX đến vài thập niên đầu thế kỷ XX.

Bây giờ thì nói đến cái chủ nghĩa đang tàn lụn trong đời sống thực tiễn của trái đất hôm nay, người có lương tri dù ở đâu cũng không thể lên tiếng bênh vực gì nó được nữa, bởi dưới sự thống trị của hai ông vua độc tài họ Xít và họ Mao, một nửa nhân loại đã bị dày vò, bóp méo và sản sinh ra hàng loạt thế hệ không còn chất người nguyên vẹn. Và đó chính là sự vô phúc cho bất kỳ dân tộc nào trót sa chân vào cái lò luyện đan của hai kẻ phù thủy đó – sự hồn thuần trong bản tính dân tộc thế nào cũng có đổi thay, mặt chất phác nguyên sơ như một đặc tính di truyền không sao còn bảo lưu được đầy đủ, con người đối xử với nhau tàn bạo, bất lương hơn, và sự nô lệ ý thức hệ cũng khủng khiếp hơn bất kỳ thứ nô lệ nào trong lịch sử – nó bắt buộc người ta phải xuôi tay đầu hàng, giống như một loại gène đã trải qua một quá trình tác động của con người khiến gây nên những đột biến sinh học.

Duyệt lại vài điều sơ lược như trên chỉ để nhấn mạnh rằng, vào đầu thập niên thứ hai của thế kỷ XXI có ngờ đâu cả thế giới lại có được một nỗi hoan hỷ khôn tả khi cảm nhận một cách thấm thía điều may mắn lạ kỳ của một quốc gia như Myanmar. Ở đó bàn tay lông lá của lũ quỷ Trung Cộng đã thò vào nhưng may thay, chúng vẫn chưa làm được cái gọi là “xuất cảng cách mạng”, một kiểu tác động đặc thù của chủ nghĩa cộng sản làm cho “gene người” của người dân Miến Điện đột biến không tài gì cưỡng. Hỏi có hạnh phúc nào lớn bằng hạnh phúc của nhân dân Myanmar?

Bauxite Việt Nam

Cải chính

Hôm qua tôi vào trang Bùi Văn Bồng mở bài “Kiềng mặt” ra xem, bỗng giật thột cả mình vì không biết chủ nhân trang này lấy ở đâu ra một đoạn văn khá dài, trong đó, để đề cao nghệ sĩ điện ảnh Kim Chi, tác giả đã dè bỉu giới văn nghệ sĩ hiện nay là “đám háo danh”, “nghệ sĩ nọ chạy vạy để được giải thưởng, nhà thơ kia luồn lách bằng đầu gối để được kết nạp vào hội kia”… và gán ghép tên tôi – với màu xanh đậm – làm tác giả trích đoạn đó. Trong khi đó, cũng trong bài này, một đoạn văn do tôi đích thân viết ra thì người viết lại chuyển bản quyền sang cho... anh Ba Sàm. Những việc này có lẽ chủ trang mạng không cố ý, mà vì vội nên trong thao tác đã bị nhầm lẫn .

Nhầm lẫn cũng là thường, tuy vậy không nên để độc giả hiểu sai, bởi “văn là người” vốn là điều chúng ta thường nói.

Vì thế, tôi đã nhanh chóng gửi e-mail nhờ anh Bùi Văn Bồng sửa giúp, gửi xong rồi lại gửi lại một lần thứ hai. Vậy nhưng sau hai lần gửi khẩn thiết, cho đến tận trưa ngày 13/1/2013 khi vào trang Bùi Văn Bồng thì vẫn thấy bài “Kiềng mặt” sờ sờ những lỗi như trên. Xin bạn đọc xem đây: http://bvbong.blogspot.com/2013/01/kieng-mat.html

Kế sách cứu nước – xây dựng nội lực đất nước hùng cường thế kỷ XXI của Tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhã gửi quý lãnh đạo đất nước cùng thanh niên Việt Nam ở trong và ngoài nước

TS Nguyễn Nhã gửi đến BVN lá thư ngỏ văn xuôi dưới đây cùng với một bài hát nói và 408 câu thơ lục bát được ông chia thành 12 phần, ông gọi là 12 “hiền kinh quốc đạo”, hy vọng được sử dụng trong ngày giỗ vua Hùng hàng năm. Do khuôn khổ và tính chất của một trang mạng không chuyên văn thơ, chúng tôi xin trân trọng đăng lá thư và bài hát nói của ông, còn 12 “hiền kinh quốc đạo” thì đề nghị ông chuyển thẳng đến Ban tổ chức ngày giỗ vua Hùng để họ nghiên cứu sử dụng.

Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn